Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khắc phục và phòng ngừa tức ngực khó thở buồn nôn?

Ngày 25/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tức ngực khó thở buồn nôn là triệu chứng mà ai cũng có thể gặp phải, đôi khi chỉ là tình trạng thoáng qua hoặc kéo dài dai dẳng gây khó chịu. Điều này khiến bạn lo lắng đây là dấu hiệu của bệnh lý gì? Có nguy hiểm không hay cách điều trị như thế nào?

Trước hết, cần hiểu rằng đau tức ngực khó thở buồn nôn không phải là bệnh, mà có thể là dấu hiệu từ vấn đề tinh thần, tâm lý. Nhưng trong một số trường hợp, nó còn cảnh báo những căn bệnh tương đối nguy hiểm, như viêm đường hô hấp, bệnh mạch vành, trào ngược dạ dày,...

Tức ngực khó thở buồn nôn do đâu?

Do chế độ sinh hoạt

Căng thẳng, lo lắng: Căng thẳng từ công việc, học tập và cuộc sống có thể gây tức ngực, khó thở. Trường hợp này cũng xảy ra ở những người bị rối loạn chức năng thần kinh. Để phòng bệnh, bạn phải giữ trạng thái tinh thần thoải mái, hạn chế làm việc gắng sức, căng thẳng kéo dài.

Những thói quen xấu: Thức khuya, dậy muộn, ăn uống không khoa học,... là những nguyên nhân gây ra các bệnh như rối loạn mỡ máu, tiểu đường, viêm phổi, suy gan,... gây ra các cơn đau tức ngực.

Do các bệnh về tim

Nhồi máu cơ tim: Đây là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do tắc nghẽn đột ngột các mạch máu đến tim. Khi cơ tim bị không được cung cấp máu, cơ tim sẽ chết, gây ra các triệu chứng như đau ngực dữ dội, khó thở hoặc buồn nôn. 

Viêm cơ tim: Đây là tình trạng viêm cấp tính hoặc mãn tính của cơ tim. Xuất hiện với nhiều triệu chứng khác nhau, từ khó thở nhẹ đến đau ngực. Nếu không điều trị cụ thể có thể dẫn đến sốc tim và tử vong. 

Bệnh động mạch vành: Bệnh động mạch vành là tình trạng một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn do sự tích tụ của các mảnh vụn bên trong. Các động mạch trong cơ thể mềm mại và đàn hồi nên khi xuất hiện xơ vữa động mạch, cholesterol bám vào thành mạch sẽ gây hẹp và cứng hơn. Điều này làm cơ tim không thể nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết dẫn đến những cơn đau thắt ngực, khó thở hoặc nhồi máu cơ tim.

Tức ngực khó thở buồn nôn có phải dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm? 1

Xơ vữa động mạch gây tức ngực khó thở buồn nôn

Do bệnh về đường hô hấp

Tắc nghẽn đường thở: Xảy ra khi dị vật rơi vào đường thở khiến người bệnh  khó thở, ho dữ dội, mặt tái xanh. Trong trường hợp này, phải sơ cứu kịp thời để tống dị vật ra ngoài nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Viêm phổi: Viêm phổi là một tình trạng tổn thương các mô phổi như phế nang, mô kẽ và tiểu phế quản tận cùng. Viêm phổi thường do virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng gây viêm nhiễm.

Co thắt phế quản: Đây là tình trạng toàn bộ đường thở từ khí quản đến phổi bị viêm nhiễm, lòng phế quản bị thu hẹp tạm thời. Khi phế quản bị các chất độc hại xâm nhập có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm khiến cho phế quản bị phình ra gây co thắt, làm hẹp đường thở và khiến người bệnh bị tức ngực, khó thở.

Do bệnh về tiêu hoá

Trào ngược axit: Bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay còn gọi là trào ngược axit là tình trạng dịch vị trào ngược lên thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản có thể là do sinh lý hoặc bệnh lý gây ra viêm thực quản và các biến chứng hô hấp khác, kể cả tử vong.

Tức ngực khó thở buồn nôn có phải dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm? 2

Trào ngược dạ dày có thể gây nên các bệnh về hô hấp, khó thở, tức ngực

Ngộ độc thực phẩm: Các triệu chứng cấp tính của ngộ độc thực phẩm xuất hiện trong vòng vài phút hoặc trong vòng 1-2 ngày sau. Nếu bị ngộ độc thực phẩm nặng có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng nhẹ cũng khiến cơ thể  và tinh thần mệt mỏi, uể oải, tức ngực, khó thở và buồn nôn.

Sỏi mật: Sỏi mật là những viên sỏi hình thành trong túi mật hoặc đường mật và gây ra các triệu chứng như đau tức vùng bụng bên phải hoặc thượng vị, tức ngực, khó thở, buồn nôn. Bệnh thường đau sau khi ăn hoặc khi ngủ và có thể biến chứng nguy hiểm khi không điều trị sớm.

Khắc phục và phòng ngừa tức ngực buồn nôn khó thở

Khi cảm thấy đau tức ngực, khó thở, buồn nôn bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để làm dịu các triệu chứng:

  • Uống đủ nước mỗi ngày. 
  • Bạn nên ăn những thức ăn lỏng như cháo, súp,... Sau đó chuyển dần sang thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.
  • Tránh thức ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ, chiên rán vì chúng khiến cổ họng hay dạ dày khó chịu. Bạn cũng có thể sử dụng gừng hoặc bạc hà, những thực phẩm này giúp giảm buồn nôn hiệu quả.
  • Nếu xuất hiện các triệu chứng như mất nhận thức, mệt mỏi, tay chân lạnh, cơ thể tím tái,... thì cần đến ngay bệnh viện để được điều trị.

Điều quan trọng nhất vẫn là phòng ngừa các triệu chứng xảy ra, do đó bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng kéo dài.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia hay các chất kích thích, thuốc lá.
  • Ăn uống đều đặn, đủ dinh dưỡng, khoa học, không bỏ bữa.
  • Tập luyện thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe.
  • Nên đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ để kiểm tra, theo dõi sức khoẻ hiện tại.

Tức ngực khó thở buồn nôn có phải dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm? 3

Thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học để phòng ngừa các triệu chứng khó thở, buồn nôn, tức ngực

Tức ngực khó thở buồn nôn là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nếu bạn nhận thấy những triệu chứng này, hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hy vọng, những thông tin ở trên có thể giúp bạn đọc hiểu biết hơn về các dấu hiệu này và giúp ích được trong cuộc sống.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm