Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hatha yoga là gì? Lợi ích khi tập Hatha yoga

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yoga là một bộ môn thể thao đa dạng, rất tốt cho cơ thể và rất nhiều người yêu thích. Trong đó, Hatha yoga là một hình thức yoga giúp cơ thể được khỏe mạnh và thư giãn hơn. Hãy cùng tìm hiểu về Hatha yoga là gì và những lợi ích mà phương pháp tập này mang lại.

Hatha yoga là hình thức tập luyện phổ biến trên thế giới. Loại hình này dễ dàng tiếp cận khi tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc của mỗi người. Do đó, nó dần trở nên quan trọng trong việc chống lại các tác động tiêu cực xung quanh. Bài viết dưới đây, sẽ chia sẻ kỹ hơn cho bạn đọc về khác niệm Hatha yoga là gì và ý nghĩa đặc biệt của bộ môn này nhé.

Hatha yoga là gì?

Hatha yoga là một nhánh của yoga, tập trung chủ yếu vào thể chất và cả tinh thần. Hình thức này kết hợp các tư thế, kỹ thuật thở và thiền nhằm giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và tâm hồn cảm thấy được bình an. Hiện nay có khoảng 200 tư thế hatha yoga cùng với nhiều biến thể khác nhằm giúp cơ thể thư giãn. Hỗ trợ trong việc lưu thông máu giữa các cơ quan giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể thuận lợi và sức khỏe hơn.

Hatha yoga là những tư thế mang ý nghĩa về triết lý sống giữa người và tự nhiên. Hatha yoga từng xuất hiện trong tác phẩm kinh điển của Patanjali Maharishi, bao gồm 196 cuốn kinh viết bằng tiếng Phạn vào những năm 400 sau Công Nguyên.

Hatha yoga là gì? Lợi ích khi tập Hatha yoga 1 Hatha yoga là phương pháp luyện tập cải thiện thể lực và suy nghĩ đã có từ lâu

Hatha yoga có ý nghĩa sâu sắc và mang một triết lý đặc biệt. Từ “Hatha” theo nghĩa đen tiếng phạn là sự nỗ lực, có ý nghĩa là người tiếp cận với yoga bằng nỗ lực của mình, từ luyện tập, hít thở đến thiền định. Ngoài ra, thuật ngữ này còn mang ý nghĩa kiên định, cố gắng, nhẫn nại trong việc tập luyện để có thể tìm được bản ngã của bản thân giúp sống tốt, tích cực hơn với mọi người.

Lợi ích của luyện tập Hatha yoga

Qua những triết lý sâu sắc thì hình thức Hatha yoga mang lại nhiều giá trị về sức khỏe và cả tinh thần cho con người. Dưới đây là một số lợi ích của Hatha yoga, cụ thể như:

Thư giãn cơ thể, giảm mệt mỏi

Theo các chuyên gia, bác sĩ các bài tập Hatha yoga yêu cầu người tập thả lỏng tinh thần và cơ thể, không suy nghĩ về điều gì khác. Kết hợp các động tác khác nhau và thời gian giữ tư thế sẽ giúp các nhóm cơ được kéo giãn. Từ đó, cơ thể sẽ cảm giác nhẹ bỗng, buồn phiền, suy nghĩ phức tạp được vơi bớt đi.

Thức tỉnh tâm linh

Trong 8 triết lý của Hatha yoga, mức độ Pranayama, Pratyahara, Dharana, Dhyana, Samadhi sẽ dần nhập môn vào việc khai mở tâm thức. Khi tập Hatha yoga và tìm hiểu sâu các cấp độ khác nhau, bạn sẽ biết thêm nhiều kiến thức mới về bên trong cơ thể. Nhờ đó, người tập sẽ nhìn thấy được bản ngã, giúp hiểu rõ nhiều bản chất, sống có mục đích hơn và bình tĩnh đối mặt với mọi thách thức.

Giảm cân hiệu quả

Yoga là một bộ môn thể thao đốt calo nhanh nhất, Hatha yoga cũng mang các đặc tính vốn có đấy, các tư thế của môn này sẽ giúp bạn có thân hình dẻo dai, gia tăng sức bền của cơ thể và đồng thời hỗ trợ quá trình trao đổi chất nhanh hơn, và từ dó cơ thể được cân đối. Tuy nhiên, tập yoga cũng cần phải có chế độ ăn uống phù hợp thì mới có được vóc dáng mong muốn.

Hatha yoga là gì? Lợi ích khi tập Hatha yoga 2 Luyện tập Hatha yoga giúp cơ thể thư giãn, giảm cân hiệu quả

Nâng cao hệ miễn dịch

Các tư thế Hatha yoga giúp xây dựng hệ thống miễn dịch toàn diện. Mỗi một tư thế sẽ giúp các cơ trong cơ thể được hoạt động kéo giãn, nhờ đó mà thúc đẩy quá trình gia tăng thoát nước của bạch huyết - đây là một loại tế bào quan trọng của con người có vai trò trong việc chống chọi bệnh tật, từ đó mà cơ thể luyện tập có sức khỏe tốt hơn và ít mắc bệnh.

Trị liệu một số bệnh lý khác

Ngoài những lợi ích đã kể trên thì Hatha yoga còn hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác như đau cổ mãn tính nhờ tập kéo giãn cột sống, trị viêm xoang qua các động tác uốn cong, cải thiện tình trạng về huyết áp, máu huyết, đau khớp,... thông qua các tư thế khác nhau.

Một vài lưu ý khi tập Hatha yoga

Bạn cần lưu ý một số điều khi tập Hatha yoga như sau:

  • Nên luyện tập ở địa hình bằng phẳng rộng rãi, không tập ở trên giường hoặc nệm cao su. Nếu tập dưới sàn nhà thì nên sử dụng thảm yoga chuyên dụng để trải bên dưới nhằm tránh trơn trượt.
  • Nên tập khi đói hoặc ít nhất sau 3 tiếng khi ăn và 30 phút sau khi uống nước, đặc biệt khi luyện tập không nên uống thêm nước.
  • Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt không được luyện tập các bài tập hatha yoga. Phụ nữ mang thai nên tập từ tháng thứ 4 trở đi và chỉ được tập những bài nhẹ nhàng.
Hatha yoga là gì? Lợi ích khi tập Hatha yoga 3 Nữ giới nên tuân thủ một số lưu ý khi luyện tập Hatha yoga
  • Trong khi tập, cần tập trung cao hạn chế sự xao lãng từ các yếu tố bên ngoài. Trong quá trình luyện tập hãy hít thở đều từ đường mũi.
  • Sau mỗi lần tập Hatha yoga, bạn nên nằm nghỉ từ 5 đến 10 phút và sau đó uống một ly nước lọc hay cốc sữa để lấy lại sức.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Hatha yoga là gì giúp bạn đọc hiệu được đây là một hình thức yoga phổ biến và được nhiều người yêu thích hiện nay. Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn biết thêm về Hatha yoga và những lợi ích khác mà bộ môn này mang lại.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm