Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có mang thai được không?

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý của rối loạn phụ khoa, nó gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đặc biệt là khả năng sinh sản của phụ nữ. Chính vì nguyên nhân này, rất nhiều người quan tâm đến việc lạc nội mạc tử cung có mang thai được không và sự nguy hiểm của căn bệnh này là như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung có mang thai được không là một vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Ước tính có khoảng 50% số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung sẽ gặp phải khó khăn khi mang thai. Việc có thai nhanh hay chậm sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như khả năng sinh sản, tuổi tác và tình trạng của bệnh lạc nội mạc tử cung. Đối với những cặp vợ chồng đang mong muốn có con khi vợ bị lạc nội mạc tử cung thì thụ tinh trong ống nghiệm có thể là một giải pháp hữu hiệu.

Bị lạc nội mạc tử cung có mang thai được không?

Hầu hết chị em đều băn khoăn vấn đề lạc nội mạc tử cung có mang thai được không? Câu trả lời là phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung vẫn có khả năng có thai nhưng tỷ lệ lại khá thấp. Bệnh cũng có khả năng làm tăng nguy cơ xảy ra các ảnh hưởng tiêu cực trong thai kỳ và khi sinh nở. Thậm chí có thể gặp một số rủi ro khi mang thai ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung như:

Sảy thai

Tỷ lệ sảy thai ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cao hơn so với những người bình thường, nó chiếm 35,8% nguy cơ sảy thai, bên cạnh đó phụ nữ không bị chỉ chiếm tỷ lệ 22%. Vì khi sảy thai sẽ không có cách can thiệp nên cần biết rõ các dấu hiệu để có biện pháp ngăn ngừa kịp thời và hạn chế xảy ra những vấn đề nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng của mẹ.

say-thai-sinh-hoa-la-gi-XOOCX-1658556742.jpg
Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có tỷ lệ sảy thai cao

Sinh non

Nguy cơ đẻ non ở những người bị lạc nội mạc tử cung cao gấp 1,5 lần so với những phụ nữ không bị. Dấu hiệu của đẻ non, chuyển dạ sớm là hiện tượng co thắt tử cung thường xuyên, vỡ ối, đau quặn bụng, tức nặng ở vùng chậu và thắt lưng.

Nhau tiền đạo

Hiện tượng nhau tiền đạo thường dễ gặp ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung với triệu chứng là chảy máu màu đỏ tươi. Nếu trường hợp chảy máu nhiều cần phải nhập viện, có thể phải truyền máu và thậm chí là mổ lấy thai trong trường hợp khẩn cấp.

Khả năng có thai tự nhiên khi bị lạc nội mạc tử cung

Điều mà nhiều chị em lo lắng là liệu bị lạc nội mạc tử cung có thể mang thai được không? Mặc dù việc vô sinh, hiếm muộn chưa xác định chính xác có phải là do bệnh lạc nội mạc tử cung gây ra hay không. Thế nhưng, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ vô sinh có liên quan mật thiết với căn bệnh này.

Nếu biết mình bị lạc nội mạc tử cung, bạn nên đi thăm khám và trao đổi với bác sĩ về tình hình sức khỏe của mình trước khi có kế hoạch mang thai. Bạn sẽ được khuyên thụ thai tự nhiên trong vòng 6 tháng, nếu kết quả không như mong đợi, chị em nên đến gặp bác sĩ hiếm muộn.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có mang thai được không? 2
Bị lạc nội mạc tử cung có mang thai được không là thắc mắc chung của nhiều người

Cơn đau do lạc nội mạc tử cung có thể không ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng hay thụ thai. Việc bạn bị đau nhiều hoặc dữ dội không hẳn là khó có thai hơn người đau ít. Thuốc tránh thai có thể giúp bạn giảm cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra, thế nhưng nếu bạn muốn mang thai thì phải ngưng sử dụng thuốc.

Trường hợp lạc nội mạc tử cung mức độ trung bình đến nặng, đôi khi bạn cần phẫu thuật để loại bỏ chúng. Phẫu thuật có thể làm giảm cơn đau, tuy nhiên nếu lặp đi lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến sự tích tụ của các mô sẹo kết dính từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh.

Trong những trường hợp lạc nội mạc tử cung rất nặng có thể sẽ phải cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Nguyên nhân gây vô sinh khi bị lạc nội mạc tử cung

Mặc dù bị lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng và làm cản trở quá trình rụng trứng, hoặc mô sẹo phẫu thuật lạc nội mạc tử cung làm tắc ống dẫn trứng, nhưng đây vẫn chưa hẳn là nguyên nhân gây vô sinh.

Những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhưng không có u lạc nội mạc hoặc tắc ống dẫn trứng có thể vẫn bị giảm khả năng sinh sản. Một số giải đáp tại sao lạc nội mạc tử cung khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn có thể nhắc đến như sau:

Chất lượng trứng giảm

Chất lượng trứng ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể bị giảm, ngoài ra, phôi thai cũng sẽ phát triển chậm hơn mức trung bình. Khi những người bị lạc nội mạc tử cung hiến trứng và những trứng đó được cho những phụ nữ không bị lạc nội mạc tử cung sử dụng, thì các phôi tạo ra có chất lượng thấp hơn và khả năng cấy ghép thành công cũng thường có tỉ lệ thấp hơn.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có mang thai được không? 4
Chất lượng trứng kém có thể là một trong những nguyên nhân gây vô sinh

Theo một số các nghiên cứu, hiện nay phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung vẫn có khả năng thụ thai và sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn đang có dự định mang thai, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình hình sức khỏe sinh sản và nhờ đến sự hỗ trợ của các bệnh viện và trung tâm y tế uy tín.

Cơ quan sinh sản bị biến dạng hoặc tắc nghẽn

Lớp nội mạc tử cung bị tổn thương gây ra các mô sẹo, nó còn được gọi là mô dính. Các mô dính này có thể gây ra cản trở chức năng của các cơ quan sinh sản, điển hình là các mô dính này có thể làm tắc ống dẫn trứng, ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp được nhau.

Gặp vấn đề trong quá trình cấy ghép phôi

Lạc nội mạc tử cung có thể làm ảnh hưởng đến chính các niêm mạc của tử cung. Tỷ lệ phôi làm tổ thành công thấp hơn ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, nhưng điều này cũng có thể liên quan đến chất lượng của trứng kém.

Cách giảm thiểu ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung

Một trong những điều quan trọng để giảm thiểu tác động bị lạc nội mạc tử cung chính là duy trì một lối sống và sinh hoạt lành mạnh. Điều này có thể làm giảm thiểu tình trạng viêm trong cơ thể, giúp thai nhi phát triển và khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Bạn cần duy trì cân nặng, bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau, tập các bài thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có mang thai được không? 5
Duy trì một lối sống lành mạnh để giảm thiểu ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp đến bạn để giải đáp cho thắc mắc phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có mang thai được không. Lạc nội mạc tử cung có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn, vì thế nên hãy bảo vệ sức khỏe thật tốt để phòng tránh mắc phải căn bệnh này nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm