Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hỏi bác sĩ: Sau sinh mổ có bị băng huyết không?

Ngày 08/04/2020
Kích thước chữ

Băng huyết là một hiện tượng khá nguy hiểm đối với sản phụ, thường gặp ở những sản phụ sinh thường. Vậy sau sinh mổ có bị băng huyết không, hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân và biểu hiện của băng huyết để những mẹ sinh mổ có thêm kinh nghiệm khi gặp vấn đề này.

Mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 130.000 sản phụ tử vong vì băng huyết sau sinh, cho thấy mức độ nguy hiểm của tai biến sản khoa này. Đặc biệt là những mẹ sinh mổ có sức khỏe yếu, chắc chắn cũng sẽ lo lắng không biết sau sinh mổ có bị băng huyết không.

Sinh mổ có bị băng huyết không?

Hỏi bác sĩ: Sau sinh mổ có bị băng huyết không?Băng huyết sau sinh là gì? Nguyên nhân và biểu hiện
Băng huyết là hiện tượng máu chảy liên tục từ đường sinh dục ra ngoài cơ thể trong vòng 24 giờ, lượng máu lớn nhiều hơn 500ml máu. Đây là 1 trong những biến chứng sản khoa nguy hiểm nhất, chiếm hơn 3-8% trong những biến chứng mẹ bầu có thể trong quá trình sinh nở. Những nguyên nhân khiến sau sinh mổ bị băng huyết phải kể đến như:

Sơ suất trong quá trình phẫu thuật

Hỏi bác sĩ: Sau sinh mổ có bị băng huyết không? Sau sinh mổ có bị băng huyết không còn phải dựa vào quá trình phẫu thuật

Sinh mổ mang nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho sản phụ, đặc biệt là hơn 80% sản phụ sinh mổ bị băng huyết sau sinh là do trong quá trình phẫu thuật vết mổ đã chạm vào động mạch chủ ở tử cung, làm cho tử cung bị tổn thương hoặc nặng hơn là rách, vỡ tử cung.

Một nguyên nhân khác là do vết thương mổ không được xử lý đúng cách, sau khi sản phụ về nhà khoảng 1 vài tuần mới xuất hiện tình trạng băng huyết sau sinh. Lúc này ngay chỗ vết mổ có thể bị nhiễm trùng dẫn đến nhiễm trùng máu, dẫn đến những hội sinh như thuyên tắc ối hoặc rối loạn đông máu khiến mẹ bị băng huyết sau sinh.

Trong quá trình đỡ đẻ nếu bác sĩ thực hiện không đúng trình tự hoặc lấy nhau thai không đúng quy cách cũng khiến cho nguy cơ băng huyết tăng cao.

Do sức khỏe của sản phụ

Sản phụ sức khỏe yếu, do trong quá trình mang thai không được nghỉ ngơi và chăm sóc điều độ dẫn đến bị thiếu máu cũng là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu.

Nếu sản phụ mang thai đôi, thai ba, kích thước thai quá lớn và tình trạng chuyển dạ lâu cũng khiến cho tử cung co giãn nhiều, dẫn đến sau khi mổ sinh thì tử cung không co giãn lại được, từ đó dẫn đến tình trạng băng huyết.

Ngoài ra nếu mẹ từng có tiền sử sảy thai hoặc nạo hút thai nhiều lần thì cũng sẽ phải lo lắng việc sau sinh mổ có bị băng huyết không. Bởi vì lúc này thành tử cung bị bào mòn và yếu đi, dễ bị nhiễm trùng hoặc bị rách.

Vì vậy việc sau sinh mổ có bị băng huyết không thì nguy cơ là có, nhưng nếu các mẹ biết cách phòng ngừa và nhanh chóng nhận biết các dấu hiệu của băng huyết thì sẽ chuyển nguy thành an, có thể xử lý mà không để lại những biến chứng nguy hiểm.

Những dấu hiệu nhận biết khi sản phụ bị băng huyết sau sinh mổ?

Sau sinh mổ có bị băng huyết không?Những dấu hiệu cho thấy mẹ bị băng huyết sau sinh

Sau khi sinh mổ, máu vẫn chảy thông qua đường âm đạo vì đây là một biểu hiện bình thường, sinh mổ hay sinh thường đều gặp. Lượng máu này sẽ chảy trong khoảng 8-10 ngày, gọi là sản dịch.

Tuy nhiên nếu mẹ thấy máu không ngừng hoặc chảy ồ ạt trong vòng 24 giờ không kiểm soát được, máu loãng hoặc vón cục và có màu đỏ tươi thì đây chính là biểu hiện rõ rệt nhất của việc băng huyết.

Tầng sinh môn là nơi có nhiều máu tụ âm đạo, là nơi xuất huyết sau sinh nhưng khi bị băng huyết thì tử cung của mẹ sẽ phình lên, từ đó tử cung không co lại để tạo thành khối an toàn được nữa, sẽ bị nhão ra vì thế không tìm thấy khối cầu an toàn trên xương vệ.

Khi bị băng huyết, sản phụ gần như sẽ mất hơn 50% lượng máu của cơ thể, cộng thêm lượng máu bị mất đi do quá trình sinh con sẽ khiến sản phụ bị suy nhược nghiêm trọng. Cơ thể trở nên tím tái, tịt sữa, cả người vã mồ hôi, tim đập nhanh và choáng váng, đầu óc không còn tỉnh táo.

Lúc này nếu được xét nghiệm bác sĩ sẽ thấy tử cung của mẹ đã bị mềm nhão không thể co thắt được nữa, hồng cầu giảm mạnh khiến cho huyết áp cũng giảm theo, tùy vào lượng máu bị mất mà bác sĩ sẽ thông báo nồng độ hemoglobin, huyết sắc tố khác nhau.

Sau khi sinh mổ sản phụ phải được theo dõi lượng máu mỗi lần ra để báo lại bác sĩ. Khi phát hiện những biểu hiện này, người nhà sản phụ phải lập tức thông báo cho bác sĩ để có những phương án điều trị kịp thời.

Để không cần lo lắng sau sinh mổ có bị băng huyết không thì gia đình nên để sản phụ ở lại bệnh viện khoảng 1 tuần để bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, tránh việc về nhà sớm khi chưa chẩn đoán đầy đủ sẽ làm chậm trễ quá trình chữa trị của mẹ nếu bị băng huyết. 

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sau sinhSinh mổ