Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Lợi ích của phương pháp tập Hatha yoga là gì?

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ

Yoga là môn thể thao đa dạng rất tốt cho cơ thể được nhiều người yêu thích. Hatha yoga là một hình thức yoga giúp tăng cường thể chất và thư giãn tinh thần. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu Hatha yoga cũng như công dụng của phương pháp luyện tập này nhé!

Hầu hết những người mới tập yoga đều được khuyến khích tập Hatha yoga trước. Theo các nhà nghiên cứu, Hatha yoga là nền tảng cho các loại hình yoga khác. Do sự phát triển của văn hóa và xã hội, yoga này có rất nhiều định nghĩa. Mỗi vùng miền, sự tiếp nhận và cải tiến trong cách tập luyện cũng có đôi chút khác nhau.

Hatha yoga là nền tảng cho các loại hình yoga khác Hatha yoga là nền tảng cho các loại hình yoga khác

Hatha yoga là gì?

Hatha yoga là một phân nhánh của yoga, tập trung vào thể chất lẫn tinh thần, một hình thức kết hợp các tư thế, kỹ thuật thở và thiền để giúp cơ thể người tập trở nên khỏe mạnh và tâm hồn cảm thấy bình an.

Hiện nay, có gần 200 tư thế Hatha yoga và nhiều biến thể khác nhau giúp cơ thể thư giãn, cân bằng, dẻo dai và tăng cường lưu thông máu giữa các cơ quan, giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn, từ đó những người tập yoga trở nên khỏe mạnh hơn.

Nguồn gốc của Hatha yoga

Hatha yoga không chỉ là những tư thế, mà còn là một triết lý sống giữa con người và thiên nhiên. Hatha yoga xuất hiện trong các tác phẩm kinh điển về yoga của Patanjali Maharishi, gồm 196 cuốn kinh được viết bằng tiếng Phạn vào khoảng năm 400 sau công nguyên.

Ý nghĩa của Hatha yoga

Hatha yoga còn có ý nghĩa sâu sắc và mang triết lý đặc biệt. Từ Hatha theo nghĩa đen là sự nỗ lực trong tiếng Phạn, có nghĩa là một người dồn hết tâm sức vào việc học yoga từ nỗ lực tập luyện, hít thở cho đến thiền định.

Ngoài ra, thuật ngữ này còn nói đến sự kiên định vững vàng, cố gắng và kiên nhẫn trong việc tập luyện yoga để tìm lại chính mình, sống tốt hơn, tích cực sống chan hòa với con người và thiên nhiên.

Ai phù hợp với loại hình Hatha Yoga

Hatha yoga phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người mới bắt đầu tập yoga. Trên thực tế, không có tiêu chí chung nào để đánh giá một người có phù hợp với loại hình này hay không. Các giáo trình tập có thể được thiết kế theo nhiều cấp độ, từ đơn giản đến nâng cao phụ thuộc vào từng huấn luyện viên. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu, hãy kiểm tra với huấn luyện viên hoặc nhân viên tư vấn để tìm lớp học phù hợp cho thể lực và trình độ của bạn.

Hatha yoga phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người mới bắt đầu tập yoga Hatha yoga phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người mới bắt đầu tập yoga

Lợi ích khi tập luyện Hatha yoga

Không phải tự nhiên mà Hatha yoga được rất nhiều ưa chuộng và muốn thử. Có thể nó, những bài tập của loại hình này chính là cách giúp bạn nâng cao sức khỏe và cải thiện tinh thần.

Thư giãn tâm trí của bạn

Khi bạn thực hiện các bài tập Hatha yoga, tâm trí của bạn hoàn toàn thoải mái và không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì bên ngoài. Bạn sẽ nhận thức rõ hơn về thói quen suy nghĩ hoặc phản ứng với các tình huống, đánh giá được những điều đó là đúng hay sai.

Thức tỉnh tâm linh

Bằng cách giải phóng năng lượng khắp cơ thể và cân bằng các khía cạnh đối lập của con người bạn, tập luyện Hatha yoga được thực hiện rõ ràng và cụ thể. Khi các nguồn năng lượng của cơ thể được mở ra, hai mặt đối lập này sẽ được cân bằng. Tại thời điểm này, cơ thể của bạn tạo điều kiện cho sự thức tỉnh tâm linh.

Phương pháp trị liệu sức khỏe

Các tư thế nhẹ nhàng của Hatha yoga tập trung kéo giãn cột sống giúp giảm đau cổ mãn tính.

Những tư thế Hatha yoga tập trung vào việc đảo ngược, uốn cong về phía trước và phía sau, điều này giúp bình tĩnh tâm trí và giảm viêm xoang.

Những tư thế Hatha yoga khác có thể giúp làm giảm bớt sự lo lắng, hen suyễn, hội chứng ống cổ tay, mất ngủ, đau thần kinh tọa và nhiều vấn đề khác.

Hatha yoga còn hỗ trợ các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt và vô sinh hiếm muộn.

Hatha yoga rất phổ biến với những người bị đau nhức, chẳng hạn như những người bị viêm khớp hoặc thoái hóa khớp, vì các tư thế nhẹ nhàng của Hatha yoga giúp cải thiện tính linh hoạt và cải thiện thể lực.

Nhiều người cảm nhận Hatha yoga còn có thể ổn định huyết áp, điều hòa lưu thông máu, giảm sưng viêm, giảm các triệu chứng trầm cảm.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Hatha yoga có thể cải thiện tình trạng mất ngủ mà không cần dùng đến thuốc ngủ.

Hatha yoga hỗ trợ giảm cân giữ dáng

Hatha yoga không đốt cháy nhiều calo như tập thể dục cường độ cao, nhưng bạn vẫn có thể giảm cân bằng cách tập yoga thường xuyên. Để giảm cân hiệu quả khi tập Hatha yoga, bạn nên kiểm soát lượng tinh bột nạp vào cơ thể, ăn nhiều rau củ, uống nhiều nước và quan trọng nhất là kết hợp với lối sống lành mạnh.

Hatha Yoga hỗ trợ giảm cân giữ dáng nếu bạn tập luyện yoga thường xuyên Hatha Yoga hỗ trợ giảm cân giữ dáng

Hatha yoga giữ cho cột sống của bạn chắc khỏe

Hầu hết các dây thần kinh của chúng ta đều phân nhánh từ cột sống, rồi đi tới các kết nối giữa các hệ cơ quan khác nhau trong cơ thể với não. Điều này đủ để thấy tầm quan trọng của cột sống, nếu nó trở nên yếu đi, các cơ quan nội tạng sẽ trở nên suy yếu và mắc bệnh là chuyện khó tránh khỏi.

Duy trì tập luyện Hatha yoga sẽ giúp bạn thay đổi điều này, giúp cột sống của bạn chắc khỏe hơn đồng thời nó cũng giữ được sự dẻo dai, đảm bảo cho các dây thần kinh luôn khỏe mạnh.

Hatha yoga là nền tảng của tất cả các tư thế yoga, vì vậy nếu bạn định tập yoga, bạn nên tìm hiểu kỹ về loại hình này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình Hatha yoga, hãy kiên trì tập luyện để mang lại hiệu quả như bạn mong muốn nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm