Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt hướng dương là gì? Ăn hướng dương có béo không?

Ngày 02/12/2022
Kích thước chữ

Hạt hướng dương là một loại thức ăn thơm ngon và có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đồng thời đây cũng là món ăn vặt được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, nếu như bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương thì sẽ không tốt cho sức khỏe. Vậy trong 100g hạt hướng dương có chứa bao nhiêu calo và có làm bạn béo lên không?

Hạt hướng dương là thực phẩm phổ biến được sử dụng trong các loại hỗn hợp hạt, trái cây khô, thanh dinh dưỡng, bánh mì ngũ cốc hoặc đồ ăn liền. Trong thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn chất béo tốt, các hợp chất thực vật có lợi, khoáng chất và vitamin. Các chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc làm suy giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe.

Vậy "ăn hướng dương có béo không?" là thắc mắc chung của nhiều người. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Hạt hướng dương là gì?

Hạt hướng dương là quả của cây hướng dương, được thu hoạch từ những đầu của hoa hướng dương lớn có đường kính từ 30,5cm. Một đầu hoa hướng dương có thể chứa khoảng 2000 hạt. Có hai loại hạt hướng dương chính, một loại được dùng để trồng lấy hạt ăn, loại còn lại sẽ được nuôi trồng để lấy dầu.

Hạt hướng dương là gì? Ăn hướng dương có béo không? 1

Hạt hướng dương được coi là món ăn vặt được nhiều người yêu thích

Hạt hướng dương ăn trực tiếp có phần vỏ sọc đen trắng, còn loại hạt của loại cây trồng lấy dầu thì sẽ có phần vỏ cứng đen tuyền. Hạt hướng dương thường có mùi vị nhẹ, đậm mùi hạt tự nhiên cùng với kết cấu mềm nhưng chắc chắn. Chúng thường được nướng để tăng hương vị, một số thì được bán luôn mà không cần qua chế biến.

Ăn hướng dương có béo không?

Trong hạt hướng dương có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nên việc ăn hạt hướng dương có mập hay không là vấn đề khiến cho nhiều người tò mò. Mời bạn đọc cùng tìm lời giải đáp qua thông tin dưới đây.

Thành phần calo trong hạt hướng dương

Theo như kết quả nghiên cứu, trong 100g hạt hướng dương sẽ bổ sung cho cơ thể 584,4 kcal cùng với các khoáng chất quan trọng khác. Trong đó, hạt hướng dương không qua chế biến sẽ cung cấp 501 kcal và loại hướng dương có vỏ sẽ chứa 469 kcal.

Thực tế, đây là mức calo ở ngưỡng khá cao. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì phần lớn lượng calo này được xuất phát từ chất béo không gây bão hòa có lợi cho sức khỏe, bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch và không gây ra hiện tượng béo phì. Do đó, bạn chỉ cần ăn hạt hướng dương đúng cách cùng với liều lượng phù hợp để không bị tăng cân.

Mối quan hệ giữa trọng lượng và dinh dưỡng của hướng dương

Nhiều nghiên cứu cho rằng, ăn hạt hướng dương đúng cách sẽ tăng hỗ trợ giảm cân tại nhà. Thực tế, thành phần dinh dưỡng có trong hướng dương có chứa hàm lượng chất xơ nhất định. Thành phần này có khả năng kích thích quá trình trao đổi, chuyển hóa năng lượng nhanh hơn và loại bỏ chất dư thừa nhằm hạn chế mỡ tích tụ.

Ngoài ra, lượng protein khi kết hợp với axit pantothenic ở trong hướng dương sẽ đem lại cảm giác no giả. Từ đó giúp bạn đẩy lùi được cảm giác thèm ăn, hạn chế các cơn đói giúp làm suy giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể để hỗ trợ quá trình ăn kiêng giảm cân.

Không chỉ vậy, trong 100g hướng dương thường chứa tới 1,4mg vitamin C, có tác dụng duy trì cân nặng ổn định, duy trì vóc dáng ổn định, thon gọn và thanh lọc cơ thể. Do đó, ăn hạt hướng dương có béo không hoàn toàn phụ thuộc vào cách ăn, chế độ dinh dưỡng sinh hoạt và liều lượng. Vì thế mà bạn nên xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý để đảm bảo việc giảm cân đạt hiệu quả cao.

Gợi ý một số cách ăn hướng dương giảm cân đơn giản tại nhà

Ăn hạt hướng dương giảm cân

Một trong những phương pháp đơn giản nhất vừa dùng hạt hướng dương ăn ngon miệng vừa giúp cho hiệu quả giảm cân là ăn hạt hướng dương rang kết hợp với uống trà. Bạn có thể áp dụng phương pháp này vào những lúc rảnh rỗi hoặc ăn kết hợp với các bữa phụ khi đói để công dụng được phát huy tốt hơn.

Hạt hướng dương là gì? Ăn hướng dương có béo không? 2 Bạn có thể sử dụng hạt hướng dương kết hợp với uống trà để đạt hiệu quả giảm cân

Cách thực hiện:

  • Rửa hạt hướng dương thật sạch với nước để loại bỏ những hạt bị hỏng, sau đó để ráo nước.
  • Cho hạt hướng dương cùng với quế và hoa hồi vào chảo, rang nhỏ lửa, đảo đều tay khoảng 40 phút.
  • Đổ hạt hướng dương ra một cái rổ rồi đem đi phơi nắng trong vòng 2-3 tiếng.
  • Đợi cho đến khi vỏ hạt hướng dương cứng giòn là có thể ăn được.

Bơ hạt hướng dương

Bơ hướng dương tuy có mùi vị béo bùi nhưng không hề gây béo phì hay tăng cân, bởi bản chất chứa chất béo không gây bão hòa mà còn rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp bơ hướng dương cùng với bánh mì để ăn sáng nhằm bổ sung năng lượng và đem lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Rang chín hạt hướng dương rồi loại bỏ vỏ, chỉ lấy phần nhân.
  • Cho hạt hướng dương, mật ong, muối vào máy xay để xay nhuyễn.
  • Bỏ thêm một ít dầu hướng dương và tiếp tục xay cho đến khi tạo thành hỗn hợp đặc mịn.
  • Đổ bơ lạc và hũ hoặc hộp nhựa để có thể dùng dần.

Kết hợp hạt hướng dương cùng với trái cây

Bạn có thể kết hợp hạt hướng dương cùng với các loại sinh tố, nước ép trái cây để tăng hiệu quả giảm cân ngay tại nhà. Đây là phương pháp được nhiều phụ nữ Nhật Bản áp dụng để hạn chế mỡ thừa tích tụ.

Cách thực hiện:

  • Đem hạt hướng dương đi rang chín, loại bỏ phần vỏ và chỉ giữ lại phần nhân.
  • Cho hạt hướng dương vào xay nhuyễn cùng với trái cây.
  • Đổ sinh tố ra cốc, sau đó để ở bên trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút rồi thưởng thức.
Hạt hướng dương là gì? Ăn hướng dương có béo không? 3 Kết hợp hạt hướng dương cùng với các loại trái cây để tăng hiệu quả giảm cân ngay tại nhà

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn đọc về vấn đề “Ăn hạt hướng dương có béo không?” và những cách giảm cân hiệu quả bằng hướng dương ngay tại nhà. Việc ăn hướng dương có béo hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách ăn cũng như chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Do đó hãy kiểm soát lượng ăn hướng dương cũng như chăm chỉ luyện tập thể dục để duy trì được vóc dáng cân đối nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin