Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hút Pod có hại không?

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư và các bệnh về đường hô hấp. Hiện nay, mọi người thường dùng Pod thay thế cho thuốc lá truyền thống để làm giảm các nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn còn thắc mắc: Hút Pod có hại không?

Để trả lời cho câu hỏi hút Pod có hại không, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu để tìm câu trả lời nhé.

Pod là gì?

Thuốc lá điện tử là một thiết bị được thiết kế có khả năng đốt dung dịch lỏng thành dạng khí và người dùng có thể hít vào phổi. Pod là 1 loại thuốc lá điện tử hiện đại và mới nhất hiện nay. Pod cũng có cơ chế đốt và hoá hơi tinh dầu nhưng nhỏ gọn, tiện dụng và đơn giản hơn so với các loại thuốc lá điện tử trước đó. 

Pod thường được thiết kế nhỏ gọn, có hình dáng giống như một thanh USB hoặc là một cây bút. Người dùng thường đổ 1 ít tinh dầu vào bên trong Pod và nhiên nhiên sẽ được đốt để tạo ra khói cùng với các mùi vị khác nhau tùy theo sở thích của người sử dụng.

pod là gì? pod có hại không? Pod có hình dạng giống chiếc USB để dễ sử dụng và vận chuyển

Đa số cấu tạo bên trong một chiếc Pod sẽ bao gồm các thành phần như tẩu hút, bộ phận làm nóng tinh dầu, pin để có thể đốt tinh dầu, nơi chứa tinh dầu, bộ phận làm nóng và công tắc bật.

Tất cả được thiết kế gọn gàng như một cây bút, thuận tiện cho việc cầm nắm và vận chuyển. Mỗi chiếc Pod sẽ có giá dao động từ 200 nghìn đồng cho đến 400 - 500 nghìn đồng tùy hãng và hương vị.

Tinh dầu là một trong những thứ cần thiết của Pod, tạo nên trào lưu cho việc hút thuốc lá điện tử. Khác với thuốc lá truyền thống, công nghệ thuốc lá điện tử hiện nay đã tạo ra được những hương vị khác nhau, tạo sự mới mẻ, hấp dẫn cho người sử dụng. Thành phần chính của tinh dầu trong thuốc lá điện tử thường sẽ có:

  • Propylene Glycol (PG).
  • Vegetable Glycerin (VG).
  • Hương liệu nhân tạo hoặc tự nhiên.
  • Nicotine.

Hiện nay, trong ngành công nghiệp thuốc lá điện tử, có nhiều loại tinh dầu được tạo ra mà không chứa thành phần Nicotine bên trong. Đây chính là lý do mọi người thường cho rằng có thể sử dụng thuốc lá điện tử thay cho thuốc lá truyền thống.

Ngày nay, các loại Pod còn được thiết kế sử dụng 1 lần, sau khi đã sử dụng hết tinh dầu bên trong thì người phải mua thêm Pod mới để sử dụng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều loại Pod sử dụng được nhiều lần. Người dùng có thể thay đổi lựa chọn các loại tinh dầu khác nhau để tạo ra sự mới lạ. Ưu điểm của Pod dùng một lần chính là giá thành rẻ, dễ sạc và hút.

Hút Pod có gây nghiện không?

Khi sử dụng Pod mọi người thường thắc mắc về thành phần bên trong và khả năng gây nghiện của Pod. Thực tế, hút Pod không gây nghiện hoặc chỉ gây nghiện mức độ nhẹ, tùy thuộc vào bản chất tinh dầu của Pod. Theo báo cáo của các cuộc nghiên cứu, Pod được chứng minh là ít độc hơn 95% so với thuốc lá truyền thống. Trong Pod chứa một lượng nhỏ nicotine, làm gia tăng nhịp tim và huyết áp trong cơ thể khi sử dụng đồng thời ngăn chặn tạm thời các mạch máu của hệ tuần hoàn. 

Mặc dù Pod chỉ gây nghiện ở mức độ nhẹ, nhưng việc hút Pod cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người sử dụng. Hút Pod làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh về đường hô hấp.

pod có thể gây nghiện Pod có thể gây nghiện mức độ nhẹ

Hút Pod có hại không?

Các tác hại mà Pod gây ra cho cơ thể cụ thể là:

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Việc sử dụng thuốc lá điện tử để thay thế thuốc lá truyền thống có thể làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư. Tuy nhiên, so với người không hút Pod thì những người hút lại có nguy cơ bị ung thư cao hơn rất nhiều.

Thuốc lá điện tử đặc biệt liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư như:

Đa số các ung thư do Pod mang lại đều liên quan đến phổi. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử cũng dẫn đến những thay đổi về sức khỏe và gen, đồng thời làm tăng khả năng mắc ung thư phổi. Ngoài ung thư phổi, Pod cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). 

Vì bình xịt của Pod có thể gây kích ứng phổi, miệng và cổ họng nên thuốc lá điện tử cũng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh đường hô hấp. 

Hút Pod có hại không? Hút Pod có hại không là thắc mắc của nhiều người đang sử dụng thiết bị này

Hút Pod gây viêm phổi

Đa số các chuyên gia đều cho rằng hút Pod lành mạnh hơn so với thuốc thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử chứa một số thành phần gây hại cho hệ hô hấp, đặc biệt là phổi. Trong Pod có một chất được gọi là diacetyl. Diacetyl được FDA chứng nhận an toàn để ăn nhưng không an toàn để hít. Hít diacetyl có thể gây ra vấn đề về phổi lâu dài như: Viêm tiểu phế quản tắc nghẽn và viêm phổi. Lượng diacetyl có trong tinh dầu Pod chỉ bằng 1 phần nhỏ trong thuốc lá và phải mất hơn 100 năm để nó gây tác hại cho phổi.

Vô sinh

Hút Pod có vô sinh không cũng là thắc mắc của nhiều người. Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra hút Pod gây vô sinh. Tuy nhiên, trong nghiên cứu đưa ra, thành phần Coumarin trong tinh dầu là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến vô sinh. Coumarin là một hợp chất hóa học có khả năng tạo mùi hương nhân tạo cho tinh dầu. Sau khi thẩm thấu vào máu, nó có thể khiến hormon sinh dục nữ là Estrogen và hormon sinh dục nam là Testosterone bị ảnh hưởng. Ở nam giới, chất này còn có thể gây hại cho chất lượng tinh trùng. Với nữ giới, Coumarin có khả năng gây đột biến và nghiêm trọng hơn là sảy thai.

Gây hại cho phụ nữ có thai và trẻ em

Mặc dù Pod được đánh giá an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống tuy nhiên nó vẫn ảnh hưởng không tốt cho bà bầu. Nhiều phụ nữ mang thai sử dụng thuốc lá điện tử để thay thế thuốc lá thông thường vì nghĩ rằng Pod có thể giảm thiểu những tác động tới thai nhi. Tuy nhiên, thành phần nicotin có trong thuốc lá điện tử vẫn mang lại các tác hại xấu đối với bào thai.

Để thai nhi phát triển bình thường và đảm bảo sức khỏe thì phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên sử dụng bất cứ loại thuốc lá nào bao gồm cả thuốc lá điện tử như Pod hay Vape. Chúng đều tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe ở các mức độ khác nhau.

Như vậy, mặc dù Pod an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống nhưng loại thuốc lá điện tử này vẫn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến cơ thể. Vì vậy, mọi người hãy xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, không sử dụng chất kích thích, tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc hút Pod có hại không. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh và đừng quên đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Xem thêm:

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm