Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 dấu hiệu sớm của ung thư phổi mà bạn cần lưu ý

Ngày 20/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi rất ít xuất hiện và cũng không có xét nghiệm sàng lọc nào có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Vì thế nên phần lớn các bệnh nhân được chẩn đoán khi ung thư phổi đã tiến triển và di căn trong cơ thể.

Ung thư phổi khi đã phát triển thường gây ra các triệu chứng như đau đầu, đau lưng, mệt mỏi, giảm cân. Đau xương cũng là một triệu chứng rất phổ biến bởi đây là nơi ung thư phổi có xu hướng di căn đầu tiên.

Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là tình trạng xuất hiện khối u ác tính, khi sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát diễn ra trong các mô phổi.

Bệnh ung thư phổi là một trong những căn bệnh vô cùng phổ biến và có nguy cơ tăng cao đột biến nhanh chóng. Theo số liệu thống kê thì số ca mắc bệnh ung thư phổi bằng tổng số ca ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng, ung thư trực tràng và ung thư vú.

Ung thư phổi là tình trạng xuất hiện khối u ác tính trong các mô phổi Ung thư phổi là tình trạng xuất hiện khối u ác tính trong các mô phổi

Bệnh ung thư phổi được chia làm hai nhóm như sau:

5 dấu hiệu sớm của ung thư phổi bạn cần chú ý

Mặc dù hầu hết người bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu trước khi ung thư phổi di căn, nhưng một số người vẫn có thể nhận thấy các dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, các triệu chứng này cũng có thể liên quan đến những bệnh lý khác. Vì vậy, khi sức khỏe có các dấu hiệu bất thường thì cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác. Dưới đây là 5 dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi bạn cần chú ý để đi khám sớm và điều trị kịp thời.

1. Cơn ho mãn tính

Đây là dấu hiệu có khả năng xuất hiện sớm nhất của ung thư phổi. Đôi khi, ở ngoại vi của phổi, một khối u có thể phát triển đến kích thước tương đối lớn trước khi được chẩn đoán vì nó không gây ra nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, nếu một khối u nằm chèn vào một trong các phế quản hay các đường dẫn khí chính đi đến phổi thì sẽ kích hoạt các thụ thể ho. 

khối u nằm chèn trong các phế quản gây ho Khi có khối u nằm chèn vào một trong các phế quản hay các đường dẫn khí chính đi đến phổi thì sẽ kích hoạt các thụ thể ho

Dù vậy, ho vẫn là một triệu chứng rất không đặc hiệu. Khi bị ho, ung thư không phải là điều đầu tiên mà bạn nghĩ đến. Cả cảm lạnh và cúm thông thường vẫn có thể tồn tại trong một vài tuần. Dù phổi có nhạy cảm, nhưng sẽ không bình thường nếu ho kéo dài ngay cả sau khi sổ mũi và các triệu chứng khác biến mất. Bạn không cần phải trở nên lo lắng về bệnh ung thư phổi trong tình huống đó nếu nó liên quan đến bệnh do virus.

Nhưng nếu bạn bị ho kéo dài trong khoảng 2-3 tuần mà không do bất kỳ bệnh liên quan đến virus hay vi khuẩn thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên đi khám bác sĩ.

2. Khó thở

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khó thở là một dấu hiệu sớm của ung thư phổi. Mặc dù khó thở thường xuất hiện ở các giai đoạn sau của bệnh nhưng nó cũng thường xuất hiện khi có một khối u gây cản trở đường thở. Vì vậy, khi có bất kỳ triệu chứng khó thở nào mà không thể giải thích được, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

3. Ho ra máu

Bệnh nhân có thể sẽ ho ra máu nếu khối u gần với phế quản. Nếu ho ra máu hay ho ra một lượng nhỏ đờm màu nâu đỏ mà không giải thích được nguyên do thì cũng phải gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Nếu bạn gặp thêm tình trạng chóng mặt hoặc khó thở thì phải đi khám bác sĩ ngay.

4. Đau ngực

Khi ung thư phổi đã di căn đến thành ngực hoặc gây sưng các hạch bạch huyết ở khu vực này thì sẽ dẫn đến hiện tượng đau nhức ở ngực, lưng, vai. Đau ngực do ung thư phổi gây ra sẽ nghiêm trọng hơn khi người bệnh ho, cười hoặc thở sâu.

Khi ung thư phổi đã di căn đến thành ngực sẽ dẫn đến hiện tượng đau tức ngực Khi ung thư phổi đã di căn đến thành ngực sẽ dẫn đến hiện tượng đau tức ngực

Bởi vì đau ngực có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng. Nên bạn hãy nói với bác sĩ nếu có bất kỳ khó chịu nào mà không giải thích được trong khu vực này. Bất kỳ một cơn đau ngực dai dẳng hay nghiêm trọng nào cũng cần được kiểm tra. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải những triệu chứng đặc trưng khác như áp lực ở ngực, đổ mồ hôi, hay buồn nôn, chóng mặt hoặc khó thở thì nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

5. Khàn giọng

Các vấn đề liên quan đến hô hấp do ung thư phổi gây ra không chỉ xuất hiện dưới dạng khó thở. Nó còn có thể xuất hiện ở dạng khàn giọng hoặc khò khè. Nếu bạn nhận thấy cơ thể có bất kỳ thay đổi liên tục nào trong hơi thở thì cần phải đến khám bác sĩ.

Nhận ra những triệu chứng nhỏ này có thể giúp bạn phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn đầu. Điều này rất quan trọng trong việc điều trị ung thư sau này.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ung thư phổi