Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tổng hợp 7 cách phòng ngừa đột quỵ hiệu quả đến 90%

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đột quỵ có thể cướp đi sinh mạng đột ngột hoặc để lại những di chứng nặng nề nếu không được chữa trị kịp thời. Mặc dù vậy, 90% ca đột quỵ hoàn toàn có thể phòng ngừa.

Để tìm ra cách phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, điều quan trọng nhất là phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến đột quỵ là gì để kiểm soát chúng. Theo các nghiên cứu y khoa, đột quỵ có thể xuất phát từ những nguyên nhân như tuổi tác, di truyền, các bệnh lý mãn tính như tim mạch, tiểu đường, thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh… Hầu hết những nguyên nhân đột quỵ đều bắt nguồn và liên quan mật thiết đến lối sống mà chúng ta có thể thay đổi dễ dàng. Dưới đây là những gợi ý phòng ngừa đột quỵ ai cũng nên biết.

phòng ngừa đột quỵ hiệu quả Xuất huyết não là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ

Cách phòng ngừa tai biến đột quỵ do tăng huyết áp

Huyết áp là áp lực bên trong các động mạch, chỉ số huyết áp của người bình thường khoảng 120/80mmHg. Huyết áp cao (tăng huyết áp) xảy ra khi huyết áp ở mức 140mmHg/90mmHg trở lên. Đây là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ phổ biến nhất. Huyết áp cao gây áp lực mạnh lên thành mạch trong thời gian dài khiến thành mạch bị mỏng dần, suy yếu và vỡ ra gây xuất huyết não. Do đó, kiểm soát huyết áp ổn định vô cùng quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ.

kiểm tra huyết áp thường xuyên để phòng tránh đột quỵ Kiểm tra huyết áp thường xuyên, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Để kiểm soát huyết áp hiệu quả, người bệnh cao huyết áp cần dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý đổi liều, ngừng uống thuốc. Đặc biệt, không nên tự ý mua thuốc uống theo đơn của người khác có bệnh tương tự bởi liều lượng thuốc đã được kê đơn theo mức độ bệnh, tuổi tác và tiền sử bệnh lý. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra huyết áp, nếu tăng hoặc giảm bất thường cần thông báo ngay cho bác sĩ. Đồng thời, duy trì chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, hạn chế các thói quen xấu, thường xuyên rèn luyện cơ thể thông qua các bài tập luyện nhẹ nhàng.

Kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần là cách tốt nhất để chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ vai trò của khám sức khỏe định kỳ. Thông qua việc thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn, nhất là các căn bệnh mãn tính diễn tiến âm thầm như tiểu đường, tăng mỡ máu, tim mạch…

khám sức khỏe định kì giúp phòng ngừa đột quỵ Khám sức khỏe định kỳ là cách phòng ngừa đột quỵ tốt nhất

Cách phòng ngừa đột quỵ do rung nhĩ

Rung nhĩ hay còn gọi là rối loạn nhịp tim là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Xảy ra khi tâm nhĩ bơm máu không hiệu quả khiến dòng máu bị trì trệ tạo thành cục máu đông (huyết khối) trong tâm nhĩ. Cục máu đông này có thể vỡ ra, di chuyển đến não và gây tắc mạch máu não. Vì thế, với những người có bệnh rung nhĩ việc điều trị hiệu quả căn bệnh này sẽ giảm nguy cơ đột quỵ đến 90%.

Kiểm soát đường huyết và mỡ máu

Người bị tiểu đường và mỡ máu có nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi so với người không mắc bệnh ở cùng độ tuổi và giới tính. Để phòng ngừa hiệu quả, cơ thể chúng ta cần duy trì HbA1c <7% hoặc đường huyết lúc đói là 80 – 120 mg/dL. Đồng thời, hạn chế ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ nhằm giữ mức cholesterol LDL dưới 70 mg/dL. Theo đó, cách tốt nhất để giữ đường huyết và mỡ máu ổn định là thường xuyên kiểm tra đường huyết và nồng độ cholesterol trong máu, kết hợp cùng chế độ ăn giàu chất xơ, ít chất béo, hạn chế đường và tập luyện thể thao vừa sức.

thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết Thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết để điều chỉnh kịp thời

Hạn chế đồ uống có cồn, chất kích thích để phòng tránh đột quỵ

Ngoài những nguyên nhân bệnh lý, thói quen uống rượu, bia, hút thuốc lá chính là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ phổ biến, đặc biệt ở giới trẻ. Do đó, tránh xa thuốc lá, rượu, bia là giải pháp phòng ngừa đột quỵ bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt. Trường hợp tính chất công việc phải sử dụng cồn, bạn hãy hạn chế mức tối thiểu không quá 2 ly/ngày.

Tăng cường vận động, tập luyện thể thao

Lối sống lười vận động, ngồi lì một chỗ ở dân văn phòng làm tăng nguy cơ béo phì, mỡ máu, huyết áp cao. Tất cả đều là các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ ở người trẻ tuổi. Hãy tạo cho mình thói quen vận động, tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe và đột quỵ không có cửa ghé thăm.

tập thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ đột quỵ Tập thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Với những người mới bắt đầu, hãy làm quen với những bài tập nhẹ nhàng và tăng dần theo thời gian. Không nên tập quá sức dễ xảy ra chấn thương và gây tác dụng ngược. Một số hình thức vận động phổ biến ai cũng có thể áp dụng như chạy bộ, đạp xe, bơi lội…

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố đóng quan trọng trong sự phát triển của bệnh đột quỵ. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, tránh xa chất béo, đồ ngọt sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu…

Hãy bổ sung thực phẩm tươi ngon, an toàn thay vì sử dụng đồ ăn chế biến sẵn, không đảm bảo vệ sinh. Tăng cường rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đồng thời, cắt giảm đồ ăn không tốt cho sức khỏe như bánh ngọt, nước có ga, đồ ăn vặt, đồ chiên rán…

thực phẩm nguồn gốc hữu cơ tốt cho sức khỏe Thực phẩm nguồn gốc hữu cơ rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, duy trì cân nặng ở mức trung bình, từ bỏ những thói quen ảnh hưởng tới sức khỏe như thức khuya, làm việc quá sức, căng thẳng, tắm khuya… cũng là cách phòng ngừa đột quỵ dễ thực hiện. Bên cạnh đó, việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ cần được thực hiện định kỳ bởi đây là căn bệnh có tỷ lệ tái phát cao, nhất là với những người có tiền sử bị đột quỵ.

Trên đây là những cách phòng ngừa tai biến đột quỵ hiệu quả, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong chăm sóc sức khỏe để tránh xa căn bệnh này.

An An

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin