Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt mắc ca có tác dụng gì?

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ

Hạt mắc ca không chỉ thơm ngon, lạ miệng mà còn đem tới cho con người rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hết những tác dụng thần kỳ mà loại hạt này mang lại. Trong bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ bật mí cho bạn đọc hàm lượng dinh dưỡng có trong hạt mắc ca cũng như giúp bạn tìm hiểu hạt mắc ca có tác dụng gì đối với cơ thể nhé!

Được so sánh như hoàng hậu của các loại quả khô khi cung cấp cho cơ thể con người nhiều chất dinh dưỡng, tác dụng của mắc ca được rất nhiều người quan tâm. Vậy hạt mắc ca có tác dụng gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hạt mắc ca là gì?

Hạt mắc ca là một trong những loại quả khô chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Là một loại hạt có nguồn gốc từ Úc, được biết tới với tên gọi phổ biến khác như hạt cây bụi, hạt Queensland. Mắc ca đã được đưa vào trồng thử nghiệm tại Việt Nam từ năm 1994 và những năm trở lại đây, mắc ca đã trở thành một món ngon phổ biến được nhiều người ưa chuộng.

Rất dễ để có thể nhận biết được hạt mắc ca nhờ vỏ cứng, tròn, màu nâu. Bên trong hạt là lớp nhân có kích cỡ khoảng 2 - 3cm, có màu kem sữa được bao bọc bên trong một lớp vỏ cứng.

Hạt mắc ca có tác dụng gì? 1 Hạt mắc ca là một món ngon được nhiều người ưa chuộng

Giá trị dinh dưỡng trong hạt mắc ca

Hạt mắc ca là loại hạt chứa ít carbohydrate và đường, tuy nhiên chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết khác nhau như chất chống oxy hóa và chất xơ giúp giảm nguy cơ và kiểm soát bệnh tiểu đường, tim mạch và sức khỏe tiêu hóa. Ngoài ra, trong hạt mắc ca còn chứa một số chất bao gồm: Chất đạm, chất béo, vitamin E, mangan, thiamin, đồng.

Với 10 đến 12 hạt mắc ca sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Hàm lượng Calo: 204.
  • Đạm: 2,24g.
  • Chất béo: 21,5g.
  • Carbohydrate: 3,9g.
  • Chất xơ: 2,44g.
  • Natri: 1,42mg.
  • Đường: 1,3g.
  • Carbs: 4g.
  • Đồng: 11% giá trị hàng ngày.
  • Mangan: 58% giá trị hàng ngày.
  • Thiamine: 22% giá trị hàng ngày.
  • Sắt: 6% giá trị hàng ngày.
  • Magie: 9% giá trị hàng ngày.
  • Vitamin B6: 5% giá trị hàng ngày.
Hạt mắc ca có tác dụng gì? 2 Thành phần dinh dưỡng trong 100g mắc ca

Hạt mắc ca có tác dụng gì?

Hiện nay có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng các loại hạt, đơn cử như hạt mắc ca có công dụng làm giảm LDL cholesterol trong máu (cholesterol xấu), giảm tình trạng viêm do bệnh lý tim mạch và nâng cao sức khỏe hệ động mạch. Các chất chống oxy hóa và flavonoid chứa trong hạt mắc ca cũng giúp kháng viêm và hỗ trợ giảm tổn thương tế bào. Ngoài ra, tocotrienols (một dạng vitamin E) có trong hạt mắc ca có khả năng chống lại một số loại ung thư và bệnh lý của não.

Hạt mắc ca có tác dụng gì? 3 Hạt mắc ca có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người

Dưới đây là những lợi ích cụ thể của hạt mắc ca:

Giảm nguy cơ của hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa liên quan tới một nhóm các yếu tố nguy cơ, bao gồm huyết áp cao, triglyceride cao, lượng đường trong máu cao, HDL cholesterol thấp và mỡ bụng. Những yếu tố này là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng các axit béo (chứa trong hạt mắc ca) có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, đồng thời giúp giảm nhẹ triệu chứng của những người mắc bệnh này.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Theo như nghiên cứu, thường xuyên ăn hạt mắc ca có thể giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành. Ngoài ra, hạt mắc ca có thể làm giảm LDL và mức cholesterol toàn phần. Một đánh giá năm 2015 về sáu nghiên cứu chỉ ra rằng bằng cách giảm mức cholesterol, chống viêm và stress oxy hóa (gây tổn thương tế bào), hạt mắc ca sẽ giúp giảm các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

Phòng ngừa tiểu đường

Nghiên cứu chỉ ra rằng hạt mắc ca có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vào năm 2014, một phân tích tổng hợp cũng chỉ ra các loại hạt giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường nhờ sự kết hợp của chất béo không bão hòa đơn, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Chất xơ hòa tan trong hạt mắc ca hoạt động tương tự như một prebiotic để nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột nhằm cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Prebiotic hỗ trợ giảm viêm, hội chứng ruột kích thích và các tình trạng tương tự khác, mặc dù vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn.

Không chỉ thế, hàm lượng protein và chất xơ chứa trong hạt mắc ca còn giúp làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp bạn cảm thấy no nên có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân. Theo như một nghiên cứu ở phụ nữ Nhật Bản khỏe mạnh chỉ ra rằng những phụ nữ ăn hạt mắc ca này đã giảm cân sau ba tuần so với những người ăn bơ hoặc dừa.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Ngoài hàm lượng lớn Vitamin E gọi là tocotrienol có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ, hạt mắc ca còn chứa các hợp chất thực vật được gọi là flavonoid, hỗ trợ chống lại ung thư bằng cách phá hủy các gốc tự do độc hại bên trong cơ thể.

Bảo vệ não bộ

Bên cạnh tác dụng chống ung thư, Vitamin E hay tocotrienol còn có khả năng bảo vệ não bộ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng các viên bổ sung tocotrienol giúp bảo vệ não khỏi axit glutamic - yếu tố chính gây bệnh Alzheimer và Parkinson.

Làm đẹp da

Không chỉ mang lại lợi ích trong lĩnh vực sức khỏe, mắc ca còn được biết đến với vai trò làm đẹp. Dầu hạt mắc ca chứa rất nhiều axit omega 7 palmitoleic giúp giữ nước cho da và xây dựng hàng rào để bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường.

Chăm sóc tóc

Các axit amin, omega 3, protein và các axit không no có trong dầu hạt mắc ca hỗ trợ nuôi dưỡng các tế bào tóc, phục hồi tóc hư tổn giúp tóc chắc khỏe và mềm mượt hơn. Một bí quyết dành cho bạn đó là bạn có thể sử dụng dầu hạt mắc ca trộn cùng với dầu ủ hoặc xả như một loại dầu dưỡng bình thường để có thể phát huy được hết vai trò của nó.

Tác dụng phụ của hạt mắc ca

Ngoài những tác dụng nêu trên, hạt mắc ca có một vài tác dụng phụ như sau:

  • Khi ăn quá nhiều hạt mắc ca có thể dẫn tới rát đường thanh quản và đau họng. Điều này là do hạt mắc ca có một lớp vỏ cám chứa nhiều bụi gây kích thích niêm mạc họng.
  • Do chứa tới 78% là dầu, khi ăn hạt mắc ca quá nhiều, lượng chất béo sẽ kích thích niêm mạc họng gây khan cổ.
  • Với hàm lượng dầu và chất béo cao, việc ăn nhiều hạt mắc ca trong một ngày sẽ dẫn tới tình trạng tiêu chảy.
  • Hạt mắc ca chứa nhiều chất xơ, do đó nếu ăn quá nhiều mắc ca mỗi ngày thì hệ tiêu hóa sẽ luôn trong tình trạng quá tải và dẫn tới hiện tượng táo bón.
Hạt mắc ca có tác dụng gì? 4 Ăn quá nhiều hạt mắc ca trong ngày có thể gây tiêu chảy

Qua bài viết trên của Nhà Thuốc Long Châu, hy vọng bạn đọc đã nắm rõ hạt mắc ca có tác dụng gì đối với sức khỏe. Mặc dù vậy, bạn chỉ nên ăn với một hàm lượng vừa phải cùng với đó là chế độ dinh dưỡng lành mạnh để bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin