Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Kombucha là gì? Cách nuôi và bảo quản Scoby trong trà Kombucha

Ngày 10/11/2022
Kích thước chữ

Kombucha là một loại trà lên men có lợi cho sức khoẻ. Đây có lẽ là loại trà còn khá xa lạ đối với nhiều người. Nếu bạn vẫn chưa biết Kombucha là gì Hay lợi ích của loại trà này đối với sức khoẻ như thế nào thì hãy theo dõi tiếp bài viết dưới đây để hiểu rõ về loại trà này nhé.

Kombucha là gì? Kombucha là một loại trà không chỉ có những lợi ích về sức khỏe mà còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và chống lại một số bệnh tật. Dưới đây là lợi ích của Kombucha với sức khỏe cũng như cách nuôi và cách bảo quản Kombucha.

Kombucha là gì?

Kombucha là một loại trà được lên men từ con giống Scoby, một loại nấm men nuôi trồng trong nước trà để tạo ra một loại đồ uống có tính axit nhẹ. Kombucha là tên mà người Nhật hay gọi, ngoài ra còn được gọi là nấm thủy sinh, nấm trường sinh và thủy hoài sâm (do người Trung Quốc gọi tên). 

Scoby (Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast) là sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men, đây là con giống dùng trong quá trình lên men và sản xuất Kombucha. Hình dáng của Scoby giống cao su, hình tròn, dày, có màu đục và mùi giấm nhẹ. 

Kombucha có nguồn gốc ở Mãn Châu, nơi loại đồ uống truyền thống này được tiêu thụ, ngoài ra còn có ở một số nước Đông Âu. Kombucha hoạt động giống như vi khuẩn và nấm men, lên men thành rượu. Vì vậy các sản phẩm của Kombucha thường có vị hơi chua như giấm. Hương vị đặc trưng của thức uống kombucha phụ thuộc vào thời gian lên men con giống. Loại trà được sử dụng và bổ sung một số thành phần khác như nước ép trái cây, thảo mộc hoặc trái cây tươi. 

Kombucha là gì - Đây là một loại trà được lên men từ con giống Scoby Kombucha là gì - Đây là một loại trà được lên men từ con giống Scoby

Lợi ích của Kombucha với sức khỏe con người là gì?

Cung cấp lợi khuẩn probiotic

Chắc hẳn ai cũng biết probiotic là một dạng lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Loại vi khuẩn này giúp cân bằng hệ sinh thái vi khuẩn trong đường ruột để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Mặc dù hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào về lợi ích của trà Kombucha. Nhưng trong quá trình lên men Kombucha, trà cũng chứa probiotic, hàm lượng axit và vitamin cao có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cũng có thể sử dụng trà Kombucha như một thức uống để bổ sung dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa.

Kombucha có lợi ích giống trà xanh

Kombucha làm từ trà xanh nên cũng chứa các hợp chất có chức năng chống oxy hoá như trà xanh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà xanh thường xuyên có thể đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể, giảm mỡ bụng, cải thiện mức cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu,... 

Kombucha chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do làm tổn thương tế bào của cơ thể. Kombucha được làm bằng trà xanh nên có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa ở gan. Các nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng tiêu thụ Kombucha thường xuyên giúp giảm tích tụ độc tố trong gan do hóa chất độc hại, hiệu quả thải độc đạt ít nhất 70%. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào trên người về hiệu quả này nhưng trường hợp này hứa hẹn là lĩnh vực nghiên cứu cho những người bị bệnh gan.

Kombucha giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại

Một trong những chất được tạo ra trong quá trình lên men Kombucha là axit axetic, chất này cũng được tìm thấy trong giấm có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại. Kombucha làm từ trà xanh hoặc trà đen nên có đặc tính kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men có hại nhưng không ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi. 

Kombucha giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy Kombucha có thể cải thiện hai dấu hiệu của bệnh tim mạch bằng cách tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Trên thực tế, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn tới 31% so với những người không uống. 

Kombucha giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao và kháng insulin trong các tế bào của cơ thể. Kombucha làm từ trà xanh có khả năng làm giảm lượng đường trong máu vì bản thân trà xanh đã được chứng minh có công dụng này. Một đánh giá trên gần 300.000 đối tượng cho thấy rằng những người uống trà xanh giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với những người không uống. 

Kombucha là gì? Cách nuôi và bảo quản Scoby trong trà Kombucha 2 Kombucha có nhiều lợi ích với sức khỏe con người như hỗ trợ tiêu hoá, giảm cân, chống oxy hoá,...

Cách nuôi và sử dụng Scoby trong trà Kombucha

Cách nuôi Scoby

Nguyên liệu:

  • Trà xanh, hoặc trà đen: 4 gam (tương đương 2 túi trà lọc).
  • Đường trắng: 100 gam.
  • Nước: 1 lít.
  • Bình thủy tinh có dung tích 3 - 5 lít.
  • Con giống Kombucha Scoby: 1 con.

Cách nuôi Scoby:

  • Bước 1: Đun sôi nước để ngâm trà trong khoảng 5 phút rồi cho đường vào. Tỷ lệ nước trà đường là 1 lít nước, 100 gam đường và 4 gam trà. Sau đó để trà đường nguội rồi đổ vào lọ thủy tinh. 
  • Bước 2: Đeo bao tay vào và rửa sạch con giống Scoby với nước để loại bỏ cặn trà của nước mồi. 
  • Bước 3: Nhẹ nhàng cho con giống vào bình trà đường, sau đó dùng vải thưa bọc kín miệng bình và dùng sợi thun buộc lại. Điều này ngăn côn trùng xâm nhập và tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm lên men dễ dàng hơn. 
  • Bước 4: Đặt bình ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Bước 5: Sau vài ngày nấm sẽ nảy mầm và nổi lên mặt nước. Đồng thời, cứ khoảng 3 ngày bạn cần thử độ chua của trà nấm một lần để xem hợp khẩu vị hay không. 
  • Bước 6: Nếm trà có độ chua và ngọt phù hợp, hương vị nhẹ và hơi sủi bọt thì bạn cần dừng quá trình lên men bằng cách chắt nước ra chai khác rồi cho vào tủ lạnh bảo quản.

Xem thêm: Cách làm kombucha

Kombucha là gì? Cách nuôi và bảo quản Scoby trong trà Kombucha 3 Sau khi lên men Scoby thành công nên bảo quản trà Kombucha trong ngăn mát tủ lạnh

Cách sử dụng trà Kombucha

Mặc dù Kombucha mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể cho người dùng nhưng bạn cũng phải cẩn thận khi sử dụng như: 

  • Tránh sử dụng Kombucha khi lên men quá mức hoặc bị hỏng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Tránh sử dụng đối với những người có hệ miễn dịch kém, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. 
  • Tránh dùng quá nhiều đối với những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc mắc các bệnh liên quan đến dạ dày. 
  • Nên uống mỗi ngày một lần (khoảng 240 ml) vì đồ uống Kombucha có thể chứa nhiều calo và đường. 
  • Nên đựng trà Kombucha trong chai thủy tinh. 

Hữu ích: Cách uống Kombucha giảm cân

Cách bảo quản Kombucha

Sau khi lên men thành công, bạn có thể bảo quản Kombucha trong ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý dùng muỗng sạch hoặc đổ ra ly để uống, không dùng miệng uống trực tiếp từ bình đựng Kombucha vì có thể gây ra vi khuẩn xâm nhập, gây hỏng, dễ làm kombucha bị mốc

Trên đây là những thông tin về Kombucha là gì, cách nuôi và bảo quản Scoby trong trà Kombucha như thế nào. Hy vọng bài viết trên là hữu ích cho bạn khi cân nhắc sử dụng loại đồ uống này.

Tìm hiểu: Tác hại của trà kombucha

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin