Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hạch lao có nguy hiểm không?

Ngày 24/03/2022
Kích thước chữ

Lao hạch là một căn bệnh tương đối phổ biến ở Việt Nam và ngày càng có nhiều trẻ em mắc bệnh. Do đó, rất nhiều phụ huynh lo lắng không biết hạch lao có nguy hiểm không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh lao hạch do trực khuẩn lao gây ra, trong đó chủng trực khuẩn phổ biến nhất là Mycobacterium tuberculosis. Đây là một tình trạng viêm mạn tính ở hệ thống hạch bạch huyết và hầu như có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng phổ biến nhất là ở trẻ em và người trẻ.

Bệnh lao hạch là gì?

Mỗi khi nhắc đến bệnh lao người ta sẽ nghĩ đến bệnh lao phổi. Tuy nhiên bệnh lao không chỉ ở phổi mà còn xuất hiện ở nhiều bộ phận khác ngoài phổi, đặc thù là lao hạch. Lao hạch là một dạng bệnh lao ngoài phổi khá phổ biến tại Việt Nam với các triệu chứng có thể dễ quan sát dưới da. 

Cơ thể chúng ta luôn tồn tại những hạch nhỏ có kích thước bằng hạt gạo hay hạt đậu lẫn trong các mô cơ thể. Khi các hạch này bị nhiễm trực khuẩn lao, chúng sẽ có hiện tượng viêm sưng, đau nhức tại vị trí hạch. Một số vị trí lao hạch thường xuất hiện trên thân thể như cổ, mang tai, nách, bẹn,… 

Hạch lao có nguy hiểm không 1 Hạch lao thường xuất hiện và gây đau ở các vi trí như cổ, nách, mang tai

Theo thống kê của bộ y tế, những triệu chứng lao hạch có tỷ lệ xuất hiện ở nữ giới cao hơn nam giới. Bên cạnh đó, bệnh lao hạch có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi bởi vi khuẩn xâm nhập vào thân thể người từ niêm mạc mắt, mũi, miệng, tiếp xúc với người bị lao,… Hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ chiến đấu với các loại vi khuẩn để bảo vệ sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng miễn dịch tốt để hạn chế bệnh lao hạch.

Hạch lao có hiểm nguy không?

Bệnh lao hạch có nguy hiểm không luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia y tế, bệnh lao hạch không thuộc dạng những căn bệnh nguy hiểm vì chúng không có khả năng lây lan từ người này sang người khác. Thêm nữa, hiện nay bệnh lao hạch đã có các cách điều trị hiện đại tại Việt Nam giúp người bệnh có thể chữa khỏi bệnh dứt điểm trong vòng từ 7 - 12 tháng tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của bệnh nhân.

Tuy nhiên, không nên vì vậy mà chúng ta chủ quan vì các lao hạch nếu không được chữa trị đúng phương pháp và điều trị kịp thời ở các giai đoạn đầu có thể sẽ trở thành khối u ác tính hay còn gọi là ung thư. Chính vì thế, nếu phát hiện các triệu chứng nổi hạch thất thường trên cơ thể thì chúng ta cần đến các cơ sở uy tín để xét nghiệm và tầm soát ngay để điều trị kịp thời.

Hạch lao có nguy hiểm không 2 Nếu hạch lao được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ không nguy hiểm đến tính mạng

Phương pháp phòng ngừa sớm bệnh lao hạch?

Bệnh nhân có sức đề kháng yếu sẽ có nguy cơ mắc bệnh lao hạch cao hơn do trực khuẩn tấn công làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và từ đó chúng nhanh chóng phát triển làm bệnh ngày một nặng dần nếu không được chữa trị kịp thời. Chính vì thế chúng ta cần có các biện pháp hiệu quả để phòng ngừa sớm bệnh lao hạch.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học 

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa cũng như điều trị bệnh lao hạch. Những người có chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất hoặc mất cân bằng giữa các chất, người sử dụng chất kích thích, thức uống có cồn như bia rượu sẽ có nguy cơ bị lao hạch cao. 

Các loại chất xơ, vitamin không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tăng khả năng miễn dịch với các loại vi khuẩn mà còn giúp đẩy lùi quá trình oxy hoá tế bào trong cơ thể. Nên thay thế các loại thịt đỏ bằng các loại thịt cá trắng giàu chất dinh dưỡng. 

Hạch lao có nguy hiểm không 3 Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để phòng ngừa bệnh lao

Thường xuyên tập thể dục thể tháo

Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Hệ miễn dịch mạnh khoẻ là yếu tố quan trọng để phòng ngừa bệnh lao hạch. 

Trong trường hợp bạn đã mắc bệnh, đã và đang điều trị bệnh thì cũng cần duy trì chế độ tập luyện để tránh bệnh tái phát trở lại. Bởi vì khi cơ thể chúng ta không có hệ miễn dịch đủ mạnh sẽ dễ bị trực khuẩn xâm nhập vào niêm mạc gây bệnh lao hạch.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Hiện nay, nền y học Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và trở nên hiện đại hơn. Từ đó, các phương pháp tầm soát sớm các bệnh cũng đã trở nên đa dạng và hầu như đã có thể đáp ứng tốt nhu cầu khám bệnh tổng quát. Để tầm soát sớm khả năng mắc bệnh lao hạch thì bạn cần kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ. Bên cạnh đó, nếu cơ thể xuất hiện các loại hạch kèm một số triệu chứng bất thường thì bạn cần nhanh chóng đến cơ sở khám bệnh để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, đúng cách.

Trên đây là một số thông tin về bệnh lao hạch. Hi vọng qua bài viết trên, quý đọc giả đã có thể tìm được câu trả lời cho vấn đề “hạch lao có nguy hiểm không?” cũng như các biện pháp phòng ngừa bệnh lao hạch hiệu quả. 

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Lao hạch