Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì cho giảm triệu chứng?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng ruột kích thích là rối loạn chức năng tiêu hóa mãn tính và đặc biệt là rất dễ tái phát làm người bệnh cảm thấy khó chịu và đau đớn. Để giảm triệu chứng, việc ăn kiêng là một giải pháp tốt. Vậy người bị hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì?

Đối với người bị hội chứng ruột kích thích, việc cân bằng chế độ dinh dưỡng là một giải pháp quan trọng. Việc kiêng một số thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng và chất kích thích… là giúp cho việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn, giúp người bệnh giảm đau bụng, khó chịu và nâng chất lượng cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu xem người bị hội chứng ruột kích thích nên loại bỏ thức ăn nào ra khỏi thực đơn nhé!

Sơ lược về hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, đó là những rối loạn của đại tràng. Tình trạng ngày không chỉ diễn ra một lần mà tái đi tái lại nhiều lần. Đây là những rối loạn chức năng đường tiêu hóa, mãn tính liên quan đến sự rối loạn nhu động của ruột già. Dù người bệnh đi khám và làm những xét nghiệm nhưng không thấy tổn thương nào về giải phẫu, hay tổ chức học cũng như sinh hóa ruột. Tuy nhiên, lại vẫn khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, đau bụng và phiền toái.

Hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì cho giảm triệu chứng?1 Hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì tốt cho người bệnh?

Các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, rối loạn chức năng đại tràng, táo bón, tiêu chảy... rất hay gặp ở người bị hội chứng ruột kích thích. Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích vẫn còn đang bỏ ngỏ vì chưa có giải thích nào được xác định rõ ràng. Có thể do nhiều tác nhân kết hợp gây ra sự rối loạn thần kinh ở đường tiêu hóa, sự co thắt bất thường ở khối cơ thành ruột, căng thẳng, nội tiết tố, thực phẩm…

Khi các cơ vòng co bóp mạnh nhu động ruột tăng dẫn tới thức ăn trong ống tiêu hóa vận chuyển nhanh dẫn đến đầy hơi chướng bụng, tiêu chảy. Nếu khối cơ có bóp yếu nhu động ruột giảm dẫn tới táo bón do thức ăn đọng lại lâu khó tiêu.

Người bệnh cần kiêng những thức ăn gì?

Người bị hội chứng ruột kích thích việc chọn thức ăn gì và kiêng thức ăn gì cần phải tính toán hợp lý, khoa học để vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giảm nhẹ triệu chứng.

Khi đưa ra được danh sách những thực phẩm người bị hội chứng ruột kích thích không nên ăn vô cùng quan trọng. Vì khi tránh đưa những loại thực phẩm này vào trong bữa ăn của họ đã giảm được nguy cơ khiến triệu chứng tăng nặng. Bởi vì bệnh hội chứng ruột kích thích liên quan đến tiêu hóa nên thức ăn cho đối tượng này rất quan trọng. Chỉ cần ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, chất kích thích là cơ hội tái phát rất cao. Vậy cần lên thực đơn cho người bị hội chứng ruột kích thích như thế nào? Những loại thực phẩm dưới đây người bị hội chứng ruột kích thích không nên ăn. 

Món tái và món sống 

Trong món ăn tái sống dù được nhiều người ưa thích tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì có thể có nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh đường tiêu hóa. Bạn không nên chọn món ăn này dù bạn có yêu thích.

Hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì cho giảm triệu chứng?2 Rau củ quả tốt cho người bị hội chứng ruột kích thích.

Đồ ăn cay nóng

Các gia vị sẽ làm món ăn ngon hơn tuy nhiên đối với người bị hội chứng ruột kích thích lại không nên ăn. Bởi vì chúng khiến đường ruột bị kích thích, tăng tiết acid gây co thắt quá mức.

Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, pizza… những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và chất bảo quản không tốt cho hệ tiêu hóa nhất là người đang có vấn đề về đường ruột. Nếu người bị hội chứng ruột kích thích ăn thực phẩm như trên sẽ tạo áp lực lớn cho dạ dày khiến ruột phải co bóp nhiều hơn để tiêu hóa. Đó chính là nguyên nhân khiến bạn thấy chướng bụng, đầy hơi, khó chịu thậm chí có thể bị rối loạn tiêu hóa. Bạn cần chọn những chất béo có nguồn gốc thực vật như dầu mè, hướng dương… tuy nhiên cũng hạn chế món chiên xào chỉ nên ăn loại hấp, luộc.

Thực phẩm cứng

Đối với người bị hội chứng ruột kích thích nên ăn món ăn được cắt nhỏ nấu mềm. Thực phẩm mềm dễ tiêu hóa, tiêu hóa nhanh. Khi ăn thực phẩm khô cứng có thể gây áp lực cho dạ dày và làm tổn thương ở niêm mạc dạ dày thêm nặng. Việc tiêu hóa khó khăn dẫn tới đầy hơi chướng bụng, khó tiêu.

Các loại thịt đỏ

Trong thịt đỏ có hàm lượng protein khá cao trong thịt bò, dê, cừu vì vậy bạn nên tránh. Vì để tiêu hóa các loại thịt này dạ dày phải làm việc nhiều dẫn tới tăng nặng triệu chứng.

Hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì cho giảm triệu chứng?3 Trong thịt đỏ có hàm lượng protein khá cao trong thịt bò, dê, cừu vì vậy bạn nên tránh.

Không nên sử dụng những chất kích thích như đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá, rượu bia nói chung sử dụng nhiều đều không có lợi cho sức khỏe và kể cả người bị hội chứng ruột kích thích cũng không nên dùng. Bởi vì khi uống rượu bia sẽ ức chế vi sinh vật, làm tổn thương niêm mạc đường ruột và gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra còn gây ợ chua, tiêu chảy và rối loạn nhu động ruột. Nếu uống nhiều còn gây nên tình trạng viêm loét và xuất huyết ống tiêu hóa. Các chất gây nghiện, chất kích thích, cà phê, thuốc lá đều gây hại cho bệnh nhân.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Chế phẩm từ sữa không nên sử dụng bởi vì những người mắc chứng không dung nạp Lactose. Do hệ tiêu hóa của họ không có enzyme phân giải loại đường này. Vì vậy sữa không được hấp thụ mà đưa thẳng đến dạ dày, ruột già. Quá trình lên men ở ruột già tạo ra chất khí và đây cũng được coi là nguồn thức ăn giúp vi sinh vật phát triển. Vì vậy khi uống sữa bò bạn có thể đau bụng. Kể cả những món ăn có chứa hàm lượng đường rất cao như mứt, nước ngọt, bánh quy, trái cây khô, trái cây đóng hộp, kẹo, phomai,... Đây đều là những thực phẩm khiến người bệnh gặp phải tình trạng tiêu chảy, táo bón, đầy hơi.

Lưu ý cho người bệnh 

Có một số những lưu ý sau đây mà người bị hội chứng ruột kích thích nên nhớ để thực hiện vì như vậy sẽ giảm được rất nhiều yếu tố nguy cơ tái phát.

  • Dù đã nắm rõ được các thông tin nên ăn gì và kiêng gì rồi thì việc tuân thủ việc ăn đúng giờ không bỏ bữa cũng là một yếu tố khá quan trọng. Vì khi để đói quá hoặc no quá cũng không tốt cho dạ dày và tiêu hóa.
  • Đối với người bị hội chứng ruột kích thích thì việc ăn quá nhiều vào một bữa là một điều không nên vì như vậy sẽ áp lực cho dạ dày và khó tiêu hóa. Bữa ăn nên được chia nhỏ thành nhiều bữa và tuyệt đối nên ăn chín uống sôi. Không ăn thực phẩm sống hoặc tái.
  • Ăn chậm, nhai kỹ cũng là một điều nên thực hiện vì như vậy sẽ giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, hạn chế nuốt hơi, giảm đầy bụng, chướng bụng.
  • Thực phẩm an toàn và sạch sẽ luôn là lựa chọn cho bất cứ ai chứ không riêng người bị hội chứng ruột kích thích.
  • Các món ăn ưu tiên chế biến theo kiểu hấp và luộc không chiên xào để hạn chế dầu mỡ gây khó tiêu, đầy bụng.
  • Dù người bị hội chứng ruột kích thích phải kiêng nhiều loại thực phẩm nhưng không nên ăn một vài thứ, kiêng khem thái quá mà nên đa dạng các thành phần dưỡng chất. Không được ăn quá nhiều loại thực phẩm dù được khuyến cáo là giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Hy vọng với những thông tin trên bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu được hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì để bạn có chất lượng sống tốt hơn.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm