Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ là dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ ảnh hưởng đến các hoạt động của con người, khiến cho kết quả thực hiện không đạt được như mong đợi. Vậy tình trạng này có phải là do một bệnh nào đó gây nên hay không?

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề nào đó về sức khỏe. Đón đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này nhé.

Khái niệm về hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ 

Hoa mắt chóng mặt ù tai là hiện tượng phổ biến, nó có thể xảy ra bất cứ đối tượng nào. Khi gặp tình trạng này, người bệnh thường bị rơi vào trạng thái choáng váng mất thăng bằng, đứng không vững. Thị lực bị suy giảm, người gặp tình trạng này sẽ có cảm giác quay cuồng, buồn nôn, khó chịu.

Hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ là dấu hiệu bệnh gì 1 Hoa mắt chóng mặt do nhiều nguyên nhân gây nên

Đa số các cơn hoa mắt chóng mặt đều xuất hiện một cách đột ngột. Tình trạng sẽ giảm dần sau một phút, hoặc vài giờ tùy theo nguyên nhân gây nên, khi người bệnh nghỉ ngơi, và hạn chế vận động mạnh. 

Suy giảm trí nhớ hoặc không tập trung là các bệnh thuộc về nhóm các bệnh suy giảm nhận thức. Tình trạng này có thể khiến cho bạn mắc phải chứng chóng mặt kéo dài, hoặc mất ngủ kéo dài. 

Tuy nhiên, tất cả các triệu chứng trên chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Vì thế, bệnh nhân thường chủ quan trong việc nhận thức, cũng như điều trị. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc làm tăng nguy cơ đột quỵ não, tim, tăng tỷ lệ tử vong.

Hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ là triệu chứng của bệnh gì?

Theo các nghiên cứu gần đây cho biết, hầu hết các triệu chứng hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ đều có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh hoặc do một số các rối loạn tâm lý. 

Chóng mặt, suy giảm trí nhớ do rối loạn tiền đình

Tiền đình là một hệ thống dây thần kinh nằm ở phía sau ốc tai, giữ vai trò duy trì tư thế thăng bằng. Hỗ trợ phối hợp điều khiển các cơ trong một số hoạt động như: Cử động mắt, đầu, tay, chân, và thân mình. Trong hệ thống trên, dây thần kinh số 8 là bộ phận có vai trò quan trọng nhất. Khi dây thần kinh số 8 bị tổn thương, sẽ làm cơ thể bị mất khả năng kiểm soát thăng bằng, hay nói cách khác, đó chính là bệnh rối loạn tiền đình.

Một số triệu chứng bạn có thể gặp phải khi mắc chứng bệnh này như:

  • Có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, đầu óc choáng váng.
  • Cơ thể bị mất thăng bằng, không đi hoặc đứng được.
Hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ là dấu hiệu bệnh gì 3 Suy giảm thính lực ở 2 tai
  • Suy giảm thính lực, ù tai trái, phải hoặc cả hai bên.
  • Suy giảm thị lực do điều chỉnh tiêu cự của mắt kém.

Tuỳ vào cơ địa và độ tuổi từng người, mà độ nghiêm trọng của các triệu chứng sẽ ở các mức khác nhau.

Tuy nhiên, bệnh cũng có thể chữa khỏi, nếu người bệnh có những phương pháp điều trị đúng cách. Ngoài ra, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng các khớp cổ, vai, gáy để giúp khí huyết lưu thông, cải thiện tuần hoàn máu lên não.

Ù tai, chóng mặt do bị thiểu năng tuần hoàn máu

Thiểu năng tuần hoàn máu hay còn gọi là bệnh thiếu máu não. Đây là tình trạng do não không được cung cấp đủ máu gồm có oxy và chất dinh dưỡng. 

Tình trạng thiếu hụt lượng máu có thể xảy ra ở một phần hoặc nhiều phần trên não. Làm giảm lượng oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não, khiến cho các tế bào thần kinh bị thiếu năng lượng hoạt động. Gây ảnh hưởng trực tiếp tới các chức năng của não bộ. Từ đó khiến cơ thể xuất hiện tình trạng: Hoa mắt chóng mặt ù tai, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ…

Khi bị tình trạng này, người bệnh cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. 

  • Rau, ngũ cốc, đậu, cá, thịt trắng (như thịt gà, thịt lợn nạc). 
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: Thuốc lá, rượu, bia, cafe,…
  • Tập những bài tập Yoga giúp tăng tuần hoàn máu như: Thiền, tư thế em bé, tư thế cây cầu,...

Chóng mặt, hoa mắt do bệnh huyết áp thấp

Theo lý thuyết y khoa, huyết áp được định nghĩa là áp lực của máu tác động lên thành động mạch khi chúng chảy. Bệnh huyết áp thấp (chứng giảm huyết áp) là tình trạng áp lực máu chảy qua thành động mạch thấp hơn so với mức bình thường (120/75mmHg).

Những người bị bệnh thường có thông số huyết áp khoảng 90/60mmHg hoặc thấp hơn. Huyết áp thấp có thể gây ra một số bệnh về hệ thần kinh, tuyến nội tiết, thậm chí là gây nguy hiểm cho hoạt động của tim.

Hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ là dấu hiệu bệnh gì 3 Hoa mắt chóng mặt do bị huyết áp thấp

Khi bị huyết áp thấp, người bệnh sẽ thường xuyên xuất hiện một số triệu chứng như hóng mặt, buồn nôn, hoa mắt, ù tai, suy giảm thị lực, người mệt mỏi, thiếu sức sống...

Nếu huyết áp ở mức quá thấp có thể đe dọa tới tính mạng với các triệu chứng cấp: Thở nhanh, nông, mạch yếu hoặc một số trường hợp nặng người bệnh có thể bị ngất xỉu. 

Bệnh huyết áp thấp thường có thể khắc phục bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống. Tuy nhiên, đối với trường hợp nặng, người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, nếu không muốn gây nguy hiểm cho bản thân.

Trên đây là giải đáp tình trạng hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ là dấu hiệu của bệnh gì. Các bệnh kể trên sẽ để lại những di chứng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng con người. Chính vì vậy, bạn cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa, để được khám và điều trị kịp thời.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiChóng mặt