Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lợi ích từ việc ăn đêm mà có thể bạn chưa biết

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ

Ăn đêm gần như trở thành thói quen của nhiều người, với các loại thực phẩm khác nhau cho bữa đêm. Nhiều ý kiến cho rằng ăn đêm mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe, đặc biệt là việc tăng cân. Do vậy, ăn đêm dường như bị coi là thói quen xấu mà nhiều người muốn từ bỏ.

Có vẻ như ăn trước khi đi ngủ đang bị mang tiếng “oan”. Khoa học đã chứng minh ăn trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu như ăn với lượng phù hợp và thực phẩm lành mạnh. Dưới đây là những lợi ích mà ăn đêm mang lại cho sức khỏe chúng ta.

Giấc ngủ ngon hơn

Chúng ta biết rằng ngủ đủ giấc đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng thiếu ngủ sẽ dẫn đến việc ăn quá nhiều và tăng cân. Theo đó, nếu bạn ôm bụng đói trước khi đi ngủ, bạn có thể mất ngủ và dường như sẽ muốn ăn nhiều vào ngày hôm sau do bạn quá đói vào tối hôm trước. Điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể ăn nhẹ trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

Không có bằng chứng nào cho thấy một bữa ăn nhẹ lành mạnh trước khi đi ngủ dẫn đến tăng cân. Chỉ cần đảm bảo rằng tổng lượng calo hàng ngày nạp vào ở mức thấp hơn lượng calo tiêu thụ (nếu bạn muốn giảm cân) và cân bằng với mức calo tiêu thụ (nếu bạn muốn giữ cân).

Giấc ngủ ngon 1 Giấc ngủ ngon hơn

Ổn định lượng đường trong máu vào sáng hôm sau

Vào buổi sáng, gan của bạn bắt đầu sản xuất thêm glucose (đường trong máu), cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để bắt đầu ngày mới.

Quá trình này hầu như không gây ra bất kỳ sự thay đổi nào về lượng đường trong máu đối với những người không mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số người mắc bệnh tiểu đường thì cơ thể họ không thể sản xuất đủ insulin để quản lý lượng glucose bổ sung từ máu.

Do vậy, những người bị tiểu đường sẽ có hiện tượng lượng đường huyết trong máu cao vào buổi sáng hôm sau. Tuy nhiên, đối với những người khác, họ có thể bị hạ đường huyết vào ban đêm hoặc sáng hôm sau. Do đó, ăn đêm trước khi đi ngủ giúp những người này cân bằng lượng đường huyết vào ban đêm hoặc sáng hôm sau.

Cải thiện khả năng trao đổi chất vào buổi sáng

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì bạn không nên bỏ qua việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất của mình. Đó là quá trình cơ thể bạn sử dụng để chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Khi quá trình này bị trì trệ, cơ thể bạn sẽ tích trữ nhiều chất béo hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân, hãy đảm bảo rằng sự trao đổi chất của bạn hoạt động tốt nhất.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy ăn trước khi đi ngủ có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất vào buổi sáng. Theo nghiên cứu của Nutrients, quá trình trao đổi chất ở nam giới và phụ nữ khỏe mạnh bị béo phì đều tăng lên nhờ việc ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Vì vậy, khi bạn ăn sáng, cơ thể sẽ dễ dàng chuyển thức ăn thành năng lượng hơn.

Cải thiện khả năng trao đổi chất vào buổi sáng 2 Cải thiện khả năng trao đổi chất vào buổi sáng

Giảm cảm giác đói vào sáng hôm sau

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng ăn trước khi đi ngủ có thể khiến bạn bớt đói vào bữa sáng vào buổi sáng. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, thì việc giảm cảm giác thèm ăn là một tín hiệu tốt.

Nghiên cứu của tạp chí Nutrients đã nghiên cứu khả năng ăn khuya để giảm cảm giác đói vào buổi sáng ở nam giới khỏe mạnh và năng động cũng như ở phụ nữ bị béo phì. Nghiên cứu cho thấy ăn đêm giúp những người tham gia giảm cảm giác đói vào buổi sáng hôm sau, từ đó họ ăn ít hơn.

Câu hỏi đặt ra là, chúng ta nên ăn gì vào ban đêm để tránh tác dụng có hại trong khi tận dụng được những lợi ích tuyệt vời này? Các nhà nghiên cứu khuyên rằng chúng ta nên ăn giới hạn ở mức 150 calo trước khi đi ngủ - đây là mức lý tưởng để tối đa hóa lợi ích mà không khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, không phải bạn có thể ăn bất cứ thứ gì, miễn là tổng lượng calo là 150 calo. Thực phẩm được khuyến nghị bao gồm: Protein, hoa quả, thậm chí một lượng nhỏ socola không đường (nhưng không phải cà phê), hoặc chút sữa ít béo ít đường.

Chúng ta nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu trước khi đi ngủ 3 Chúng ta nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu trước khi đi ngủ

Trên đây là một số lợi ích từ việc ăn đêm mà có thể bạn chưa biết. Qua đó, cho thấy việc ăn đêm thực sự không xấu như chúng ta nghĩ nếu chúng ta biết lựa chọn thực phẩm lành mạnh và kiểm soát lượng calo nạp vào trước khi đi ngủ. Mặc dù vậy, nếu chúng ta cảm thấy đủ no và không cần phải ăn đêm, chúng ta hoàn toàn có thể bỏ bữa đêm, bởi lúc này, ăn đêm sẽ khiến bụng của chúng ta quá tải. Khi đó, dù chúng ta ăn những đồ ăn lành mạnh thì ăn đêm vẫn mang lại tác hại, chẳng hạn như đau dạ dày và khó ngủ vì no. Hãy lắng nghe cơ thể để duy trì sức khỏe tốt thay vì rập khuôn lợi ích của bất kỳ việc gì.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Live Strong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin