Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt chôm chôm có ăn được không? Ăn hạt chôm chôm có công dụng gì?

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Chôm chôm là loại trái cây nhiệt đới mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có đang thắc mắc liệu hạt chôm chôm có ăn được không? Cùng nhà thuốc Long Châu khám phá những công dụng tiềm ẩn chứa trong hạt chôm chôm mà không phải ai cũng biết!

Quả chôm chôm là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C, các khoáng chất thiết yếu như sắt, mangan, đồng, chất đạm… tốt cho sức khỏe con người. Bên trong thịt chôm chôm thơm ngon mọng nước là phần hạt cứng. Liệu hạt chôm chôm có ăn được không? Nên ăn hạt chôm chôm như thế nào mới đúng cách? Những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn biết cách ăn hạt chôm chôm để đạt được hiệu quả tốt nhất!

Giải đáp: Hạt chôm chôm có ăn được không?

Đa phần mọi người khi ăn quả chôm chôm đều chỉ ăn phần thịt trắng bên trong, loại bỏ phần vỏ màu đỏ bên ngoài và phần hạt bên trong. Đã bao giờ bạn tự hỏi hạt chôm chôm có ăn được không chưa?

Đáp án của câu hỏi này là có. Ngoài việc chỉ ăn phần thịt mọng nước, bạn hoàn toàn có thể giữ lại hạt và chế biến nó thành món ăn. Một điều cần hết sức lưu ý là bạn không nên ăn hạt chôm chôm sống khi nó chưa được chế biến hay làm chín.

Hạt chôm chôm có ăn được không? Ăn hạt chôm chôm có công dụng gì? 1 Lời giải đáp của câu hỏi “Hạt chôm chôm có ăn được không” là có

Chẳng những hạt chôm chôm có thể ăn được mà nó còn mang đến nhiều lợi ích đáng kể như:

  • Chứa nhiều chất dinh dưỡng, hàm lượng lớn protein cùng nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Được dùng làm một vị thuốc để chữa một số bệnh như làm giảm cholesterol, giảm triệu chứng của bệnh tiểu đường, phòng ngừa khả năng tăng huyết áp.
  • Làm nguyên liệu chế biến món ăn như rang hoặc chiên để trở thành một món ăn vặt thơm thơm, bùi bùi tương tự các loại hạt khác.

Ăn hạt chôm chôm có công dụng gì?

Ăn hạt chôm chôm sẽ mang đến cho con người nhiều lợi ích mà không phải ai cũng biết, cụ thể là:

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một lợi ích lớn khi ăn hạt chôm chôm đã được làm chín là kiểm soát lượng đường trong máu luôn ổn định. Trong đông y, người ta sử dụng hạt chôm chôm như một loại dược liệu điều trị những triệu chứng của bệnh đái tháo đường hiệu quả. Chưa dừng lại ở đó, ăn hạt chôm chôm rang lên còn có tác dụng giảm tình trạng căng thẳng trong máu, từ đó hạn chế hoặc phòng ngừa được bệnh cao huyết áp.

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Bên cạnh công dụng kiểm soát lượng đường trong máu, ăn hạt chôm chôm còn mang đến lợi ích cho hệ tiêu hóa trong cơ thể. Khi ăn loại hạt này, nó sẽ giúp bạn quản lý sự chuyển động của ruột, từ đó tránh những căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, những thành phần dưỡng chất trong hạt chôm chôm còn giúp cơ thể tránh khỏi những vấn đề liên quan đến dạ dày như tích trữ khí trong dạ dày, đau bụng, giảm tình trạng ợ chua.

Hạt chôm chôm có ăn được không? Ăn hạt chôm chôm có công dụng gì? 2 Ăn hạt chôm chôm giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Kiểm soát hàm lượng cholesterol

Ăn hạt chôm chôm có khả năng giúp cơ thể cân bằng hàm lượng cholesterol xấu tích trữ trong các động mạch máu của cơ. Nhờ vậy, bạn sẽ tránh được những căn bệnh trong máu, từ đó sẽ sở hữu một hệ thống tim mạch khỏe mạnh.

Phục hồi sức khỏe cơ bắp

Hàm lượng protein và các khoáng chất quan trọng khác có trong hạt chôm chôm khá dồi dào. Vì thế, khi bạn ăn hạt chôm chôm, khối lượng cơ không chỉ được cải thiện mà còn giúp giảm đau cơ, làm dịu các triệu chứng của viêm cơ một cách đáng kể.

Cải thiện tâm trí và chất lượng giấc ngủ

Ăn hạt chôm chôm giúp bạn kiểm soát quá trình bài tiết hormone trong cơ thể tốt hơn. Bạn sẽ hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực gây ảnh hưởng đến tinh thần, đỡ phải lo lắng về những điều không quan trọng xảy ra xung quanh mình. Điều này có lợi ích rất lớn trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Làm đẹp da

Bên cạnh những lợi ích trên, ăn hạt chôm chôm còn giúp làm đẹp da nhờ những vitamin phong phú. Tình trạng da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể sau khi ăn hạt chôm chôm. Da dẻ thêm mịn màng, giảm khả năng kích ứng da, kể cả các trường hợp nhiễm trùng da.

Hạt chôm chôm có ăn được không? Ăn hạt chôm chôm có công dụng gì? 3 Ăn hạt chôm chôm giúp da mặt mịn màng

Hỗ trợ điều trị bệnh

Không chỉ bạn có thể ăn được hạt chôm chôm mà còn có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh nhờ loại hạt này. Trong Y học cổ truyền, hạt chôm chôm còn có tên gọi là thiều tử, có tính ấm, vị ngọt, chứa nhiều chất béo không no như arachidin, olein… Loại hạt này có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm. Dùng hạt chôm chôm làm thuốc sẽ hỗ trợ chữa bệnh viêm niêm mạc miệng, điều chỉnh lipid máu, kiết lỵ, tiểu đường, vết loét lâu ngày, giảm béo và làm đẹp da. 

Hạt chôm chôm sống còn có công dụng giảm viêm, giảm nhiễm trùng, điều trị lở loét lâu ngày. Bạn có thể dùng hạt chôm chôm sống làm thuốc thoa ngoài da bằng cách giã nát hạt rồi thoa lên da.

Phương pháp chế biến hạt chôm chôm

Bên cạnh thắc mắc “Hạt chôm chôm có ăn được không?” thì người ta còn tò mò về phương pháp chế biến loại hạt này. Thông thường, người dân thường nướng hạt chôm chôm để ăn vì loại hạt này rất giàu protein. Không chỉ thế, hạt chôm chôm còn được xem là một vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh, được sắc kèm với các loại dược liệu khác.

Hạt chôm chôm có ăn được không? Ăn hạt chôm chôm có công dụng gì? 4 Nên ăn hạt chôm chôm đã được làm chín

Để chữa bệnh tiểu đường, các thầy thuốc thường dùng 5 hạt chôm chôm sơ chế sạch, rang chín vàng, sau đó giã nhuyễn hoặc dùng máy xay thành bột, pha thêm nước sôi vào. Thuốc dùng để uống trực tiếp mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. 

Nếu điều kiện chế biến hạt chôm chôm không quá thuận tiện, bạn có thể rang nhiều hạt chôm chôm cùng lúc với liều lượng tùy theo nhu cầu sử dụng. Hạt chôm chôm sau khi rang xong cần được cho vào hũ thủy tinh đậy kín nắp, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Mỗi lần sử dụng, bạn hãy lấy số hạt vừa đủ mang đi xay nhuyễn và sử dụng theo mục đích.

Để giảm béo, bạn có thể ăn hạt chôm chôm rang trộn với các loại thực phẩm khác. Hàm lượng protein cao và chất béo thấp của hạt chôm chôm có thể được dùng để thay thế những món ăn vặt có thể gây tăng cân khác. Hạt chôm chôm quả thực là một loại thức ăn vừa ít dinh dưỡng lại giàu năng lượng, khá thích hợp để được bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm cân của bạn.

Mong rằng những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc “Hạt chôm chôm có ăn được không?”. Thực tế, ăn hạt chôm chôm tốt nhưng lại không an toàn nếu bạn tiêu thụ ở dạng còn sống. Chính vì thế, bạn hãy làm chín hạt chôm chôm trước khi ăn. Ngoài ra, những người có triệu chứng dị ứng và bệnh nhân đang uống thuốc cũng cần phải cẩn thận nếu muốn ăn loại hạt này.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin