Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Hướng dẫn cách sơ cứu bệnh nhân bị đột quỵ tại nhà

Ngày 18/09/2017
Kích thước chữ

Đột quỵ là một biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch. Cần cấp cứu người đột quỵ đúng cách để cứu sống họ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách sơ

Đột quỵ là một biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch. Cần cấp cứu người đột quỵ đúng cách để cứu sống họ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách sơ cứu người bị đột quỵ.

1. Triệu chứng của đột quỵ

Bộ não người có khoảng 14 tỉ nơ ron (tế bào thần kinh). Mỗi lần đột quỵ sẽ làm chết khoảng 1,2 tỉ nơ ron, mỗi giờ đột quỵ mất 120 triệu, mỗi giây đột quỵ mất 32.000 nơ ron. Vì vậy cấp cứu càng sớm thì càng giảm được lượng nơ ron thần kinh bị chết, tăng cơ hội cứu sống và giảm nhẹ di chứng cho người bệnh.

Hướng dẫn cách sơ cứu bệnh nhân bị đột quỵ tại nhà
Hướng dẫn cách sơ cứu bệnh nhân bị đột quỵ tại nhà

Chỉ với một vài phút thông qua một số triệu chứng dưới đây, bất kể ai cũng có thể phát hiện ra tín hiệu cảnh báo đột quỵ não.

  • Tê bì chân tay đột ngột hoặc chân tay luôn có cảm giác nặng nề, khó có thể nhấc lên được
  • Bất ngờ u ám đầu óc và nói ra những câu vô nghĩa, nằm ngoài suy nghĩ
  • Thị lực một bên hoặc cả hai bên mắt đột ngột suy giảm mạnh
  • Đột ngột đi lại khó khăn, chóng mặt, mất thăng bằng.
  • Đau đầu bất thường và dữ dội nhưng không hiểu rõ vì sao

2. Sơ cứu bệnh nhân đột quỵ

Khi thấy ai đó có một trong các triệu chứng ở trên, hãy nhanh chóng sơ cứu người bệnh đúng cách. Dưới đây là cách sơ cứu người bị đột quỵ tại nhà trước khi chuyển đến các cơ sở y tế:

  • Đỡ bệnh nhân để không bị té ngã chấn thương.
  • Để bệnh nhân nằm xuống chỗ thoáng, nghiêng qua một bên nếu nôn ói, móc hết đờm nhớt cho bệnh nhân dễ thở.
  • Gọi xe cấp cứu nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Nếu các cơ sở y tế gần nhà có đủ điều kiện chữa trị thì không nên chuyển viện đi xa, trừ khi bác sĩ có chỉ định vì càng di chuyển xa càng làm cho bệnh nặng hơn.
  • Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kì loại thuốc nào khác.
  • Không để nằm chờ xem có khỏe lại không.

Nếu không kịp sơ cứu, bệnh nhân có thể biến chứng nặng và tử vong. Chính vì thế, bạn cần quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và sớm có ý thức phòng tránh đột quỵ tại nhà nhé.

3. Cách phòng tránh đột quỵ 

Hướng dẫn cách sơ cứu bệnh nhân bị đột quỵ tại nhà
Cách phòng tránh đột quỵ

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết việc điều trị dự phòng trước và sau đột quỵ giúp giảm các hậu quả do đột quỵ gây ra. Đặc biệt, những người cao tuổi, bị huyết áp tăng, tiểu đường, rối loạn lipid máu (mỡ máu cao), xơ vữa động mạch, người thường xuyên hút thuốc lá… là những đối tượng có nguy cơ đột quỵ cao.

Vì thế, hãy áp dụng sớm những biện pháp phòng ngừa. Cách phòng ngừa tốt nhất là duy trì chế độ sống lành mạnh như duy trì thực đơn ăn uống khoa học, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, tập thể dục thường xuyên (mỗi ngày dành ra ít nhất 30 phút để tập luyện gym, aerobic, chạy bộ,…). Đồng thời, mọi người cần kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu, đường huyết…vì chúng là một trong những căn nguyên có thể gây ra đột quỵ nhanh chóng.

Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết cách sơ cứu người bị đột quỵ đúng cách để căn bệnh này không còn là nguyên nhân chính gây tử vong cao mỗi năm.

Cao Thu

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin