Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Liệu phương pháp xông hơi có giảm cân không?

Ngày 19/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xông hơi được biết đến là một phương pháp thư giãn và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, xông hơi có giảm cân không là nỗi băn khoăn của nhiều người. Bởi có nhiều người nghĩ rằng việc đổ mồ hôi trong quá trình xông hơi sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa một cách hiệu quả.

Mỡ thừa là nỗi ám ảnh của rất nhiều người bởi chúng khiến bạn cảm thấy tự ti cũng như ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy mà mọi người đã tìm đến phương pháp xông hơi để có thể nhanh chóng cải thiện vóc dáng. Vậy xông hơi có giảm cân không hay chỉ là một lời đồn vô căn cứ? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Xông hơi là gì?

Ở nhiều nước khác nhau trên thế giới, các phòng tắm xông hơi đã sớm xuất hiện và được rất nhiều người ưa chuộng. Ở đây, họ được thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, được gặp gỡ và giao lưu với bạn bè. Không chỉ vậy, xông hơi còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Phòng xông hơi khô là một căn phòng được làm nóng với nhiệt độ từ 65,6 độ C - 90,6 độ C. Thông thường, mọi người sẽ dành khoảng 15 - 30 phút để xông hơi. Trong quá trình này, bạn sẽ đổ mồ hôi và có cảm giác thư giãn thoải mái.

Dưới đây là một số phòng tắm xông hơi phổ biến nhất:

  • Phòng xông hơi khô được thiết kế bằng cách sử dụng bếp củi để làm nóng đá xông hơi. Phòng này thường có nhiệt độ cao và độ ẩm thấp.
  • Phòng xông hơi khô bằng điện được thiết kế bằng cách sử dụng lò sưởi điện được gắn ở trên sàn hoặc tường để sưởi ấm ở trong phòng. Phòng này thường có nhiệt độ cao và độ ẩm thấp.
  • Phòng xông hơi ướt có độ ẩm cao và nhiệt độ thấp.
  • Phòng xông hơi khô hồng ngoại sẽ sử dụng sóng ánh sáng để làm nóng cơ thể của bạn mà không cần làm ấm phòng với lợi ích tương tự như các phòng xông hơi khô thông thường hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu vẫn còn có rất nhiều điều để tìm hiểu về sức nóng từ phòng tắm có ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào.

Xông hơi đem đến những lợi ích gì đối với sức khỏe?

Giảm huyết áp

Khi bạn ngồi ở trong phòng xông hơi ướt, cơ thể của bạn sẽ tiết ra hormon aldosteron có khả năng điều chỉnh huyết áp và làm giảm huyết áp cao.

Liệu phương pháp xông hơi có giảm cân không? 1 Xông hơi thường xuyên có khả năng điều chỉnh huyết áp và làm giảm huyết áp cao

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Theo như một nghiên cứu của Finish đã phát hiện ra rằng, những người thường xuyên tham gia tắm xông hơi có tỷ lệ đột quỵ và mắc bệnh tim thấp hơn so với những người không tham gia. Điều này có liên quan đến sự gia tăng lượng máu và giãn nở của các động mạch trong quá trình xông hơi, giúp loại bỏ sạch mảng bám động mạch và các chất tích tụ khác.

Giải độc cơ thể

Xông hơi giúp cho cơ thể tăng tiết mồ hôi và loại bỏ độc tố hiệu quả. Khi tình trạng viêm giảm dần, cơ thể của bạn sẽ hoạt động tốt hơn, nhanh hơn và khỏe hơn. Đó cũng là một trong những cách hiệu quả để giảm cân nhanh chóng.

Tăng cường sự trao đổi chất

Khi cơ thể của bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhịp tim sẽ tăng lên khoảng 30%. Điều này thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp cho bạn đốt cháy nhiều lượng calo hơn. 

Giải tỏa căng thẳng

Dành ra một khoảng thời gian ở bên trong phòng xông hơi thực sự là một trải nghiệm trị liệu hiệu quả, giúp cho bạn thư giãn và làm giảm bớt áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Đa số những người đang trong quá trình giảm cân sẽ cảm thấy căng thẳng, lúc này xông hơi sẽ là một phương pháp giải tỏa mọi sự căng thẳng đang tích tụ và đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Liệu phương pháp xông hơi có giảm cân không? 2 Xông hơi giúp cho bạn thư giãn và làm giảm bớt áp lực trong cuộc sống hàng ngày

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Việc để cho cơ thể tiếp xúc với nước ấm sẽ làm kích thích bạch cầu, đây là những tế bào chống lại nhiễm trùng. Do đó, việc xông hơi thường xuyên sẽ giúp cho bạn nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch trong máu cũng như giúp bạn ít bị ốm hơn.

Hỗ trợ phục hồi cơ bắp

Bất kỳ ai chăm chỉ luyện tập thể dục thường xuyên đều rất quen thuộc với hiện tượng đau nhức cơ bắp. Lúc này, việc xông hơi khô có thể sẽ có ích cho bạn vì nó cải thiện lưu thông và làm cho máu được cung cấp oxy cùng với chất dinh dưỡng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Cải thiện giấc ngủ

Xông hơi thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể của bạn cảm thấy thoải mái, từ đó hỗ trợ bạn ngủ ngon, đủ giấc hơn cũng như đảm bảo vóc dáng và cân nặng được duy trì.

Liệu phương pháp xông hơi có giảm cân không? 3 Giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nếu như bạn xông hơi thường xuyên

Xông hơi có giảm cân không?

Vấn đề “Xông hơi có giảm cân không?” được khá nhiều người tò mò. Đối với câu hỏi này, câu trả lời là có thể nhưng nó chỉ là một phương pháp mang tính chất hỗ trợ cho các phương pháp ăn kiêng hoặc tập thể dục giảm cân, không phải là một phương pháp giảm cân hiệu quả và bền vững.

Lý do là vì xông hơi nhiều có giảm cân nhưng đó chỉ là giảm trọng lượng nước ở bên trong cơ thể. Bạn có thể dễ dàng đổ 1 lít nước mồ hôi trong vòng 30 phút xông hơi, tương đương với 1kg cân nặng. Tuy nhiên, sau đó bản phải uống nước bổ sung để ngăn ngừa hiện tượng mất nước. Lúc này, hành động này sẽ làm cho cân nặng quay trở về như cũ.

Không chỉ vậy, tim của bạn sẽ đập nhanh hơn, bạn ra mồ hôi nhiều hơn ở trong phòng xông hơi nhưng quá trình trao đổi chất chỉ tăng lên một chút. Sự thay đổi này không đáng kể đốt cháy lượng chất béo dự trữ và không giảm cân hiệu quả.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn đọc về vấn đề “Xông hơi có giảm cân không?” và những lợi ích tuyệt vời của xông hơi đối với sức khỏe. Xông hơi được đánh giá không phải là phương pháp giảm cân hiệu quả, chỉ hỗ trợ nâng cao sức khỏe nên bạn hãy lựa chọn phương pháp giảm cân khác thay vì xông hơi nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm