Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Loại bỏ thói quen xấu để tỉnh táo vào buổi sáng

Ngày 10/01/2018
Kích thước chữ

Nhiều người trong chúng ta thường có cảm giác mệt mỏi và không tỉnh táo vào buổi sáng dù đã ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Nguyên nhân xuất phát từ những điều ít ai ngờ tới.

Nhiều người trong chúng ta thường có cảm giác mệt mỏi và không tỉnh táo vào buổi sáng dù đã ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Nguyên nhân xuất phát từ những điều ít ai ngờ tới.

Chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn những thói quen sai lầm nên tránh để có giấc ngủ ngon và tràn đầy sinh lực vào sáng hôm sau.

Không có chế độ nghỉ ngơi phù hợp

Cơ thể của chúng ta hoạt động theo nhịp sinh học (hay còn gọi là đồng hồ sinh học), hoạt động theo 2 cơ chế chính là ngủ và thức. Do đó, nếu bạn có chế độ đi ngủ vào ban đêm thất thường, thì bạn đã phá vỡ chu kì của đồng hồ sinh học, dẫn đến mệt mỏi và không tỉnh táo vào buổi sáng. Hãy lên kế hoạch cố định thời gian đi ngủ cho mình để luôn giữ vững nhịp sinh học của cơ thể.

Ngủ bù vào cuối tuần

Loại bỏ thói quen xấu để tỉnh táo vào buổi sángKhông nên tranh thủ ngủ nhiều vào cuối tuần.

Hầu hết các bạn trẻ thường ngủ từ 5-6 giờ mỗi ngày trong tuần, trong khi đó thời gian ngủ cuối tuần lại dài gấp đôi. Điều này lại một lần nữa phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể, cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở thanh niên. Ngoài ra, thói quen này có thể gây ra bệnh béo phì, tiểu đường cấp độ 2, và bệnh tim mạch. Để tránh những căn bệnh nguy hại này, bạn nên chia đều thơi gian ngủ mỗi ngày trong tuần, tốt nhất là duy trì ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Cài đặt chế độ báo thức lặp lại

Hầu hết, những người khó thức dậy vào buổi sáng đều cài chế độ báo thức lặp lại. Thói quen này có thể khiến bạn rơi vào giai đoạn ngủ sâu hơn và cảm thấy mệt mỏi hơn khi thức giấc. Để giúp tỉnh táo vào buổi sáng mà vẫn dậy đúng giờ, bạn nên chỉ đặt báo thức 1 lần đúng vào thời gian mà bạn cần phải dậy và rèn luyện cho mình một tinh thần thép để lao ra khỏi chiếc giường êm ái.

Quá nhiều ánh sáng trong phòng

Nếu mắt bạn bắt gặp bất cứ ánh sáng nào, cơ thể bạn sẽ rất ức chế và tiết ra loại hormone melatonin gây rối loạn giấc ngủ. Bất cứ ánh sáng nào cũng đều gây ra hiệu ứng này, từ ánh sáng tự nhiên đến ánh sáng nhân tạo như ánh sáng ti vi, ánh sáng của điện thoại di động... Do đó, tốt hơn hết bạn nên tắt hết các thiết bị điện trước khi đi ngủ để không có cảm giác mệt mỏi mà luôn tỉnh táo vào buổi sáng.

Bỏ bữa sáng

Loại bỏ thói quen xấu để tỉnh táo vào buổi sángBuổi sáng rất quan trọng đối với sức khỏe.

Buổi sáng là lúc khởi động ngược đồng hồ sinh học của bạn cho đến thời điểm nghỉ ngơi tiếp theo. Cơ thể bạn sẽ tiết ra cortisol của hormone stress nếu như cơ thể không được cung cấp bữa sáng đầy đủ. Vậy nên, đừng quên chuẩn bị cho mình bữa sáng để khởi đầu cho một ngày mới năng động nhé.

Ăn đồ ngọt và tinh bột trước khi đi ngủ

Ăn trước khi ngủ không những gây hại cho cơ thể mà còn làm ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bạn. Ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ làm tăng đường huyết và cortisol trong cơ thể, phản ứng này kéo dài trong 5 giờ. Vì vậy bạn không nên ăn Pizza, bánh ngọt, khoai tây, 5 giờ trước khi đi ngủ và thay thế bằng các thực phẩm nhẹ nhàng hơn như sữa chua hoặc thịt ít béo.

Phòng ngủ lộn xộn

Loại bỏ thói quen xấu để tỉnh táo vào buổi sángGiữ phòng ngủ luôn gọn gàng, sạch đẹp để kích thích giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng, phòng ngủ của bạn lộn xộn chứng tỏ công việc trong ngày của bạn vẫn chưa hoàn thành. Hãy luôn làm phòng của bạn gọn gàng, thơm tho, bạn sẽ luôn cảm thấy hứng thú hơn với việc đi ngủ sớm. Điều này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng mỗi ngày.

Tắm nước nóng ngay trước khi đi ngủ

Ngâm mình trong nước ấm giúp bạn thư giản và có thể ngủ thiếp đi khi nào có thể, nhưng nó lại phản tác dụng khi tắm ngay trước khi đi ngủ. Nguyên nhân là ban đêm cơ thể bạn thường giảm nhiệt độ, báo hiệu cơ thể đang thiếu nước. Khi bạn tắm nước nóng, vô tình làm gián đoạn tín hiệu này, bạn sẽ không cảm thấy khát, do đó cơ thể không được cung cấp nước đầy đủ. Vì vậy, hãy uống đủ nước trước 1-2h trước khi đi ngủ để cơ thể được cung cấp đủ nước dù bạn có hay không tắm muộn vào ban đêm nhé.

Hường

Nguồn: Brightside

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin