Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khối u ác tính có chữa được không? Các phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các khối u trong cơ thể bao gồm hai dạng: Khối u lành tính và khối u ác tính. Trong khi khối u lành tính thường không có hại tới cơ thể, thì khối u ác tính chính là dấu hiệu của ung thư. Vậy khối u ác tính có chữa được không?

Khi gặp bất cứ khối u nào trên cơ thể, đặc biệt là các khối u ác tính, người bệnh thường có tâm lý lo sợ bởi đây là biểu hiện của ung thư. Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Khối u ác tính có chữa được không?

Khối u ác tính là gì?

Khối u được hình thành khi các tế bào trong cơ thể phát triển bất thường. Theo cơ chế sinh lý, cơ thể kiểm soát sự sinh sản của các tế bào, sau khi hoàn thành chu kỳ sống, các tế bào già sẽ chết đi nhường chỗ cho những tế bào mới. Tuy nhiên, nếu tế bào già không chết đi mà các tế bào mới vẫn tiếp tục sinh ra sẽ dẫn đến tình trạng loạn sản tế bào và hình thành khối u.

Trong đó, khối u ác tính (hay còn gọi là khối u ung thư) là những khối u có bờ không đều, cứng, có tốc độ phát triển rất nhanh và có khả năng xâm lấn sang các mô và cơ quan lân cận thông qua hệ thống mạch máu và bạch huyết.

Khối u ác tính có chữa được không? Các phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay 1 Đặc điểm của khối u ác tính

Ở giai đoạn đầu, khối u ác tính không biểu hiện triệu chứng rõ rệt. Hầu như người bệnh chỉ phát hiện khối u khi chúng đã phát triển lớn và bắt đầu chèn ép vào các cơ quan, dây thần kinh và mạch máu gây đau nhức ở một số khu vực trên cơ thể, đồng thời gây mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Khối u ác tính có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể, đặc biệt là ở vú, phổi, đại tràng, da, cơ quan sinh sản như tử cung, tinh hoàn… Khối u ác tính có tốc độ lây lan rất nhanh nên việc điều trị khối u ác tính sẽ rất khó khăn, thậm chí, nếu không được điều trị kịp thời sẽ có thể nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Khối u ác tính có chữa được không? Các phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay 2 Khối u ác tính tiến triển gây đau nhức, mệt mỏi cho người bệnh

Nguyên nhân xuất hiện khối u ác tính

Nguyên nhân chính xác gây xuất hiện khối u ác tính ở cơ thể hầu như chưa được xác định, tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ đặc biệt giữa ung thư và sự thay đổi các gen trong tế bào. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra đột biến gen dẫn tới xuất hiện khối u ác tính:

  • Yếu tố di truyền: Do ADN của một người khi sinh ra được di truyền một nửa từ bố và một nửa từ mẹ, vì vậy, khi một người trong gia đình mắc ung thư thì khả năng cao bạn cũng có thể mang gen gây khối u ác tính trong cơ thể.
  • Yếu tố tác động: Hầu hết các đột biến gen gây ung thư xảy ra do tiếp xúc với các hóa chất gây ung thư, vi khuẩn, virus, các chất phóng xạ.

Ngoài ra, một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng có thể dẫn đến ung thư như ăn uống quá nhiều, ít tập thể dục, uống nhiều rượu bia có thể dẫn tới ung thư gan, ung thư đường tiêu hóa, sử dụng thuốc lá có thể dẫn tới ung thư phổi

Khối u ác tính có chữa được không? Các phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay 3 Đột biến gen là một trong những yếu tố gây xuất hiện khối u ác tính

Khối u ác tính có chữa được không?

Câu trả lời cho câu hỏi khối u ác tính có chữa được không đó chính là có. Theo một số nghiên cứu cho thấy, 80% các bệnh ung thư đều có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu.

Trong vòng 5 năm kể từ ngày người bệnh áp dụng thành công các phương pháp điều trị khối u ác tính, nếu khối u không tái phát lại thì họ được coi là đã chữa khỏi hoàn toàn khối u ác tính. Dưới đây là các phương pháp điều trị khối u ác tính đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Khối u ác tính có chữa được không? Các phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay 3 Khối u ác tính có chữa được không?

Xạ trị và hóa trị

Tùy theo bản chất khối u và các giai đoạn của ung thư mà các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân điều trị bằng hóa trị, xạ trị riêng lẻ hoặc kết hợp với phẫu thuật. Việc sử dụng hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp cả hai liệu pháp trong điều trị ung thư có thể làm giảm khả năng tình trạng tái phát khối u, đồng thời thu nhỏ kích thước khối u giúp bác sĩ có thể loại bỏ chúng một cách dễ dàng.

Phẫu thuật sử dụng tia laser

Laser với nguồn năng lượng cao được sử dụng như một lưỡi dao cắt xuyên qua mô chính xác. Không chỉ vậy, laser còn có thể được dùng để đốt cháy hoặc thu nhỏ khối u trong một số loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư da…

Phẫu thuật bằng tia laser thường ít gây tổn thương cho các mô xung quanh vị trí điều trị, bởi các tia laser có thể tập trung ở chính xác vị trí của khối u ở bên trong cơ thể một cách tự nhiên mà không cần phải thực hiện các vết mổ lớn.

Khối u ác tính có chữa được không? Các phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay 5 Phẫu thuật u ác tính sử dụng tia laser ít gây tổn thương cho người bệnh

Phẫu thuật nội soi

Đây là một trong những phương pháp phẫu thuật khối u ác tính đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bởi phương pháp này có ưu điểm là giảm đau đớn và lượng máu mất trong quá trình mổ cho người bệnh.

Ngoài ra, mổ nội soi thường chỉ cần rạch một vết nhỏ để đưa ống nội soi vào trong cơ thể, vì vậy hạn chế để lại sẹo lớn, sẹo lồi trên cơ thể, đảm bảo tính thẩm mỹ cho người bệnh. Quá trình hồi phục ở người bệnh thực hiện mổ nội soi cũng nhanh hơn so với người bệnh thực hiện phẫu thuật mổ mở.

Phẫu thuật mổ mở

Phẫu thuật mổ mở là phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u ác tính truyền thống. Mặc dù phương pháp này có ưu điểm là loại bỏ các khối u tại cơ quan hiệu quả và triệt để nhất có thể, tuy nhiên phương pháp này lại có nhiều nhược điểm, chẳng hạn như vết mổ lớn và để lại sẹo, đồng thời gây mất nhiều máu trong quá trình mổ và bệnh nhân mất nhiều thời gian để phục hồi.

Hiện nay, các bác sĩ chỉ chỉ định phẫu thuật mổ mở cho bệnh nhân trong những trường hợp thật sự cần thiết mà các phương pháp còn lại không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Phẫu thuật sử dụng robot

Đây là phương pháp được đánh giá là độc đáo, tiên tiến nhất hiện nay được áp dụng để điều trị khối u ác tính. Ở phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng cánh tay của robot để kiểm soát dụng cụ phẫu thuật, nhờ đó mà mức độ chính xác, hiệu quả và thuận tiện của cuộc phẫu thuật sẽ cao hơn rất nhiều.

Tương tự như mổ nội soi hay mổ bằng tia laser, phẫu thuật u ác tính sử dụng robot cũng có ưu điểm là giảm đau, giảm mất máu cho người bệnh, quá trình phục hồi sau mổ cũng ngắn hơn. Hiện nãy, kỹ thuật này được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư ở trực tràng, tuyến tiền liệt và tử cung.

Khối u ác tính có chữa được không? Các phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay 6 Phẫu thuật u ác tính sử dụng robot là phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc khối u ác tính có chữa được không, đồng thời đưa ra một số phương pháp điều trị khối u ác tính đang được sử dụng hiện nay. Chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và hãy tiếp tục theo dõi các bài viết trên trang web của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin hơn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm