Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ho rát họng là gì? Cách trị ho rát họng hiệu quả

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ho đau rát cổ họng rất phổ biến và thường gặp nhất vào khoảng thời gian chuyển mùa. Bệnh gây phiền toái và làm giảm chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng điển hình của tình trạng này bao gồm đau, rát, khô và ngứa cổ họng.

Khi bị ho rát họng, bạn cảm giác nóng rát và khó chịu xảy ra ở cổ họng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng nhiều vì có nhiều cách đơn giản để giảm triệu chứng ho rát họng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về những cách đơn giản và tự nhiên để giảm triệu chứng ho rát họng.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng ho rát họng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm họng, thường gặp là do người bệnh nói nhiều hoặc nói liên tục trong thời gian dài.

Ho đau rát họng có thể là một trong những triệu chứng của bệnh viêm họng hoặc một loại bệnh lý liên quan tới đường hô hấp nào đó như viêm xoang hoặc sau khi điều trị viêm amidan… Bệnh có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra trong đó phải kể đến một số nguyên nhân sau đây:

  • Do tình trạng trào ngược axit: Hiện tượng trào ngược axit thường xảy ra khi chúng ta ăn quá khuya hoặc ăn sát giờ ngủ gây nên chứng trào ngược trong dạ dày gây viêm nhiễm cổ họng và gây đau vào ngay sáng hôm sau khi chúng ta ngủ dậy.
  • Do môi trường sống bị ô nhiễm cộng với việc không có biện pháp bảo vệ đường hô hấp đúng cách sẽ khiến mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp và gây viêm họng.
  • Do thói quen ăn uống như ăn đồ quá lạnh, hút thuốc lá khiến cổ họng của bạn bị bệnh và gây ra những cơn đau họng rất khó chịu.
  • Ung thư thanh quản hoặc ung thư vòm họng biểu hiện sớm như đau họng. Vì vậy, có thể nói đây cũng là một triệu chứng của căn bệnh nói trên.

Ho rát họng là gì? Cách trị ho rát họng hiệu quả 1

Nói nhiều hoặc nói liên tục trong thời gian dài là nguyên nhân gây ho rát họng

Làm thế nào để cải thiện tình trạng ho rát họng?

Dưới đây là các phương pháp đơn giản để cải thiện triệu chứng ho rát họng tại nhà.

Nước muối

Người bị rát họng nên kiên trì súc miệng bằng nước muối 1 – 2 lần/ngày để làm giảm các triệu chứng và phòng ngừa các vấn đề trên đường hô hấp. Cách làm như sau: 

  • Cho vào 1 ly nước ấm khoảng 250 – 300ml 1/2 – 1 thìa cà phê muối biển.
  • Khuấy đều cho muối tan hết tạo thành dung dịch muối loãng. 
  • Súc miệng 1 - 2 lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm. 
  • Bên cạnh đó, nước muối này có thể ngậm trong 3 - 5 phút giúp thông thoáng khoang miệng, hạn chế vi khuẩn tích tụ lâu ngày gây các bệnh về răng miệng.

Mật ong

Mật ong giúp giảm viêm, đau họng và thúc đẩy hoạt động của tuyến nước bọt, do đó dễ long đờm.

Sau đây là cách trị khản tiếng và đau họng bằng mật ong tại nhà: 

  • Cách 1: Dùng vài thìa mật ong mỗi ngày để giảm đau và ngứa rát cổ họng.
  • Cách 2: Pha mật ong với nước ấm theo tỷ lệ 1:3 để uống vào mỗi buổi sáng. Nó giúp làm dịu cổ họng, tạo cảm giác dễ chịu và giảm đau.
  • Cách 3: Ngâm 100 - 200ml mật ong vào khoảng 10g đông trùng hạ thảo khô không chỉ giúp giảm đau, đỡ viêm mà còn tăng cường miễn dịch, bồi bổ sức khỏe. Ngâm hỗn hợp trong 7 ngày để các tinh chất thấm vào nhau rồi pha với nước ấm dùng hàng ngày, mỗi lần 10 - 15 ml.

Ho rát họng là gì? Cách trị ho rát họng hiệu quả 2

Mật ong giúp giảm viêm, đau họng và thúc đẩy hoạt động của tuyến nước bọt

Bạc hà

Tinh dầu menthol trong bạc hà với đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn giúp làm dịu mát niêm mạc họng, giảm cảm giác đau rát, ngứa rát cổ họng. Ngoài ra, thành phần axit rosmarinic trong bạc hà có đặc tính chống dị ứng và ngăn ngừa co thắt phế quản. 

Sau đây là cách trị khản tiếng và đau họng bằng bạc hà tại nhà: 

  • Rửa sạch và chà xát nhẹ nhàng 1 nắm bạc hà tươi vừa đủ.
  • Cho bạc hà đã vò vào nồi với 250 - 300 ml nước sôi và hãm trong 10 – 15 phút.
  • Để đạt hiệu quả tốt, nên dùng 1 - 2 lần/ngày khi trà còn ấm. Có thể thêm chút đường phèn cho dễ uống.

Gừng tươi

Gừng có tính ấm, cay nồng giúp cầm ho, chỉ thống, tán phong hàn theo kinh nghiệm dân gian. Tuy nhiên, theo y học hiện đại, thành phần Gingerol trong gừng tươi có tác dụng kháng viêm, phòng ngừa các loại virus gây bệnh về họng và cảm lạnh. 

Một số cách dùng gừng tươi chữa rát họng tại nhà:

  • Cách 1: Ngậm trực tiếp vài lát gừng tươi có tác dụng giảm ho, long đàm và giảm cảm giác đau rát, khó chịu. Để đạt hiệu quả nhanh, Bạn nên ngậm sát ở vùng hầu họng và áp dụng nhiều lần trong ngày.
  • Cách 2: Chuẩn bị 1 củ gừng tươi thái lát mỏng hãm với 250 ml nước sôi khoảng 10 - 15 phút thành trà sử dụng hàng ngày. Có thể thêm chút mật ong, trộn đều cho dễ uống, dùng trước khi đi ngủ để phòng ngừa viêm họng và ho về đêm, giúp ngủ ngon hơn. 
  • Cách 3: Dùng hỗn hợp gừng và muối để ngậm để giảm các triệu chứng viêm họng. Đầu tiên rửa sạch 1 củ gừng tươi và giã nát rồi trộn với muối tinh. Sau đó ngậm hỗn hợp bột trong miệng cho đến khi mùi vị biến mất thì nhả ra và súc miệng bằng nước ấm. Sử dụng hàng ngày trong thời gian bị rát họng có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng.

Ho rát họng là gì? Cách trị ho rát họng hiệu quả 3

Gừng tươi có tác dụng tốt trong trị ho rát họng

Trà hoa cúc 

Trà hoa cúc không chỉ được biết đến như một thức uống thơm ngon mà còn là vị thuốc có khả năng chống viêm, chống oxy hóa và làm dịu cổ họng.

Sau đây là cách trị khản tiếng và đau họng bằng trà hoa cúc tại nhà: 

  • Đầu tiên cho 10 bông hoa cúc vào 200ml nước sôi, ngâm trong 5 phút để mùi và vị của hoa ngấm vào nước. 
  • Tiếp theo, cho hỗn hợp đã ngâm vào máy xay sinh tố cùng với 20 ml mật ong và 2 quả quất, xay tất cả nguyên liệu trên trong 3 phút. Đổ hỗn hợp ra cốc và dùng ngay, có thể thêm 10ml mật ong để cải thiện mùi vị, dễ uống hơn. 
  • Bên cạnh đó, bạn có thể ngậm một vài bông hoa cúc trong miệng trước khi uống trà để khử độc và cho hơi thở thơm mát.

Tắc chưng đường phèn 

Quất có vị chua, tính ấm giúp giải cảm, tiêu đờm và nhuận phế theo y học dân gian. Ngoài ra, vitamin C trong quả này giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn và cải thiện sức khỏe. Đường phèn là loại đường tự nhiên được làm từ củ cải đường, thốt nốt hoặc mía, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế.

Sau đây là cách làm tắc chưng đường phèn trị viêm họng tại nhà:

  • Chuẩn bị 3 – 5 quả tắc tươi, rửa sạch, cắt đôi cho vào bát.
  • Thêm ít đường phèn giã nhỏ và hấp cách thủy 15 - 20 phút.
  • Có thể tăng hiệu quả và hương vị bằng cách dùng thêm mật ong.
  • Để nguội hỗn hợp và ăn cả nước lẫn cái sẽ giảm đau rát họng và ho khan hoặc ho có đờm.
  • Sử dụng vài lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Sử dụng những sản phẩm không phải thuốc hoặc kẹo ngậm

Bạn có thể làm dịu triệu chứng ho rát cổ bằng kẹo ngậm và những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe được bày bán ở các hiệu thuốc để hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu cách trị ho rát họng hiệu quả. Bạn có thể áp dụng các phương pháp này đều đặn để hỗ trợ đẩy nhanh việc lành bệnh nhé.

Xem thêm: Cách trị ho ngứa cổ họng bằng gừng và những điều cần lưu ý

Tú Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm