Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm sao để biết mình bị võng lưng? Lưu ý và cách điều trị

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Võng lưng là một trong những dạng vẹo cột sống phổ biến nhất ở trẻ em và người già. Xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và mức độ ảnh hưởng cũng khác nhau. Ở mức độ nghiêm trọng, cột sống bị cong sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và hô hấp.

Võng lưng là một tình trạng khá phổ biến ở người Việt Nam. Tình trạng này có những hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể con người, nhưng vẫn có những phương pháp điều trị có thể thực hiện tại nhà. Vậy làm sao để biết mình bị võng lưng? Cùng tìm hiểu cụ thể các dạng võng lưng và cách điều trị dưới đây.

Làm sao để biết mình bị võng lưng?

Cột sống của người bình thường không thẳng hoàn toàn. Một cột sống khỏe mạnh có ba đường cong nhẹ, hai đường cong ở cổ và thắt lưng hướng về phía trước cơ thể, được gọi là đường cong lồi và một đường cong lõm ở phần lưng trên. Những đường cong này giúp cột sống hấp thụ chấn động, nâng đỡ đầu và giữ cho cơ thể ổn định. Vậy làm sao để biết mình bị võng lưng? Khi bị võng lưng bạn có thể nhận biết bằng các dấu hiệu sau:

  • Lưng cong về phía trước so với mông. 
  • Xương chậu nghiêng về phía trước, tạo tư thế võng lưng ngựa.
  • Thường xuyên bị đau lưng, nhất là vùng lưng dưới. 
  • Di chuyển khó khăn. 
  • Khi nằm ngửa, có một khoảng cách lớn giữa lưng và sàn nhà. Nếu đường cong linh hoạt hoặc tự đảo ngược khi nghiêng người về phía trước thì không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu độ cong không thay đổi khi nằm ngửa hoặc cúi xuống thì cần được điều trị.

Phân loại chứng võng lưng

Sau khi tìm hiểu về các dấu hiệu và cách làm sao để biết được mình bị võng lưng thì võng lưng cũng có nhiều dạng và nguyên nhân khác nhau. Một số loại võng lưng phổ biết như sau:

Võng lưng tư thế

Điều này xảy ra khi bạn thừa cân, béo phì và mất cân bằng trọng lượng giữa cơ bụng và lưng. Khi bị béo phì, bụng lớn phía trước kéo theo cột sống lưng về phía trước và khi cơ lưng yếu, cột sống bị kéo cong về phía trước. Ngoài ra, mông và phần dưới cơ thể ngả ra sau để cải thiện sự cân bằng dẫn đến tư thế võng lưng ngựa.

Làm sao để biết mình bị võng lưng? Lưu ý và cách điều trị 1

Võng lưng là tình trạng lưng cong về phía trước so với mông

Võng lưng do bẩm sinh hoặc chấn thương

Tai nạn hoặc chấn thương làm gãy các phần nối giữa đốt sống gây đau và cong vẹo cột sống thắt lưng. Tình trạng này thường gặp ở trẻ em bị ngã, người chơi thể thao. 

Đôi khi trong quá trình phát triển của trẻ có một số khiếm khuyết khiến các bộ phận của cột sống không thể phát triển đầy đủ nên bị lệch và yếu. Vì vậy, dù nguyên nhân gì thì cũng nên nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế vận động để vết thương mau lành. Nếu không, theo thời gian, các đốt sống có thể trượt về phía trước, chèn ép các dây thần kinh và tủy sống.

Võng lưng do phẫu thuật cắt cung sau cột sống cổ

Phẫu thuật cắt cung sau cột sống là một thủ thuật phẫu thuật làm giảm áp lực lên tủy sống hoặc rễ thần kinh do hẹp ống sống. Tình trạng này ít gặp ở người lớn nhưng hay gặp ở trẻ em sau phẫu thuật u cột sống, chỉnh hình cột sống. 

Rối loạn thần kinh - cơ

Võng lưng là một trong những dạng cong vẹo thần kinh - cơ. Mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có cách điều trị thích hợp.

Võng lưng thứ phát sau cứng khớp háng

Nhiễm trùng, chấn thương hoặc các vấn đề mất cân bằng cơ hông khác có thể gây cứng khớp hông. Từ đó, cột sống lưng dưới được kéo sang một bên, uốn cong về phía trước và tạo thành võng lưng. Một số nguyên nhân khác có thể gây võng lưng như:

  • Loãng xương
  • Thoái hoá đốt sống.
  • Chứng gù lưng.
  • Mang thai cũng là một nguyên nhân gây đau lưng do cột sống của người mẹ phải cố gắng thích nghi với trọng lượng thai nhi. Người mẹ có thể bị đau lưng ngày càng nhiều và khó di chuyển do chứng võng lưng, nhưng điều này sẽ biến mất sau khi sinh con.

Cách chẩn đoán võng lưng

Để chẩn đoán võng lưng, bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh, các triệu chứng mắc phải. Sau đó, tiến hành kiểm tra bằng cách yêu cầu bệnh nhân nghiêng người về phía trước hoặc nghiêng sang một bên để kiểm tra độ linh hoạt của cột sống.

Nếu đường cong linh hoạt, độ cong sẽ tự điều chỉnh khi bệnh nhân cúi về phía trước. Điều này có nghĩa là cột sống vẫn ổn và có thể không cần can thiệp chữa trị. Nếu đường cong không tự điều chỉnh, thì cần được điều trị. Ngoài ra, một số xét nghiệm và quy trình chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ xác định võng lưng như:

  • Chụp X-quang.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT).
  • Chụp cộng hưởng (MRI).

Cách điều trị chứng võng lưng

Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào triệu chứng, mức độ nghiêm trọng của chứng võng lưng, tuổi tác và sức khỏe chung của bệnh nhân. Mục đích điều trị là để hạn chế sự tiến triển cong vẹo lưng và ngăn ngừa dị tật. Ở trẻ nhỏ, việc điều trị võng lưng ngựa phụ thuộc vào sự phát triển xương. Những phương pháp điều trị bao gồm:

  • Sử dụng thuốc giảm đau lưng để giảm đi các cơn đau tức thời.
  • Vật lý trị liệu tại nhà là những liệu pháp được khuyến khích để cải thiện tình trạng võng lưng, tăng tính linh hoạt của cột sống và tăng khả năng vận động.
  • Với trẻ nhỏ, trước hết ba mẹ nên đưa trẻ đi khám định kỳ để theo dõi mức độ cong vẹo cột sống. Đeo nẹp lưng có thể hữu ích cho trẻ vì xương vẫn có thể đang phát triển và có thể điều chỉnh được.
  • Giảm cân và kiểm soát cân nặng. 
  • Điều trị các nguyên nhân gây cong vẹo cột sống như cứng khớp háng. 
  • Cân nhắc các phương pháp điều trị không dùng thuốc như xoa bóp, châm cứu,… để kiểm soát tình trạng co cứng cơ, đau nhức.
  • Cuối cùng, nếu độ cong quá lớn hoặc điều trị bằng các phương pháp trên không hiệu quả và có dấu hiệu ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như dây thần kinh, tủy sống,… nên cân nhắc phẫu thuật cột sống. 

Làm sao để biết mình bị võng lưng? Lưu ý và cách điều trị 2

Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của võng lưng

Lưu ý khi võng lưng

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Tất cả các bài tập cải thiện võng lưng đều mang lại hiệu quả nhất định nhưng cần tập đúng cách thì mới có kết quả. Để làm được điều này, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để các bài tập của bạn đi đúng hướng. 

Nếu bị đau khi tập thì nên dừng lại 

Nhiều người cho rằng tập càng đau càng hiệu quả, nhưng điều này là sai lầm. Vì các chuyên gia cho biết khi mới tập chỉ đau trong một thời gian rất ngắn. Vì vậy nếu bạn càng tập càng đau tức là bạn đã tập sai tư thế, nên dừng lại. 

Không ngủ sấp 

Ngủ sấp tạo áp lực lên tim và không tốt khi bị võng lưng. Nằm đúng tư thế giúp bạn cảm thấy thoải mái, hạn chế đau lưng và cong vẹo cột sống.

Làm sao để biết mình bị võng lưng? Lưu ý và cách điều trị 3

Nằm ngửa khi ngủ giúp bạn cảm thấy thoải mái, hạn chế đau lưng và cong vẹo cột sống

Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Ăn uống điều độ bao giờ cũng tốt hơn bất kỳ bài tập nào, với chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng bạn không những cảm thấy khỏe mạnh hơn mà còn có động lực tập luyện để cải thiện tình trạng võng lưng. 

Trên đây là những thông tin về các loại võng lưng và làm sao để biết mình bị võng lưng. Bên cạnh một số bài tập khắc phục tình trạng võng lưng hiệu quả thì cần đi khám để xác định đúng nguyên nhân và hướng điều trị. Hy vọng với những biện pháp trên giúp bạn cải thiện tình trạng võng lưng hiệu quả.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin