Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Khi bị đau dạ dày uống nước dừa được không?

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ

Nước dừa là nguồn cung cấp nhiều vitamin B, C, kali, đường và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người đang đặt câu hỏi liệu đau dạ dày uống nước dừa được không hay không, và nếu có, thì cần uống như thế nào để đúng cách. 

Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng đau dạ dày, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích về đau dạ dày uống nước dừa được không dưới đây.

Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là một tình trạng bệnh lý phổ biến, bao gồm các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn…

Điều này gây ra nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Trong nhiều trường hợp, bệnh có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sinh lý của nam giới và nữ giới, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. 

Có ba vị trí phổ biến mà người bị đau dạ dày cần quan tâm là đau vùng thượng vị, đau vùng bụng giữa và đau vùng bụng dưới phía bên trái. Triệu chứng bao gồm cảm giác đau dữ dội hoặc đau âm ỉ kéo dài, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, tức bụng, nóng bụng và khó chịu.

Khi bị đau dạ dày có thể uống nước dừa được không? 1

Đau dạ dày gây khó chịu

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Các nguyên nhân gây đau dạ dày có thể do vi sinh vật, thói quen ăn uống không khoa học, yếu tố tâm lý, bệnh lý đường tiêu hóa và sử dụng thuốc. 

  • Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân gây bệnh loét dạ dày phổ biến nhất. 
  • Thói quen ăn uống thiếu khoa học cũng là một nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày.
  • Yếu tố tâm lý và căng thẳng có thể gây đau dạ dày do dạ dày bị tăng co bóp và tiết dịch. 
  • Sử dụng các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid và thuốc kháng sinh liều cao cũng có thể gây nhiều hệ lụy không mong muốn đối với dạ dày.

Người bị đau dạ dày cần bổ sung đủ lượng chất lỏng cho cơ thể để hỗ trợ tiêu hóa, và nước có tác dụng làm giảm độ axit trong dạ dày. Bên cạnh nước lọc, trà thảo mộc và nước ép trái cây, nước dừa được coi là một lựa chọn tốt cho sức khỏe nhờ nhiều vitamin, khoáng chất và đường. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi liệu người bị đau dạ dày có nên uống nước dừa hay không.

Đau dạ dày uống nước dừa được không?

Nước dừa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và những người bị đau dạ dày nói riêng. Một số chất dinh dưỡng có trong loại nước dừa này thậm chí có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh và cải thiện chức năng dạ dày khi được sử dụng đúng cách.

Dưới đây là những lợi ích của nước dừa đối với những người bị đau dạ dày:

  • Ức chế hoạt động của vi khuẩn gây đau dạ dày: Nước dừa chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như canxi, kali, magie. Chúng tăng cường hệ tiêu hóa, làm suy yếu các vi sinh vật có hại, giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, giúp người bệnh giảm các cơn đau.
  • Chống mất nước, cân bằng điện giải: Khi bị đau dạ dày, chức năng tiêu hóa bị suy giảm, nhu động ruột bị rối loạn dẫn đến tiêu chảy, cơ thể bị mất nước và điện giải. Uống nước dừa có thể bổ sung lượng nước đã mất, đồng thời cung cấp kali và natri để cân bằng điện giải trong cơ thể.
  • Tăng cường trao đổi chất, bảo vệ niêm mạc dạ dày: Catalase và peroxidase là những enzym tự nhiên có trong nước dừa tươi. Khi được cơ thể hấp thụ, chúng đóng vai trò là chất xúc tác sinh học, thúc đẩy quá trình phân hủy và trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể.
  • Kháng khuẩn: Axit lauric là một thành phần quan trọng của nước dừa. Khi được cơ thể hấp thụ, nó được chuyển đổi thành một hợp chất hoạt động gọi là monolaurin. Monolaurin có tính kháng khuẩn giúp loại bỏ các yếu tố có hại trong dạ dày và đường tiêu hóa, tăng cường miễn dịch trong đường ruột.
  • Trung hòa axit dư thừa, giảm đau: Với tính kiềm mạnh, nước dừa có thể trung hòa axit dư thừa trong dạ dày, giúp giảm đau và thúc đẩy quá trình làm lành vết loét, tổn thương dạ dày nhanh chóng.
  • Tăng cường chức năng miễn dịch: Nước dừa đặc biệt giàu vitamin nhóm B, vitamin C, protein và nhiều khoáng chất giúp cải thiện hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại ốm đau, bệnh tật.

Khi bị đau dạ dày có thể uống nước dừa được không? 2

Uống nước dừa có lợi cho dạ dày

Đau dạ dày nên uống nước dừa như thế nào?

Như các thông tin giải đáp về đau dạ dày uống nước dừa được không đã đề cập ở phần trên, nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi ích của thức uống này, người bệnh cần uống nước dừa đúng cách.

Dưới đây là một số cách uống nước dừa để hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày.

Sử dụng lượng vừa đủ

Để tận dụng được tối đa những lợi ích của nước dừa trong điều trị dạ dày, người bệnh cần uống nước dừa đúng liều lượng. 

Không nên lạm dụng nước dừa vì điều này có thể gây phản tác dụng như đầy bụng và tiêu chảy. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng người bệnh nên uống 200 - 400ml nước dừa mỗi ngày, tương đương với 1 - 2 quả nước dừa. 

Tốt nhất nên uống 3 - 4 quả nước dừa trong một tuần để tận dụng được tối đa lợi ích của nước dừa.

Sử dụng đúng thời điểm

Uống nước dừa đúng thời điểm sẽ giúp tối đa hóa tác dụng của nó. Nếu bạn đang bị đau dạ dày, có thể uống nước dừa vào các thời điểm sau:

  • Buổi sáng sau khi thức dậy: Uống một ly nước dừa vào buổi sáng khi bụng đang trống sẽ giúp làm sạch ruột, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm các triệu chứng ợ nóng, ợ chua và cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Trước hoặc sau khi ăn: Uống nước dừa vào thời điểm này sẽ giúp hỗ trợ bao tử tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Tuy nhiên, bạn nên uống nước dừa cách thời điểm ăn khoảng 30 phút để tránh bị chất dinh dưỡng dư thừa.

Nên tránh uống nước dừa vào buổi tối vì có thể khiến bạn bị lạnh bụng, khó tiêu và tăng tần suất đi tiểu về đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tóm lại, để tận dụng được lợi ích của nước dừa, bạn nên uống vào các thời điểm phù hợp để cơ thể hấp thụ tốt nhất.

Kết hợp với thực phẩm khác

Kết hợp nước dừa với nghệ tươi

Khi kết hợp nước dừa với nghệ tươi, có thể giúp giảm đau dạ dày hiệu quả hơn. Nghệ tươi có chứa hoạt chất curcumin có tính kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau, trong khi đó nước dừa giúp làm dịu và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Nguyên liệu: 1 quả dừa tươi, 1 củ nghệ tươi.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chặt bỏ phần đầu quả dừa cho đến khi để lộ phần cơm dừa trắng bên trong. Đục một cái lỗ nhỏ xuyên qua phần cơm trắng đến chỗ nước dừa.
  • Bước 2: Đem nghệ rửa sạch, giã nát và ép để lấy phần nước cốt nghệ.
  • Bước 3: Đem quả dừa đi đun nhỏ lửa khoảng 30 phút, sau đó đổ ra bát.
  • Bước 4: Trộn nước cốt nghệ vào nước dừa, khuấy đều và chia nhỏ để uống trong ngày. Nên uống vào trước các bữa ăn để dạ dày được hấp thu tốt nhất.

Khi bị đau dạ dày có thể uống nước dừa được không? 3

Kết hợp nghệ và dừa cho người đau dạ dày

Kết hợp nước dừa và trà xanh

Nước dừa kết hợp với lá trà xanh là một công thức hoàn hảo giúp làm dịu các cơn đau dạ dày. Lá trà xanh có chứa hàm lượng EGCG và catechin giúp kháng viêm, kết hợp với nước dừa sẽ tăng hiệu quả điều trị.

Nguyên liệu: 1 quả dừa tươi, 1 nắm lá trà xanh, 500ml nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá trà xanh, hãm với nước nóng khoảng 30 phút, sau đó rót lấy phần nước.
  • Bước 2: Chặt bỏ đầu dừa, đục lỗ xuyên qua vỏ dừa, sau đó chắt lấy phần nước dừa và đổ vào phần nước trà vừa hãm, khuấy đều.
  • Bước 3: Chia hỗn hợp này thành nhiều phần và uống trong ngày, tốt nhất là nên uống khi đói để tăng hiệu quả điều trị.

Một số lưu ý khi sử dụng nước dừa cho người đau dạ dày

Nước dừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, những người đau dạ dày cần lưu ý những điều sau:

  • Không uống quá 2 quả dừa/ngày để tránh gây tụt huyết áp. Tốt nhất là uống 3 - 4 quả/tuần.
  • Tốt nhất là sử dụng nước dừa tươi trực tiếp từ quả, vì các sản phẩm nước dừa đóng hộp thường chứa chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.
  • Nên uống nước dừa vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn, tránh uống vào buổi tối để tránh chướng bụng.
  • Nên uống ngay sau khi bổ để tránh vi khuẩn xâm nhập và ảnh hưởng đến chất lượng của nước dừa.
  • Không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Ngoài việc bổ sung nước dừa, người đau dạ dày cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống và sinh hoạt để cải thiện tình trạng bệnh.
  • Tuy nhiên, nếu bị đau dạ dày, nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Các liệu pháp tự nhiên có hiệu quả chậm hơn.

Tóm lại, đau dạ dày uống nước dừa được không? Nước dừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, người đau dạ dày uống nước dừa vẫn được tuy nhiên cần lưu ý và sử dụng đúng cách để tránh gây hại. Đồng thời, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống và sinh hoạt để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Xem thêm: Đau dạ dày có nên ăn khoai lang không

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin