Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lá bồ đề và những tác dụng chữa bệnh bất ngờ

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ

Lá bồ đề mang lại nhiều công dụng trong việc phòng và chữa bệnh. Tuy nhiên, ít người lại biết đến loại thảo dược tự nhiên này. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau đây nhé!

Trong phong thủy và Phật giáo, lá bồ đề mang nhiều ý nghĩa cho sự an yên, chở che. Không những vậy, đây còn được xem là thảo dược có khả năng chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là những tác dụng bất ngờ từ lá bồ đề được nhiều nghiên cứu trong y học chứng minh. 

Lá bồ đề là loại lá gì? 

Lá bồ đề có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta. Ở Việt Nam, rất dễ để tìm thấy cây bồ đề ở các tỉnh phía Bắc hoặc ở các đình chùa và miếu. Đây là loại cây thân gỗ to, cao khoảng 30m. Lá bồ đề khá lớn, có chiều dài từ 10cm đến 17cm và rộng từ 8cm đến 12cm. Lá có hình tim, mặt trên của lá bồ đề có màu xanh, mặt dưới có lông màu trắng nhẹ. 

Bồ đề có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau này đã được du nhập vào Việt Nam. Cây bồ đề hay còn được gọi cánh kiến trắng, an tức bắc, săng trắng, bồ đề trắng… Theo Đông y, lá bồ đề có tính bình, vị cay, đắng và không chứa độc. Ngoài ý nghĩa tâm linh và Phật giáo, bồ đề còn được trồng để làm thuốc. Đây được coi là dược liệu tự nhiên mang lại nhiều tác dụng trong phòng và chữa bệnh, trong đó đặc biệt hiệu quả trong việc sát trùng, giảm đau và hỗ trợ điều trị các bệnh đau nhức xương khớp. 

lá bồ đề 1
Ngoài ý nghĩa tâm linh, lá bồ đề còn mang lại tác dụng chữa bệnh 

Tác dụng chữa bệnh của lá bồ đề 

Dưới đây là một số tác dụng chữa bệnh của lá bồ đề đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. 

Trị bệnh sỏi thận

Theo Đông y, khi người bệnh uống nước lá bồ đề sẽ có tác dụng bổ huyết, thanh nhiệt, làm tiêu sỏi thận hiệu quả. Có thể sử dụng riêng biệt lá bồ đề hoặc kết hợp cùng các loại dược liệu khác để trị sỏi thận, đồng thời bồi bổ sức lực cho cơ thể.

Bài thuốc trị sỏi thận từ lá bồ đề bạn có thể áp dụng như sau: Rửa sạch lá bồ đề phơi khô, sau đó dùng thang thuốc gồm 16g lá bồ đề, 20g thạch cao, 12g bạch truật, 6g cam thảo sắc lên uống hằng ngày thay nước lọc. 

Chữa đau răng

Lá bồ đề có thể làm giảm tình trạng sưng và đau răng rất tốt. Bạn có thể lấy 1 nắm lá bồ đề rửa sạch rồi nấu nước, sau đó dùng nước để ngậm và súc miệng. Kiên trì thực hiện vài ngày, bạn sẽ thấy đỡ đau răng hơn. 

Sát trùng vết thương hiệu quả

Thay vì dùng cồn sát trùng vết thương, bạn có thể dùng lá bồ đề. Nếu bị xây xát trên da, bạn dùng 1 nắm lá bồ đề và chồi non của nó rửa sạch rồi giã nát. Tiếp đó, bạn dùng bông thấm vào dung dịch nước cốt bồ đề chấm lên vết thương để làm sạch. 

Trị phong thấp, đau nhức xương khớp

Theo kinh nghiệm dân gian, bạn có thể dùng 80g nhựa cây bồ đề đun nóng đến khi chuyển sang thể lỏng rồi đem trộn với 160g thịt heo nạc đã được thái miếng mỏng. Sau đó cho thịt vào ống tre, đặt lên bếp lửa lớn. Đặt miệng ống hướng về phía khớp xương đau để hơi nóng bốc lên giúp xoa dịu cơn đau khớp. 

Trị chứng nhịp tim nhanh, hay hồi hộp

Bạn lấy lá bồ đề đem nghiền thành bột mịn. Mỗi ngày hòa tan 2g với nước sôi và uống. Kiên trì sử dụng trong nhiều ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất! 

Trị trúng gió

Nếu không may bị trúng gió, bạn có thể lấy 4g lá bồ đề kết hợp cùng 20g ngưu hoàng, 8g quỳ cửu, 4,8g đơn sa, 4,8g nhũ hương, 4,8g hùng hoàng rồi tán bột các nguyên liệu trên. Sau đó, bạn đun cùng 4g sinh khương và 4g thạch xương rồi dùng nước này để uống. 

Chữa nứt nẻ vú

Với phụ nữ sau sinh bị nứt nẻ vú, bạn có thể sử dụng 20g lá bồ đề ngâm trong 100ml cồn (80 độ) trong khoảng 10 - 14 ngày. Sau đó, bạn lắc đều và bôi lên chỗ vú bị nứt nẻ. 

lá bồ đề 2
Lá bồ đề có thể trị đau khớp hiệu quả 

Những lưu ý khi dùng lá bồ đề chữa bệnh 

Lá bồ đề mang lại khá nhiều công dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng lá bồ đề bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe. 

  • Lá bồ đề có thể điều chế thành nhiều dạng tùy thuộc vào mục đích sử dụng như tinh dầu, chiết xuất dạng lỏng, viên nén hay sắc thành thuốc để uống. 
  • Khi sử dụng chiết xuất từ lá bồ đề, không loại trừ những tác dụng phụ như tiêu chảy, phát ban… Do đó, bạn không nên uống cùng lúc lượng lớn chiết xuất lá bồ đề hay bôi quá nhiều lên miệng vết thương. Tốt nhất nên thử dùng 1 lượng nhỏ trước và quan sát phản ứng. Trong trường hợp bạn có bất kỳ dị ứng nào với lá bồ đề, hãy ngưng sử dụng và tham vấn ý kiến bác sĩ. 
  • Tuy lá bồ đề mang lại tác dụng chữa bệnh nhưng bạn chỉ nên sử dụng trong việc điều trị bệnh khi có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, đối với phụ nữ có thai hay đang trong thời kỳ cho con bú không nên tùy ý sử dụng lá bồ đề. 
  • Đối với những người có khí hư, chán ăn, tốt nhất không nên dùng lá bồ đề.
  • Khi chữa bệnh bằng lá bồ đề, tùy vào mỗi tình trạng sức khỏe khác nhau, tùy giới tính hay độ tuổi sẽ có một phương pháp và liều lượng sử dụng. Do đó, không có một quy chuẩn cụ thể nào có thể áp dụng với mọi đối tượng. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước lúc sử dụng nhé! 
lá bồ đề 3
Tham khảo ý kiến bác sĩ khi trị bệnh từ lá bồ đề bạn nhé!

Như vậy, với những gợi ý của Long Châu trên đây, bạn đã hiểu thêm về lá bồ đề cũng như những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời từ loại thảo dược tự nhiên này. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng lá cây bồ đề để tránh gây ra những tác dụng ngược, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm