Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không? Cách thoát khỏi hội chứng Yoyo

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau một thời gian cố gắng ăn kiêng và giảm cân thành công, bạn có thể sẽ thất vọng khi thấy cân nặng của bản thân lại quay lại như trước. Vòng tuần hoàn giảm cân rồi lại tăng cân này được gọi là hội chứng Yoyo, đây là một hội chứng có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Vậy hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không? Cách thoát khỏi hội chứng này như thế nào?

Hội chứng Yoyo là một vòng lặp giữa giảm cân - tăng cân - ăn kiêng… và có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất của chúng ta. Vậy hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không và có những phương pháp nào giúp bạn thoát khỏi vòng lặp này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm câu trả lời nhé!

Hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không? Cách thoát khỏi hội chứng Yoyo 1 Hội chứng Yoyo là gì?

Hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không?

Hội chứng Yoyo hay còn gọi là Yoyo dieting hoặc Weight cycling là một tình trạng mà cân nặng tăng trở lại sau khi đã cố gắng giảm cân và khiến cho bạn lại phải ăn kiêng.

Điều này tạo thành một vòng lặp giảm cân - tăng cân rồi lại giảm cân. Sở dĩ có tên gọi như thế là bởi sự biến động của cân nặng cứ xuống rồi lại lên giống như con quay Yoyo. Đây là một hội chứng khá phổ biến, xảy ra ở cả nam giới và nữ giới đã từng ăn kiêng. Hội chứng Yoyo có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cụ thể như:

Làm tăng cảm giác thèm ăn

Trong quá trình ăn kiêng để giảm cân, lượng chất béo sẽ giảm và dẫn đến giảm nồng độ Leptin - một hormone có vai trò tạo cảm giác no. Thông thường, chất béo được tích trữ trong cơ thể sẽ giải phóng Leptin vào máu. Điều này báo cho não bộ biết rằng cơ thể đã có đủ năng lượng và não bộ sẽ chỉ đạo bạn ăn ít hơn.

Khi giảm mỡ, nồng độ Leptin sẽ giảm và làm tăng cảm giác thèm ăn do cơ thể đang cố gắng lấy lại nguồn dự trữ năng lượng vừa mất. Ngoài ra, khối lượng cơ bắp bị mất đi trong quá trình ăn kiêng càng khiến cơ thể muốn bù đắp năng lượng.

Trên thực tế, hầu hết những ai đã áp dụng chế độ ăn kiêng - giảm cân ngắn hạn và cân nặng đã tăng lại từ 30 - 65% số cân nặng giảm được trong khoảng 1 năm. Hơn nữa, theo thống kê, cứ 3 người ăn kiêng với mục đích giảm cân thì sẽ có 1 người có cân nặng cao hơn so với lúc chưa bắt đầu ăn kiêng.

Hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không? Cách thoát khỏi hội chứng Yoyo 2 Hội chứng Yoyo làm tăng cảm giác thèm ăn

Làm tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể

Theo một số nghiên cứu, hội chứng Yoyo có thể khiến tỷ lệ mỡ trong cơ thể tăng cao. Trong giai đoạn tăng cân của hội chứng Yoyo, lượng chất béo khôi phục lại dễ dàng hơn khối lượng cơ bắp. Điều này dẫn đến tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể tăng lên.

Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đã mắc phải hội chứng Yoyo có tỷ lệ mỡ cao hơn, đặc biệt là mỡ vùng bụng. Điều này chủ yếu xảy ra ở những đối tượng giảm cân bằng chế độ ăn kiêng và ít xảy ra với phương pháp giảm cân bằng cách thực hiện các thay đổi bền vững và lành mạnh trong lối sống.

Gây mất khối lượng cơ

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân, ngoài giảm lượng mỡ thừa, cơ thể cũng giảm đi khối lượng cơ bắp. Tuy nhiên, chất béo có thể được bù đắp một cách dễ dàng hơn và khiến cơ thể mất cơ bắp nhiều hơn sau khoảng thời gian dài. Tình trạng mất khối lượng cơ bắp trong quá trình ăn kiêng có thể làm giảm sức mạnh thể chất và giảm sự trao đổi chất.

Những vấn đề này có thể hạn chế được bằng cách tập thể dục, nhất là các bài tập giúp tăng cơ và rèn luyện sức khỏe. Thói quen tập thể dục - thể thao sẽ giúp cơ bắp phát triển ngay cả khi thực hiện chế độ giảm cân. Trong giai đoạn giảm cân, nhu cầu protein của cơ thể sẽ tăng hơn so với bình thường nên cũng cần cung cấp đầy đủ protein từ những nguồn thực phẩm chất lượng nhằm hạn chế tình trạng mất cơ bắp.

Làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mà cơ thể dự trữ quá nhiều chất béo trong tế bào gan. Tình trạng này có thể khiến chức năng chuyển hóa chất béo và glucose bị thay đổi, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, thậm chí có thể dẫn đến chứng xơ gan.

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh lý gan nhiễm mỡ. Do đó, hiện tượng tăng cân càng làm tăng nguy cơ mắc phải chứng này càng cao. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu trên chuột còn cho thấy tình trạng tăng cân và giảm giảm cân liên tục trong hội chứng Yoyo cũng có thể làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không? Cách thoát khỏi hội chứng Yoyo 3 Hội chứng Yoyo làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người bệnh

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hội chứng Yoyo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Theo một nghiên cứu trên 15 người trưởng thành cho thấy, những đối tượng tham gia nghiên cứu này đều tăng cân lại sau 28 ngày giảm cân. Và cân nặng tăng lên chủ yếu là mỡ ở vùng bụng. Mỡ bụng có nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường hơn chất béo ở các vùng khác trên cơ thể như cánh tay, hông hoặc chân.

Một nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy, những con chuột trải qua hội chứng Yoyo trong 12 tháng cũng đã tăng nồng độ insulin cao hơn so với những con chuột tăng cân đều đặn. Tình trạng tăng mức độ insulin có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hiện tượng thay đổi cân nặng liên tục có thể gây ra bệnh mạch vành - một tình trạng làm cho các động mạch cung cấp máu cho tim bị hẹp đi. Tình trạng cân nặng thay đổi thất thường thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch cao hơn tình trạng thừa cân, béo phì.

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 9.509 người trưởng thành, người mắc hội chứng Yoyo có nguy cơ mắc bệnh tim mạch liên quan đến mức độ tăng cân và giảm cân liên tục. Chỉ số cân nặng càng biến động nhiều, nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao. Một đánh giá trong nghiên cứu trên cũng đã chỉ ra rằng, sự thay đổi lớn về thể trọng cơ thể trong một thời gian dài sẽ làm tăng gấp đôi tử vong do bệnh tim.

Hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không? Cách thoát khỏi hội chứng Yoyo 4 Hội chứng Yoyo cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Phương pháp thoát khỏi hội chứng Yoyo

Hội chứng Yoyo là tình trạng giảm cân rồi tăng cân lại nhanh chóng khiến cân nặng của cơ thể bị thay đổi liên tục trong một khoảng thời gian ngắn, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, việc duy trì thành quả của quá trình giảm cân và tránh mắc phải hội chứng Yoyo, bạn cần phải xây dựng một lối sống lành mạnh thay vì chỉ dựa vào một chế độ ăn kiêng tạm thời.

Một nghiên cứu lớn ở Hoa Kỳ thực hiện trên 120.000 người trưởng thành đã chỉ ra rằng, một số thói quen được xây dựng để giảm cân và duy trì cân nặng trong thời gian dài có thể giúp bạn tránh được hội chứng Yoyo, cụ thể là:

  • Ăn những thực phẩm lành mạnh: Bạn nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn như trái cây, rau củ xanh, sữa chua và các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, óc chó, hạt điều…
  • Tránh các đồ ăn vặt: Các món ăn vặt như khoai tây chiên, trà sữa, đồ uống có ga và có đường không phù hợp khi bạn muốn giảm cân.
  • Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột: Nên sử dụng các thực phẩm giàu tinh bột như khoai sắn, khoai tây, bột mì… một cách điều độ.
  • Tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên: Bạn hãy xây dựng cho bản thân một chế độ tập luyện thể chất để rèn luyện sức khỏe phù hợp như tập gym, bơi lội, chạy bộ…
  • Ngủ đủ giấc: Cần ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/đêm.
  • Hạn chế xem tivi, điện thoại: Hãy hạn chế thời gian ngồi một chỗ để xem tivi hoặc điện thoại, có thể vừa xem vừa tập thể dục.

Khi duy trì được lối sống lành mạnh theo những phương pháp được nêu trên, bạn có thể bước ra khỏi chu kỳ tăng cân - giảm cân liên tục của hội chứng Yoyo. Nhờ đó, bạn sẽ duy trì được thành quả giảm cân lâu dài hơn và đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Hội chứng Yoyo có gây hại cho sức khỏe không? Cách thoát khỏi hội chứng Yoyo 5 Hãy duy trì thói quen tập luyện thể dục thường xuyên nhằm tăng cường sức khỏe

Tóm lại, hội chứng Yoyo là tình trạng của một vòng lặp có chu kỳ giảm cân - tăng cân - giảm cân… và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Vì thế, việc biết được các tác hại của hội chứng Yoyo đối với cơ thể cũng như các phương pháp giúp bạn tránh được hội chứng này và duy trì được cân nặng lâu dài là rất cần thiết. Hãy kiên trì xây dựng cho bản thân một chế độ ăn và lối sống lành mạnh bạn nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm