Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử

Ngày 11/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đầu năm 2020, nhiều ca nhiễm bệnh phổi được phát hiện thường liên quan đến tác hại của thuốc lá điện tử (vape). Nhiều người vẫn lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại; tuy nhiên mức độ nguy hiểm của sản phẩm này chẳng kém cạnh gì thuốc lá điếu thông thường.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy tác hại của thuốc lá điện tử có thể làm bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh như đau tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và bị nghiện thuốc lá... Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thuốc là điện tử là gì cùng những tác hại nghiêm trọng của nó đối với sức khỏe chúng ta.

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử là một sản phẩm được mô phỏng theo hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Thuốc lá điện tử hoạt động theo cơ chế là sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. 

8 tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử 1 Thuốc lá điện tử là một sản phẩm được mô phỏng theo hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường.

Những mẫu thuốc lá điện tử hiện nay bày bán trên thị trường phần lớn đều sử dụng ống chứa dung dịch - loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Trong dung dịch này chứa các chất như nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật.

Thuốc lá điện tử có nhiều hình dạng, kích thước khác nhau, cũng như có nhiều tên gọi khác nhau khiến nhiều người hoang mang. Có loại thiết kế như điếu thuốc lá, có loại dùng một lần nhưng cũng có nhiều loại có pin sạc lại và hộp chứa chất lỏng có thể thay thế. Một số sản phẩm khác trông không giống như thuốc lá và có thể có các tên như: Tank systems, E-Hookah, Hookah Pen, Vape Pens, Vape Boxes, Vapes, Hookah Stick, Shisha Stick, Juul, Mechanical Mods, E-Cigar, E-Pipe.

Trong khi thuốc lá truyền thống được kiểm soát chặt chẽ tại nhiều nước trên thế giới, nhưng với thuốc lá điện tử hiện vẫn chưa quy định kiểm soát. Các nhà sản xuất thuốc lá điện tử vì thế càng có nhiều "đất dụng võ", chiếm lĩnh thị trường với những lời quảng cáo có cánh, dễ gây nhầm lẫn để thu hút người sử dụng.

Tác hại của thuốc lá điện tử

Nhiều người vẫn lầm tưởng sử dụng thuốc lá điện tử là an toàn, không gây hại vì khi hút vào không tỏa ra khói hay mùi khó chịu như hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, bạn đừng chủ quan vì mức độ nguy hiểm của thuốc lá điện tử không hề kém so với thuốc lá điếu. 

Dưới đây là những tác hại do thuốc lá điện tử gây ra cho sức khỏe bạn cần biết:

Gây viêm phổi

Trong thuốc lá điện tử chứa các hóa chất hương liệu có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người hút. Điển hình như hương vị diacetyl trong thuốc lá điện tử nếu dùng với số lượng nhỏ có thể an toàn nhưng sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi hít phải trong thời gian dài.

Diacetyl gây ra bệnh phổi nghiêm trọng được gọi là viêm tiểu phế quản (popcorn lung). Lâu nay, các bệnh về phổi cũng là nguyên nhân lớn gây tử vong cho người hút thuốc lá.

8 tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử 2 Trong thuốc lá điện tử chứa các hóa chất hương liệu có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp.

Gây ảnh hưởng não và thận

Chất lỏng trong thuốc lá điện tử khi được bay hơi bị nhiễm với kim loại nặng từ cuộn dây trong thiết bị điện tử sẽ tạo ra các hợp chất hóa học gây nguy hại cho cơ thể của bạn.

Các kim loại độc hại như chì dễ dàng tích tụ trong cơ thể bạn nếu thường xuyên tiếp xúc, việc xử lý chất độc này lại rất khó. Chính vì vậy, thuốc lá điện tử đem đến nguy cơ gây tổn thương cho não, thận cùng những cơ quan quan trọng khác.

Gây nghiện

Tương tự thuốc lá điếu thông thường, chất nicotine trong thuốc lá điện tử cũng gây nghiện. Vì vậy, càng sử dụng nhiều nicotine bạn càng thấy dễ chịu, càng bị lệ thuộc vào nó.

Không chỉ gây nghiện, nicotine còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể: Ảnh hưởng não, mạch máu và hệ thống miễn dịch. Quá trình từ bỏ thuốc lá khiến cơ thể bạn cảm giác khó chịu và không thể cưỡng nổi thèm khát nicotine cho đến khi bạn có thể cân bằng lại cuộc sống mà không có nó.

Tăng nguy cơ chấn thương

Như đã đề cập ở trên, cấu tạo của thuốc lá điện tử là sử dụng pin lithium-ion để làm nóng cuộn dây và tạo ra hơi khói. Sau thời gian sử dụng, pin này sẽ bị hỏng khiến thiết bị thuốc lá trở nên quá nóng, dễ bắt lửa hoặc thậm chí phát nổ.

Theo báo cáo của Cơ quan cứu hỏa Hoa Kỳ (U.S. Fire Administration), có gần 200 sự cố như trên xảy ra từ năm 2009 đến năm 2016, trong đó có 133 vụ gây thương tích khi đang sử dụng thuốc lá điện tử hoặc đang để chúng trong túi.

Tác hại của thuốc lá điện tử với trẻ nhỏ

Các nhà sản xuất bổ sung vào thuốc lá điện tử một số hương liệu như hương chocolate, hương kẹo bông để hấp dẫn người hút. Điều này vô tình cũng kích thích sự tò mò của trẻ nhỏ. 

Nếu bạn không lưu ý điều này, bạn rất dễ để thuốc lá điện tử trong tầm tay của trẻ nhỏ. Việc chạm vào, uống hoặc hít chất lỏng trong thiết bị rất nguy hiểm. Thậm chí cũng có thể xảy ra những hậu quả đáng tiếc nếu trẻ vô tình cho chất lỏng vào mắt hoặc đổ trên da dẫn đến bệnh nặng, tử vong.

Số liệu thống kê từ trung tâm chống độc ở Hoa Kỳ cho thấy, trong số 42% số người bị ngộ độc thuốc lá điện tử có một nửa là trẻ em dưới 6 tuổi.

Gây ra bệnh tim

8 tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử 3 Có mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như gây đau tim.

Nghiên cứu chưa cho thấy tác hại của thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của bạn nhưng gần đây các nhà khoa học đã tìm thấy có mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như gây đau tim.

Chúng ta đều biết, trong khói thuốc lá có chứa chất gây nghiện là nicotine. Đây là một chất có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí mắc bệnh về tim mạch. Theo nghiên cứu, so với người không hút thuốc thì những người dùng thuốc lá điện tử có khả năng bị đau tim gần gấp đôi.

Hơi thở có mùi

Hơi được tạo ra bởi thuốc lá điện tử có chứa các hạt nhỏ có thể gây kích ứng hoặc làm hỏng mô phổi khiến bạn dễ bị đau ngực hoặc gặp các vấn đề về hơi thở. Nếu bạn là người sử dụng cả thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu thì hơi thở của bạn còn nặng mùi trầm trọng hơn nữa.

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng thanh thiếu niên

Theo ước tính của tổ chức Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, có khoảng 3,6 triệu học sinh cấp 2 và học sinh cấp 3 sử dụng thuốc lá điện tử vào năm 2018, tăng hơn 1 triệu người so với năm 2017. Tất nhiên, số lượng này sẽ tiếp tục tăng lên theo thời gian.

8 tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử 4 Nicotine có thể khiến người trẻ tuổi gặp nguy cơ rối loạn tâm trạng.

Nicotine có trong khói thuốc lá sẽ khiến người trẻ tuổi gặp nguy cơ rối loạn tâm trạng, giảm kiểm soát xung động và tác động tiêu cực đến các phần của não chịu trách nhiệm về ghi nhớ và học tập.

Bài viết trên đề cập đến 8 tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử mang đến những tác hại khôn lường cho người lớn, thanh thiếu niên cũng như trẻ nhỏ. Nhận biết sớm những tác hại của thuốc lá điện tử với sức khỏe để tránh xa khói thuốc có thể gây chết người là việc bạn cần làm càng sớm càng tốt.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm