Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Huyết áp 140/80 có cao không, làm gì khi bị tăng huyết áp?

Ngày 18/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhìn chỉ số huyết áp sẽ hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của một người. Những người lớn tuổi hoặc đang mắc các vấn đề sức khỏe cần đặc biệt chú ý đến chỉ số huyết áp để có hướng xử lý kịp thời khi huyết áp thay đổi bất thường. Vậy nếu đo huyết áp 140/80 có cao không?

Để tìm hiểu xem huyết áp 140/80 có cao không, bạn nên nắm rõ chỉ số huyết áp là gì, bao nhiêu thì bình thường và bất thường qua bài viết sau nhé.

Tìm hiểu về chỉ số huyết áp 

Ý nghĩa của chỉ số huyết áp

Huyết áp 140/80 có cao không, làm gì khi bị tăng huyết áp? 1 Nhiều người thường thắc mắc rằng huyết áp 140/80 có cao không?

Con số thể hiện áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp và khi tim giãn ra gọi là chỉ số huyết áp. Trong đó, chúng ta thu được chỉ số huyết áp tâm thu khi áp lực của máu lên động mạch lúc tim co bóp ở mức cao nhất. Ngược lại ta thu được chỉ số huyết áp tâm trương khi áp lực của máu lên động mạch lúc tim giãn ra ở mức thấp nhất. Bạn sẽ thường nhìn thấy chỉ số huyết áp được thể hiện ở dạng tỷ lệ giữa chỉ số huyết áp tâm thu và tâm trương. Ví dụ nếu đo được chỉ số huyết áp 140/80 thì chỉ số huyết áp tâm thu là 140, tâm trương là 80 với đơn vị là mmHg.

Chúng ta đang gặp những bất thường về sức khỏe khi chỉ số huyết áp vượt ngưỡng tâm trương và tâm thu.

Huyết áp bình thường

Thống kê của ngành y tế xác minh chỉ số huyết áp bình thường dao động từ khoảng 90/60mmHg đến 120/90mmHg. Riêng trường hợp những người trẻ tuổi hoặc những người thường xuyên rèn luyện thể lực ở cường độ cao, chỉ số huyết áp có thể đạt 145/95mmHg.

Huyết áp cao và các vấn đề về sức khỏe

Vậy đo huyết áp 140/80 có cao không? Huyết áp của bạn được xác nhận là cao nếu chỉ số huyết áp thường xuyên cao hơn 130/80, đây là giai đoạn 1. Huyết áp cao trong giai đoạn 2 sẽ cao hơn 140/90. Bạn cần đi khám ngay lập tức nếu bạn đo được chỉ số huyết áp 180/110 hoặc cao hơn vì có thể bạn đang gặp vấn đề bất thường của sức khỏe, dễ dẫn đến các biến chứng như thận, tim, xơ cứng động mạch…

Nếu chỉ thông qua các triệu chứng bên ngoài khó có thể nhận biết được huyết áp cao. Thường phải dùng máy đo huyết áp mới phát hiện được tình trạng cao huyết áp. Vì vậy, trang bị một máy đo huyết áp là điều cần thiết cho các gia đình, đặc biệt gia đình có người lớn tuổi và những người có vấn đề về tim mạch. 

Huyết áp thấp và các vấn đề về sức khỏe

Nếu đo được chỉ số huyết áp thấp hơn 90mmHg đối với tâm thu hoặc 60mmHg đối với tâm trương, bạn được xác định là huyết áp thấp.

  • Huyết áp thấp dễ nhận biết hơn huyết áp cao qua các triệu chứng bao gồm: 
  • Giảm thị lực.
  • Hoa mắt chóng mặt hoặc choáng váng.
  • Ngất xỉu.
  • Mệt mỏi.
  • Khó tập trung.
  • Buồn nôn.
Huyết áp 140/80 có cao không, làm gì khi bị tăng huyết áp? 2 Khi chỉ số huyết áp tăng cao đến 140/80 sẽ gây chóng mặt, buồn nôn

Tuy huyết áp thấp không quá nguy hại đến sức khỏe nhưng nếu huyết áp bị giảm đột ngột và giảm sâu có thể dẫn đến tử vong. Ví dụ huyết áp giảm từ 110mmHg tâm thu xuống 90mmHg tâm thu có thể gây ra chóng mặt dẫn đến ngất xỉu hoặc sốc nhiễm trùng.

Cần đo huyết áp chính xác

Để có chỉ số đo huyết áp chính xác, bạn cần thao tác đo đúng quá trình. 

Trước khi đo huyết áp bạn cần ngồi cố định trên ghế tựa, hai bàn chân đặt trên sàn nhà và nghỉ ngơi khoảng 2 phút. Sau đó sử dụng vòng bít quấn phần cánh tay cách phía trên khuỷu tay 3cm. Bạn lưu ý rằng kết quả đo huyết áp có thể thay đổi nếu vòng bít được quấn quá chật hoặc quá lỏng. Sau đó bạn bắt đầu đo chỉ số huyết áp khoảng 2 – 3 lần để xác định chỉ số chính xác.

Huyết áp 140/80 có cao không?

Nếu bạn đo được chỉ số huyết áp là 140/80 và đo lại ít nhất hai lần đều nhận được kết quả này, bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ xác định rõ tình hình xem có đang bị huyết áp cao hay không.

Ngoài ra, để khẳng định huyết áp 140/80 có cao không, bạn nên lưu ý thời điểm đo. Nếu thời điểm đo là lúc bạn vừa chạy bộ hoặc vừa trải qua một tình trạng căng thẳng thì chỉ số huyết áp 140/80 chưa phải là bất thường.

Những người cần lưu ý khi đo được chỉ số huyết áp 140/80 gồm các đối tượng như những người bị rối loạn nhịp tim hay phụ nữ mang thai, thì chỉ số huyết áp thường xuyên ở mức 140/80 có thể là biểu hiện của việc cao huyết áp. Khi đó, những đối tượng này cần giảm chỉ số huyết áp của bằng các giải pháp như sau: 

  • Chế độ ăn giảm lượng muối.
  • Bổ sung các thực phẩm từ thực vật .
  • Thêm các chất béo tốt.
  • Tập thiền hoặc yoga để rèn luyện thể lực.
Huyết áp 140/80 có cao không, làm gì khi bị tăng huyết áp? 3 Tập thiền hay yoga có thể ổn định huyết áp

Tăng cường các chất bổ sung như tỏi, men vi sinh, hạt lanh, trà xanh, ca cao.

Kiểm soát cao huyết áp là việc quan trọng cần làm. Nếu như bạn đang có dấu hiệu của huyết áp cao và muốn sử dụng các liệu pháp an toàn, tự nhiên để khắc phục tình trạng này bạn có thể áp dụng cách xoa bóp bấm huyệt. Phương pháp này sẽ mang đến cho bạn những lợi ích sau: 

  • Đây là phương pháp kiểm soát chủ động, tự nhiên, không dùng thuốc.
  • Xoa bóp cải thiện chỉ số huyết áp của chính bản thân.
  • Xác định và sử dụng hiệu quả những huyệt đạo nổi tiếng giúp điều hòa huyết áp cho người bệnh.
  • Phương pháp xoa bóp bấm huyệt có tác dụng chăm sóc giấc ngủ, giảm đau đầu, nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt…
  • Là dạng bài tập luyện dành riêng cho người bị cao huyết áp.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm