Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Iyengar Yoga là gì? Những lợi ích của Iyengar Yoga

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, yoga đang được rất nhiều người yêu thích và chọn lựa luyện tập bởi những lợi ích tuyệt vời mà bộ môn này mang lại. Loại hình Iyengar Yoga nhận được rất nhiều thắc mắc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về Iyengar Yoga là gì và những lợi ích của Iyengar Yoga qua bài viết này nhé!

Iyengar Yoga được phát triển bởi Bellur Krishnamachar Sundararaja Iyengar (B.K.S Iyengar) - một trong những bậc thầy yoga hàng đầu trên thế giới. Điểm đặc biệt của Iyengar Yoga đó là người tập sẽ thực hiện các động tác đồng thời kết hợp với đạo cụ hỗ trợ chẳng hạn như thảm tập, gạch tập hoặc dây đai, cho phép Yogi (người tập yoga) thực hiện các tư thế một cách chính xác và giảm thiểu nguy cơ bị chấn thương. Do đó, Iyengar Yoga có thể tiếp cận với hầu hết mọi lứa tuổi từ trẻ cho đến trung niên và cả cao niên. 

Iyengar Yoga là gì?

Iyengar Yoga là một hình thức “biến tấu” của Hatha Yoga theo hướng hiện đại. Tương tự như Hatha Yoga, trọng tâm của Iyengar Yoga là liên kết giữa các động tác, tâm trí, tinh thần và đặc biệt nhất là hơi thở. Tuy nhiên, Iyengar Yoga lại đòi hỏi các động tác và tư thế mà các Yogi phải luyện tập với độ chính xác cao hơn.

Iyengar Yoga có hệ thống hơn 200 bài tập yoga cổ điển và được chia thành 14 loại hình khác nhau từ cơ bản cho đến nâng cao. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng người tập luyện sẽ tiến bộ dần dần bằng cách chuyển từ các tư thế đơn giản sang tư thế phức tạp. Từ đó, người tập có thể phát triển trí tuệ, thể chất và tinh thần của mình thông qua việc tiếp cận từng bước.

Iyengar yoga là gì? Những lợi ích của Iyengar yoga1 Iyengar Yoga là loại hình tập thường kết hợp với dụng cụ và cần độ chính xác cao

Có thể nói rằng, Iyengar Yoga khác với các phong cách của những loại hình yoga khác bởi ba yếu tố chính, bao gồm: Kỹ thuật, trình tự và thời gian luyện tập. Cụ thể như sau:

  • Về vấn đề kỹ thuật thường đề cập đến độ chính xác cao, sự liên kết chặt chẽ giữa những động tác với nhau và hiệu suất của hơi thở - pranayama.
  • Đối với vấn đề trình tự, các động tác sẽ được theo một trình tự từ cơ bản cho đến nâng cao. Điều này sẽ giúp đảm bảo kết quả mà người tập nhận được sau mỗi cấp độ luyện tập.
  • Vấn đề thời gian được xem là yếu tố quan trọng thứ ba, giúp xác định chính xác thời gian người tập phải dành cho mỗi tư thế.

Ngoài ra, loại hình này phải được luyện tập với độ chính xác cao. Do đó, người tập phải chú ý mọi cử động của huấn luyện viên và thực hiện theo. Nếu bất kì một vấn đề nào xảy ra, các huấn luyện viên sẽ giúp bạn chỉnh sửa ngay.

Không những thế, những động tác trong Iyenga Yoga được giữ lâu hơn. Sau mỗi nhịp thở, bạn lại ép động tác sâu thêm một chút nữa. Đồng thời, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn bạn sử dụng đúng cách nhiều dụng cụ hỗ trợ như thảm tập, khăn trải thảm, gạch tập, dây tập yoga,...

Lợi ích của Iyengar Yoga

Với loại hình Iyengar Yoga bạn sẽ dần phải làm quen với sự “hoàn mỹ” trong từng tư thế và động tác. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện được tính kiên nhẫn, sự kiên trì để đạt được mục đích mình đề ra. Dưới đây là những lợi ích của Iyengar Yoga mà bạn đọc có thể tham khảo:

Kết nối thân - tâm - trí

Cũng giống như lợi ích của phương pháp tập Hatha Yoga, khi chuyên cần với việc tập luyện Iyengar Yoga, bạn sẽ nhận được lợi ích kết nối được thân - tâm - trí và hơi thở của mình. Điều này sẽ giúp bạn cân bằng được cuộc sống trong thế giới bộn bề lo toan, học được cách tịnh tâm, biết mình đang sống trong hiện tại và ngay trong khoảnh khắc này.

Iyengar yoga là gì? Những lợi ích của Iyengar yoga2 Với loại hình Iyengar Yoga bạn sẽ dần phải làm quen với sự “hoàn mỹ” trong từng tư thế và động tác

Lợi ích về thể chất

Về thể chất, Iyengar Yoga giúp xây dựng sức mạnh, sự nhanh nhẹn, sự cân bằng, đồng thời điều chỉnh cũng như cải thiện tư thế của bạn, từ đó bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn. Không những thế, Iyengar Yoga cũng có thể giúp bạn làm săn chắc cơ bắp, đảm bảo rằng các tư thế gắn kết tất cả các nhóm cơ. Đây là loại hình luyện tập đồng thời cũng như một liều thuốc giảm stress tuyệt vời.

Giải độc cho cơ thể

Bên cạnh đó, khi bạn luyện tập Iyengar Yoga đúng cách có thể hỗ trợ giải độc cho cơ thể lẫn giải độc tinh thần. Chúng sẽ giúp bạn thoát ra khỏi sự hỗn loạn của tâm trí. Khi luyện tập, bạn không chỉ đổ mồ hôi thải độc tố mà còn hình thành một lối sống cân bằng và lành mạnh hơn.

Iyengar yoga là gì? Những lợi ích của Iyengar yoga3 Lợi ích khi luyện tập Iyengar Yoga được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu

Đối tượng phù hợp với Iyengar Yoga

Đối với Iyengar Yoga, hầu như có thể được thực hiện bởi bất kỳ đối tượng nào, bởi vì những tư thế của chúng cũng dựa trên Hatha Yoga - loại hình yoga dành cho người mới bắt đầu. Mặc dù vậy, hầu hết những động tác và tư thế trong Iyengar Yoga đều sử dụng dụng cụ tập. Do đó, khi chưa thực hành thuần thục, nhất thiết cần có huấn luyện viên hỗ trợ bạn.

Bên cạnh đó, đây là loại hình được khuyến khích cho những người cao tuổi và những người muốn tìm kiếm những điều cơ bản của yoga. Dưới đây là những đối tượng phù hợp với Iyengar Yoga:

  • Phù hợp với mọi lứa tuổi.
  • Những người mới bắt đầu tập yoga.
  • Những người có vấn đề di chuyển như bị chấn thương và có khả năng luyện tập.
  • Những người cao niên.

Lưu ý rằng, các động tác Iyengar Yoga cần có sự hỗ trợ của đạo cụ và đòi hỏi độ chính xác cao. Do đó, khuyến cáo người tập không nên tự ý tập ở nhà, không tập một mình và không dành cho phụ nữ đang mang thai.

Iyengar yoga là gì? Những lợi ích của Iyengar yoga4 Iyengar Yoga là loại hình hầu như có thể được thực hiện bởi bất kỳ đối tượng nào kể cả người cao tuổi

Trên đây là những thông tin cơ bản về những lợi ích khi luyện tập Iyengar Yoga mà bạn đọc có thể tham khảo. Ngoài ra, đây cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu tập yoga. Do đó, hãy cố gắng tập thật chính xác và tỉ mỉ bởi điều này sẽ giúp bạn rèn luyện tính cẩn thận và sự kiên trì.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm