Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Huyệt Ủy Trung ở đâu? Có tác dụng gì trong điều trị bệnh?

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyệt Ủy Trung có nhiều công dụng trong trị liệu, đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị đau lưng, đau thắt lưng. Vậy huyệt Ủy Trung nằm ở đâu, tác dụng và cách tác động đến huyệt như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu rõ hơn về huyệt vị này trong bài viết dưới đây.

Hệ thống huyệt vị kinh lạc trên cơ thể có tác động trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của con người. Một số huyệt còn có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý. Trong số đó phải kể đến huyệt Ủy Trung - một huyệt đạo ở vùng chân đóng vai trò quan trọng trên cơ thể.

Huyệt Ủy Trung là gì?

Huyệt Ủy Trung còn được biết đến với một số tên gọi khác như huyệt Huyết Khích, Khích Trung, Ủy Trung Ương,... Huyệt vị này nằm ở giữa (trung) nếp gấp nhượng chân (ủy) nên được gọi là Ủy Trung.

Huyệt có xuất xứ từ thiên “Bản Du” (Linh Khu 2), với một số đặc tính sau:

  • Là huyệt đạo thứ 40 của kinh Bàng Quang (đường kinh chạy dọc từ mắt lên đỉnh đầu, sau đó xuống lưng và xuống các chi dưới).
  • Là huyệt Hợp của kinh Bàng Quang, thuộc hành Thổ.
  • Huyệt được xuất phát từ kinh Biệt Bàng Quang và vùng Thận.
  • Theo thiên “Tứ Thời Khí”, Ủy Trung thuộc nhóm huyệt dùng để tả nhiệt khí ở tứ chi.
huyệt ủy trung là huyệt gì Huyệt Ủy Trung là huyệt đạo thứ 40 của Kinh Bàng Quang

Vị trí huyệt Ủy Trung

Dựa vào tên huyệt có thể thấy, huyệt nằm ở giữa lằn chỉ ngang nếp nhượng chân. Có thể xác định dễ dàng bằng cách tìm điểm chính giữa ở nếp gấp ngay phần mặt sau của đầu gối.

Xét về mặt giải phẫu, vùng da dưới huyệt là vùng chám kheo và khe khớp gối. Da vùng huyệt chịu chi phối bởi tiết đoạn thần kinh S2.

Huyệt Ủy Trung có tác dụng gì?

“Yêu Bối Ủy Trung Cầu” là một câu nói về huyệt Ủy Trung, xuất phát từ quyển “Châm cứu đại toàn”. Theo đó, câu nói thể hiện sự ảnh hưởng của huyệt vị này đến các vấn đề về lưng, cột sống. Vì thế nên dù là một huyệt đạo nằm ở chi dưới nhưng huyệt Ủy Trung lại giúp hỗ trợ cải thiện các cơn đau vùng lưng và giải quyết các cơn đau nhức xương khớp.

Những triệu chứng của bệnh đau vùng thắt lưng là không thể chủ quan bởi nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau chèn ép vào dây thần kinh tủy sống,... Trường hợp này, tác động lên huyệt Ủy Trung đúng cách sẽ giúp đả thông kinh Bàng Quang, giải quyết nhanh chóng và triệt để những cơn đau nhức.

Khai thông huyệt sẽ giúp xương cốt chắc khỏe, xua tan đau nhức, tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, nhờ công dụng tản nhiệt khí ở tứ chi nên huyệt còn giúp giảm tê chân, hỗ trợ điều trị liệt chân, đau khớp gối, đau thần kinh tọa, co rút cơ bắp,...

Tác động huyệt Ủy Trung hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về lưng và cột sống Tác động huyệt Ủy Trung hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về lưng và cột sống

Kết hợp huyệt Ủy Trung với các huyệt vị khác

Để tăng thêm hiệu quả điều trị và mở rộng các tác dụng của huyệt, có thể phối huyệt Ủy Trung với một số huyệt đạo khác như:

  • Phối Ủy Dương để trị gân co rút, cơ thể đau.
  • Phối Côn Lôn giúp trị đau lưng lan đến thắt lưng.
  • Phối Ẩn Bạch giúp trị chảy máu cam.
  • Phối Hành Gian, Lâm Khấp, Thái Xung, Thiếu Hải, Túc Tam Lý giúp trị mụn nhọt mọc ở vai, lưng.
  • Phối Ngư Tế để trị đau tê 1 bên hông sườn.
  • Phối Tam Âm Giao, Tam Lý trị đau gối, đau bắp chân.
Huyệt Ủy Trung là huyệt vị có thể kết hợp điều trị chung với nhiều huyệt vị khác Huyệt Ủy Trung là huyệt vị có thể kết hợp điều trị chung với nhiều huyệt vị khác

Hướng dẫn bấm huyệt Ủy Trung đúng cách

Bấm huyệt Ủy Trung là phương pháp nhiều người áp dụng để trị đau lưng và đau vùng thắt lưng. Cách bấm huyệt khá đơn giản, bạn có thể đến các phòng khám Đông y để thực hiện hoặc có thể tự thực hiện tại nhà. Các bước bấm huyệt như sau:

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí của huyệt Ủy Trung.
  • Bước 2: Người bệnh nằm xuống giường và nâng 1 chân lên.
  • Bước 3: Dùng 2 ngón tay đặt vào huyệt và day ấn với lực vừa phải theo chiều kim đồng hồ liên tục khoảng 50 lần.
  • Bước 4: Thực hiện các thao tác tương tự đối với huyệt nằm ở bên chân còn lại.

Thực hiện bấm huyệt đều đặn mỗi ngày sẽ giúp gân cốt thư giãn, cải thiện quá trình lưu thông máu, đuổi phong xua hàn,... Những người bị đau thắt lưng cấp tính, đau lưng do thay đổi thời tiết, ngồi quá lâu do tính chất công việc,... thì hãy áp dụng phương pháp này để giảm đau nhức.

Bấm huyệt trong y học cổ truyền là phương pháp tác động các huyệt vị an toàn Bấm huyệt trong y học cổ truyền là phương pháp tác động các huyệt vị an toàn

Lưu ý khi bấm huyệt Ủy Trung

Trong quá trình bấm huyệt, người thực hiện cần chú ý những vấn đề sau:

  • Không bấm huyệt khi tại vùng huyệt có vết thương hở để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làm vết thương nặng hơn.
  • Không sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn trước khi bấm huyệt.
  • Không bấm huyệt đối với phụ nữ đang mang thai nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Bấm huyệt với một lực vừa phải, không quá nhẹ cũng không quá mạnh mới đạt hiệu quả.
  • Người bị bệnh ngoài da, nhiễm trùng da thì không nên bấm huyệt để tránh lây lan sang các vùng da khác.

Trên đây là những thông tin về vị trí, tác dụng của huyệt Ủy Trung cũng như cách bấm huyệt hiệu quả. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về huyệt vị này để có cách chăm sóc sức khỏe bản thân tốt nhất.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin