Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ho gà dùng kháng sinh gì để điều trị bệnh?

Ngày 14/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp có thể gặp ở bất kỳ đối tượng. Hiện nay, điều trị ho gà chủ yếu sẽ dùng kháng sinh để ngăn hoạt động của vi khuẩn ho gà. Vậy ho gà dùng kháng sinh gì trong điều trị?

Ho gà là bệnh do vi khuẩn gây ra, bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng nếu không được kiểm soát kịp thời. Hiện nay, biện pháp hiệu quả nhất trong phòng bệnh là tiêm vaccine còn phương điều trị, kiểm soát triệu chứng ho gà sẽ sử dụng kháng sinh. Vậy ho gà dùng kháng sinh gì trong điều trị? Điều này sẽ được giải đáp trong bài viết này, cùng theo dõi nhé.

Dấu hiệu của bệnh ho gà

Khi mắc ho gà, người lớn có triệu chứng nhẹ và ít biến chứng trầm trọng hơn trẻ em. Tuy nhiên, vẫn cần được kiểm soát và điều trị để giảm tối đa nguy cơ lây bệnh cho những người xung quanh.

Trong giai đoạn đầu khi mắc bệnh, hầu như người bệnh không có triệu chứng trong vòng 5 - 10 ngày. Những ngày tiếp theo, người bắt đầu có những triệu chứng ho, chảy mũi, hắt xì, sốt, rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm hay cảm lạnh nên thường chủ quan mà bỏ qua. Những dấu hiệu này kéo dài từ 1 - 2 tuần là giai đoạn dễ lây nhiễm và phát tán bệnh nhất.

Dấu hiệu của bệnh ho gà Dấu hiệu của bệnh ho gà

Cuối giai đoạn này, các cơn ho nhiều và bắt đầu kịch liệt, đi kèm với những triệu chứng đặc trưng trong vòng 1 - 6 tuần, thậm chí có người 10 tuần.

  • Ho rũ rượi từng cơn: Người bệnh ho rũ rượi, không kiểm soát được, mỗi cơn ho kéo dài từ 15 - 20 tiếng ho.
  • Thở rít như tiếng gà: Cuối cơn ho, người bệnh thường thở, hít vào để lấy không khí. tiếng thở lúc này nghe như tiếng rít của gà.
  • Đờm: Cuối cơn ho, người bệnh xuất hiện nhiều đờm trắng và trong. Trong dịch này có vi khuẩn ho gà - đây chính là nguồn lây cho những người khác.

Bệnh nhân đến giai đoạn phục hồi sẽ giảm tần suất ho, cơ thể cũng không còn mệt mỏi hay sốt. Tuy nhiên, nếu không kỹ cũng như bảo vệ cơ thể, ho gà tái phát dẫn đến viêm phổi.

Nguyên nhân và biến chứng gây bệnh ho gà

Bệnh ho gà gây ra bởi vi khuẩn Bordetella pertussis. Đây là vi khuẩn ho gà, chúng xâm nhập vào đường hô hấp, bám vào lông mao rồi giải phóng độc tố gây sưng đường thở.

Người chính là nguồn lây bệnh nếu không phát hiện kịp thời. Người bệnh ho, hắt hơi sẽ có giọt bắn chứa vi khuẩn làm lây sang cho người khác khi nói chuyện, cười đùa, dùng chung không gian thở.

Vi khuẩn có thể sống được thời gian ngắn ở môi trường bên ngoài. Do đó, dịch của người bệnh bám trên bề mặt đồ vật mà lỡ may bị chạm vào, sau đó, đưa tay lên mắt, mũi, miệng cũng sẽ bị nhiễm bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh ho gà Nguyên nhân gây bệnh ho gà

Bệnh dễ lây nhất ở những nơi đông người: khu vui chơi, trường học hay những nơi công cộng...

Bởi người lớn có sức đề kháng, do đó, khi mắc bệnh cũng ít biến chứng trầm trọng hơn là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Song, việc phát hiện và điều trị không kịp cũng gây nên một số biến chứng ảnh hưởng sức khỏe:

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, giảm cân nhanh chóng.
  • Không kiểm soát được bàng quang, đi tiểu liên tục.
  • Viêm phổi.
  • Ho nhiều có thể sa trực tràng, lồng ruột.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ho gà dùng kháng sinh để điều trị bệnh?

Mặc dù ho gà ở người lớn không nguy hiểm nhưng vẫn phải điều trị kịp thời và dứt điểm. Vì bệnh vẫn có khả năng tái phát. Khi mắc bệnh ho gà, cơ thể sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống. Đồng thời, nếu không điều trị sẽ làm lây lan cho những người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh, nguy hiểm nhất là trẻ em.

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị điều trị bệnh ho gà, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bằng cách dùng kháng sinh để kiểm soát và thuyên giảm tình trạng.

Erythromycin: Đây là thuốc thường được bác sĩ chỉ định điều trị ho gà. Thuốc có khả năng ngăn chặn sự phát triển cũng như hoạt động của vi khuẩn Bordetella pertussis. Từ đó, giúp bệnh nhân thuyên giảm tình trạng. Kháng sinh này cũng được dùng để điều trị ho gà cho trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên mắc ho gà.

Ampicillin: Có tác dụng tương tự như Erythromycin trong ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn ho gà.

Cephalosporin/Amoxicillin: Hai loại kháng sinh này có khả năng phòng ngừa bội nhiễm.

Kháng sinh Histamin tổng hợp: Thuốc có tác dụng điều trị ho hiệu quả. Đồng thời, còn có thể ngăn ngừa ho khan, ho có đờm, ho gà.

Azithromycin: Được dùng trong điều trị ho gà, làm thuyên giảm tình trạng, có thể được chỉ định điều trị cho trẻ dưới 1 tháng tuổi khi mắc ho gà.

Ho gà dùng kháng sinh gì để điều trị? Ho gà dùng kháng sinh gì để điều trị?

Bệnh nhân nên lưu ý dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc hay dùng theo sự chỉ dẫn của người khác. Vì mỗi người sẽ có tình trạng sức khỏe, cơ địa khác nhau cũng như mức độ mắc bệnh khác nhau.

Ngoài ra, khi đến bệnh viện, bệnh nhân mắc ho gà được điều trị bằng một số phương pháp:

  • Truyền kháng sinh bằng đường tĩnh mạch.
  • Hút đờm kèm theo dõi sức khỏe ở đường hô hấp.

Bài viết trên giúp bạn có thêm thông tin về bệnh ho gà dùng thuốc kháng sinh gì để điều trị. Song, để việc điều trị hiệu quả người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Đồng thời, cũng tuân thủ liều lượng và thời gian uống thuốc để phục hồi nhanh nhất.

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin