Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khó chịu ở cổ họng là bệnh gì?

Ngày 27/08/2022
Kích thước chữ

Chắc hẳn ai cũng đã trải qua cảm giác khó chịu ở cổ họng, điều này gây phiền toái rất nhiều tới cuộc sống hàng ngày. Khó chịu ở cổ họng là một dấu hiệu của bệnh cảm, sốt hoặc nhiễm vi rút. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu kĩ hơn về tình trạng này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cảm giác khó chịu ở cổ họng rất thường gặp. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài sẽ mang lại bất an, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bạn. Sự khó chịu ở cổ họng cũng là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang không khỏe.

Cảm giác khó chịu ở cổ họng biểu hiện như thế nào?

Đột nhiên một ngày nào đó bạn có cảm giác khó chịu ở cổ họng, cảm giác như nghẹn lại, rất khó nuốt thức ăn. Trường hợp nặng hơn có thể gây đau, ngứa, châm chích hoặc nóng rát, nhiều khi cảm giác khô căng, nuốt nước bọt thôi cũng thấy đau. Một số người lại có cảm giác như hóc xương hay vướng gì đó trong cổ họng.

Đây là cảm giác chủ quan của mỗi người, là biểu hiện rối loạn cơ năng, không tồn tại tổn thương. Nhưng đây cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo một bệnh nào đó. Trên thực tế, đa số các trường hợp này chỉ là dấu hiệu của tình trạng viêm họng, gây sưng nóng đỏ đau, làm cổ họng trở nên hẹp lại.

Khó chịu ở cổ họng là bệnh gì? 1 Khó chịu ở cổ họng là biểu hiện của một bệnh nào đó

Tình trạng khó chịu này có thể tạm thời được cải thiện sau một khoảng thời gian hoặc cũng có thể kéo dài và nặng lên. Bạn cần theo dõi những dấu hiệu của bản thân để có thể trao đổi với bác sĩ khi cần. Để xác định rõ nguyên nhân, có thể bạn cần đến thăm khám của bác sĩ chuyên môn.

Nguyên nhân gây khó chịu ở cổ họng

Ngoài cảm giác rối loạn đơn thuần tại chỗ, việc khó chịu ở cổ họng có thể do các nguyên nhân sau:

  • Vấn đề tại chỗ: Viêm họng, viêm amidan, làm tăng sinh tuyến lympho, sự dày lên của lớp niêm mạc hoặc teo niêm mạc, sa niêm mạc. Ngoài ra, các vấn đề này cũng do sự chùng các cơ siết ở họng, rối loạn sự vận động nuốt, mắc các dị vật lạ trong họng, các khối u nhú, u đa dây thần kinh, nhiệt miệng, ung thư họng hoặc giang mai.
  • Vấn đề lân cận: Các u bên cạnh họng chèn ép, các u tuyến áp tăng sinh, bệnh nắp thanh quản, vấn đề trào ngược dạ dày - thực quản, dịch chảy từ ổ viêm mũi xoang. Hay gai xương do thoái hóa đốt sống cổ, bệnh lao cột sống cổ, mỏm trâm xương chũm dài, những rối loạn chức năng của khớp thái dương hàm, sự giảm tiết của tuyến nước bọt…
  • Các vấn đề khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên, việc căng thẳng stress lâu ngày, trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh chức năng, rối loạn nội tiết, đặc biệt ở những người tiền mãn kinh, nhược cơ do bệnh tuyến ức… Đây cũng là những nguyên nhân gây ra sự khó chịu ở cổ họng.
Khó chịu ở cổ họng là bệnh gì? 2 Viêm amidan là một nguyên nhân gây ra khó chịu ở cổ họng

Nếu cảm giác khó chịu kéo dài dai dẳng và không thuyên giảm, bạn nên kịp thời tới bác sĩ để được thăm khám và tư vấn nhé!

Khó chịu ở cổ họng là dấu hiệu của bệnh gì?

Viêm amidan

Amidan chính là tổ chức bạch huyết ở cổ họng, đây là bộ phận đôi, có ở cả 2 bên thành họng. Chức năng của cơ quan này có thể giúp bắt giữ và tiêu diệt vi khuẩn, virus xâm nhập qua đường hô hấp. Chính vì vậy amidan rất dễ bị tổn thương, gây viêm, sưng và đau rát do nhiễm trùng. 

Khi bị viêm, amidan sẽ sưng to lên và chèn ép vào cổ họng khiến bạn cảm thấy khó chịu, vướng víu như có gì mắc trên cổ, khi nuốt nước bọt cũng có thể gây đau rát. Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ dẫn đến sốt cao, mệt mỏi.

Viêm họng mạn tính

Tình trạng này xảy ra khi vùng niêm mạc ở họng sưng lên và tái đi tái lại nhiều lần dẫn tới cổ họng khô nóng, ngứa rát, khi nuốt cũng thấy vướng và muốn nhổ ra. Nếu biến chứng nặng còn có thể gây áp xe họng, viêm amidan, viêm xoang… làm tăng tình trạng khó thở ở họng.

Khó chịu ở cổ họng là bệnh gì? 3 Viêm họng mạn tính gây cảm giác vướng víu ở cổ họng

Viêm xoang

Viêm xoang không chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở, nghẹt mũi, đau đầu mà còn gây khó chịu ở cổ họng. Nếu không điều trị sớm sẽ làm tăng cảm giác khó thở và có thể suy giảm thị lực hoặc tiến triển thành mạn tính.

Trào ngược dạ dày thực quản

Đây là bệnh lý do tình trạng dịch dạ dày trào ngược lên trên thực quản, gây ợ chua, ợ nóng, làm buồn nôn, dẫn tới khó chịu ở cổ họng. Ở giai đoạn đầu, tình trạng trào ngược dịch vị chỉ xảy ra khi bạn ăn quá no sau đó vận động hoặc nằm luôn. Lượng acid từ dạ dày di chuyển ngược lên qua thực quản rồi lên họng có thế khiến họng trở nên sưng tấy, tổn thương. 

Nếu không được điều trị, bệnh có thể diễn biến nặng dần và gây biến chứng hẹp thực quản, thậm chí là ung thư thực quản.

Phải làm gì khi thấy khó chịu ở cổ họng?

Khó chịu ở cổ họng là tình trạng phổ biến rất thường gặp, nếu do nguyên nhân thông thường và triệu chứng nhẹ, bạn có thể sử dụng những phương pháp sau để giảm thiểu sự khó chịu:

  • Ngậm chanh đào ngâm với mật ong.
  • Ngậm tỏi tươi rồi nhai nuốt từ từ.
  • Uống nước ấm để bảo vệ cổ họng: Uống đủ nước còn giúp làm loãng dịch trong cổ họng, tăng khả năng đẩy dịch ra ngoài. Bên cạnh đó, nếu bị nhiễm trùng, cơ thể có thể bị sốt và mất nước. Bổ sung đủ nước cũng giúp bù lại lượng nước đã mất, cải thiện thân nhiệt và mệt mỏi.
  • Sử dụng gừng tươi: Tinh chất trong gừng không chỉ giúp làm giảm hôi miệng mà còn ức chế vi khuẩn, nhiễm trùng, giảm thiểu tình trạng viêm. Ngậm vài lát gừng tươi sẽ giúp giảm khó chịu ở cổ họng hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gừng kết hợp với mật ong hoặc trà để dễ uống hơn.
  • Một cốc nước chanh mật ong ấm vào buổi sáng sẽ giúp bạn dịu cơn khó chịu tức thì.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối sạch để sát khuẩn.
Khó chịu ở cổ họng là bệnh gì? 4 Trà gừng mật ong giúp làm giảm khó chịu ở cổ họng

Khi nào khó chịu ở cổ họng cần đến gặp bác sĩ?

Nếu cảm giác khó chịu kéo dài và đi kèm những triệu chứng sau thì cần tới gặp bác sĩ để kịp thời thăm khám:

  • Nôn nhiều.
  • Đau rát kéo dài.
  • Sụt cân nhanh chóng.
  • Đau khi nuốt.
  • Sờ lên thấy khối u ở vùng cổ hoặc xung quanh.
  • Các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, sưng…

Khó chịu ở cổ họng là tình trạng phổ biến thường thấy. Cần theo dõi cơ thể của bạn để có thể tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị hợp lý. Hy vọng bài viết trên có thể đem tới những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Ánh Vũ

Nguồn: Tham khảo tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin