Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lợi ích của việc chơi bóng rổ là gì? Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào?

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Bóng rổ là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ, chính vì vậy nhiều bậc phụ huynh muốn đăng ký cho con mình học bóng rổ. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ băn khoăn không biết nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào là tốt nhất. Cùng theo dõi bài viết để biết lợi ích của việc chơi bóng rổ và giải đáp thắc mắc trên.

Bóng rổ là môn thể thao đồng đội, không chỉ giúp trẻ giải tỏa căng thẳng sau giờ học mà mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Nếu ba mẹ khuyến khích con chơi bóng rổ ngay từ nhỏ, không chỉ giúp trẻ tăng cường thể lực, xây dựng tinh thần đồng đội mà giúp trẻ tự tin hơn. Để biết rõ về lợi ích của việc chơi bóng rổ, bạn có thể tìm hiểu thêm qua bài viết sau.

Lợi ích của việc chơi bóng rổ đối với tinh thần

Tăng khả năng tập trung

Ném bóng vào rổ đòi hỏi người chơi phải tập trung cao độ, nhắm đúng mục tiêu. Điều này có thể thực hiện được nếu trẻ luyện tập nhiều. Học cách nhắm đúng mục tiêu là cách cải thiện khả năng tập trung và là kỹ năng cần thiết cho trẻ sau này trong cuộc sống. 

Rèn tính kỷ luật

Giống như các môn thể thao khác, bóng rổ cũng có một số quy tắc bắt buộc phải tuân theo. Và nếu người chơi không tuân theo các quy tắc này sẽ bị phạt. Có thể nói, chơi bóng rổ là cách tốt để trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ luật chơi, rèn luyện tính kỷ luật và tinh thần cạnh tranh lành mạnh trong khi chơi. 

Tăng sự nhạy bén

Tất cả các môn thể thao đều có các chiến lược giúp người chơi giành chiến thắng. Người chơi không những phải có kỹ thuật mà còn phải quan sát, phân tích để đưa ra những chiến lược hợp lý khi chơi. Đây cũng là kỹ năng quan trọng mà trẻ cần luyện tập.

Lợi ích của việc chơi bóng rổ? Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào? 1Lợi ích của việc chơi bóng rổ? Tăng sự nhạy bén, tập trung, xây dựng tinh thần đồng đội,...

Xây dựng tinh thần đồng đội

Bóng rổ là một môn thể thao đồng đội giúp trẻ học cách hợp tác với đồng đội để giành chiến thắng chung. Làm việc nhóm trong quá trình chơi bóng rổ là cách tốt nhất để nâng cao tinh thần đồng đội. Đây cũng là một trong những lợi ích của việc chơi bóng rổ. 

Tăng sự tự tin

Lợi ích của việc chơi bóng rổ là tăng sự tự tin. Sự tự tin của trẻ sẽ được rèn luyện khi giành được quyền kiểm soát bóng và ghi bàn. 

Tăng sự nhanh nhẹn

Bóng rổ là môn thể thao có nhịp độ nhanh, đòi hỏi người chơi phải phản ứng nhanh với các tình huống trong trận đấu. Nếu được rèn luyện kỹ năng này ngay từ nhỏ, đây sẽ là thói quen tốt trong cuộc sống sau này.

Giảm căng thẳng

Lợi ích lớn tiếp theo của việc chơi bóng rổ là giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, não bộ thoải mái sau khi học tập.

Lợi ích của việc chơi bóng rổ đối với thể chất

Phát triển cơ bắp

Cường độ hoạt động cao bao gồm các kỹ năng chạy, nhảy, phối hợp tay mắt, rê bóng, chuyền và ném bóng. Sự vận động liên tục trong khi chơi sẽ giúp tăng thể lực và phát triển cơ bắp cho trẻ. 

Cải thiện chiều cao

Trẻ đang trong độ tuổi phát triển thể chất, chơi bóng rổ có tác dụng tăng chiều cao cực kỳ hiệu quả. Mặc dù gen tự nhiên quyết định chiều cao của mỗi người, nhưng chơi thể thao như bóng rổ giúp trẻ phát triển nhờ các chuyển động cơ thể như chạy, nhảy, bật cao,... 

Lợi ích của việc chơi bóng rổ? Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào? 2Trẻ đang trong độ tuổi phát triển chơi bóng rổ có tác dụng tăng chiều cao cực kỳ hiệu quả

Đốt cháy nhiều calo 

Giảm cân luôn là thử thách lớn với trẻ thừa cân nhưng trẻ có thể dễ dàng làm điều đó bằng cách giảm lượng calo dư thừa khi chơi bóng rổ mỗi ngày. Bóng rổ yêu cầu người chơi phải nhảy, chạy và di chuyển liên tục. Những hoạt động này giúp giảm một lượng calo đáng kể. Chơi bóng rổ trong một giờ có thể đốt cháy tới 600 calo mỗi ngày. 

Chắc khỏe xương

Xương bắt đầu phát triển hơn khi trẻ bắt đầu lớn lên và hoạt động thể chất giúp tăng cường sức mạnh của xương. Vì bóng rổ liên quan đến rất nhiều hoạt động thể chất và chuyển động nên xương cũng trở nên chắc khỏe và linh hoạt hơn. 

Tốt cho tim mạch

Lợi ích của việc chơi bóng rổ còn giữ cho trái tim của trẻ luôn khỏe mạnh. Vì hoạt động liên tục khiến nhịp tim tăng lên, máu lưu thông tốt hơn. Điều này rất cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh. Từ đó giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Lợi ích của bóng rổ có khả năng làm tăng sức miễn dịch của cơ thể, điều này đã được chứng minh. Khi trẻ chơi bóng rổ thường xuyên, khả năng miễn dịch của cơ thể được tăng lên.

Tăng cường trao đổi chất 

Bóng rổ giúp giảm lượng calo trong cơ thể, kích hoạt quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, vận động thường xuyên giúp cải thiện quá trình trao đổi chất.

Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào?

Theo các nghiên cứu khoa học, độ tuổi trẻ có thể bắt đầu chơi bóng rổ là từ 5 đến 6 tuổi. Đây là giai đoạn cơ thể trẻ cứng cáp hơn, cơ xương khớp đang phát triển từng ngày. Lúc này thể chất của trẻ có đủ điều kiện để chịu được các động tác như chạy, nhảy, bật nhảy, ném bóng,… mà môn bóng rổ yêu cầu.

Chuẩn bị gì cho trẻ trước khi chơi bóng rổ?

Chuẩn bị sức khỏe

Bóng rổ là một môn thể thao đòi hỏi rất nhiều về thể chất. Trẻ cần vận động hầu hết các nhóm cơ của cơ thể để chạy, nhảy, xoay người, chuyền bóng, ném bóng vào rổ,… Vì vậy, nếu không nạp đủ năng lượng trước khi chơi, trẻ sẽ bị mất sức. Hãy cho trẻ ăn nhẹ để có đủ năng lượng vận động.

Khởi động 

Chơi bóng rổ khiến cơ thể kéo căng các cơ. Do đó, việc làm nóng, kéo giãn và hạ nhiệt cơ, khớp là vô cùng quan trọng. Khởi động với các bài tập nhẹ nhàng để đánh thức cơ thể bắt nhịp nhanh hơn và giảm nguy cơ chấn thương khi chơi bóng rổ.

Luyện tập kỹ năng cơ bản

Trong bất kì môn thể thao nào, việc luyện tập kỹ năng là rất quan trọng và bóng rổ cũng không ngoại lệ. Để đưa bóng vào rổ và ghi điểm, trẻ cần nắm vững các kỹ thuật cơ bản như rê bóng trên sàn, dẫn bóng, chặn bóng, ném bóng vào rổ, dẫn bóng xoay người,...

Lợi ích của việc chơi bóng rổ? Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào? 3Trước khi chơi bóng rổ trẻ cần chuẩn bị sức lực và các kỹ năng cơ bản để tránh chấn thương và kiệt sức

Chuẩn bị trang phục 

Khi chơi bóng rổ trẻ cần những chuẩn bị những đồ dùng như:

  • Giày thể thao vừa chân, êm ái.
  • Miếng bảo vệ hàm.
  • Miếng đệm đầu gối và khuỷu tay.

Bài viết trên đã cho bạn biết những lợi ích của việc chơi bóng rổ cũng như trả lời câu hỏi trẻ có thể bắt đầu chơi bóng rổ vào độ tuổi nào. Hy vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh chuẩn bị cho con mình những dụng cụ cần thiết và thời điểm cho con tập chơi bóng rổ thích hợp để trẻ phát triển toàn diện.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin