Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lợi ích tuyệt vời của cá tuyết đối với sức khỏe

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cá tuyết là thực phẩm được xếp vào thực đơn thượng hạng ở Việt Nam nhờ có thành phần dinh dưỡng cao. Vậy cá tuyết là gì? Có bao nhiêu loại và có những lợi ích gì cho sức khỏe?

Cá tuyết là loại cá biển có thịt dày, nạc, thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Hôm nay chúng ta cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về loài cá này qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về cá tuyết

Cá tuyết là loại cá gì?

Cá tuyết là loài cá biển thuộc chi Gadus, có khả năng di cư quãng đường dài để sinh sản và tìm thức ăn. Loài cá này thường sống sâu dưới lòng đại dương nên rất khó khai thác và đánh bắt.

Cá tuyết là một trong mười loại cá ngon nhất thế giới. Thịt cá tuyết chắc, trắng, thơm, mình dày và ít tanh.

Cá tuyết là một trong mười loại cá ngon nhất thế giớiCá tuyết là một trong mười loại cá ngon nhất thế giới

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, hàm lượng canxi, protein, vitamin A, D, omega 3 trong cá tuyết cao hơn hẳn so với các loại cá khác, những dưỡng chất này rất tốt cho não bộ giúp não bộ phát triển, tăng cường cơ bắp, giảm thiểu và ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp, điều hòa khí huyết và hạn chế tăng cân.

Có tất cả bao nhiêu loại cá tuyết?

Cá tuyết có nhiều loài khác nhau, nhưng hai loài phổ biến nhất là cá tuyết Đại Tây Dương (Gadus morhua) và cá tuyết Thái Bình Dương (Gadus macrocephalus).

Cá tuyết Thái Bình Dương, còn được gọi là cá tuyết xám (tên khoa học: Gadus macrocephalus), là một loài cá tuyết được tìm thấy ở vùng biển Thái Bình Dương. Nó có ba vây lưng riêng biệt và râu giống như cá trê ở hàm dưới.

Cá tuyết (Gadus morhua) sống ở phía tây và phía đông Đại Tây Dương. Khi trưởng thành, nó có thể dài tới 2 mét và nặng tới 96 kg. Tuổi thọ của loài cá này là 25 năm

Cả hai loài đều có màu nâu hoặc xanh lục với các đốm trên lưng và bóng trên bụng. Môi trường sống của hai loài cá này có thể thay đổi từ bờ biển đến thềm lục địa.

Lợi ích sức khỏe mà cá tuyết mang lại

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Cá tuyết là một nguồn giàu protein và ít axit béo, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cá tuyết chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích và tương đối ít calo vì đây là loại cá nạc. Do đó, cá tuyết vừa có tác dụng bồi bổ sức khỏe, vừa giúp giảm cân hiệu quả.

Cá tuyết chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích và tương đối ít caloCá tuyết chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích và tương đối ít calo

Nguồn vitamin B dồi dào

Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, góp phần chuyển hóa chất dinh dưỡng và giải phóng năng lượng từ thức ăn, và cá tuyết cũng là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào.

Một phần 85 gam cá tuyết cá tuyết cung cấp hơn 30% lượng vitamin B hàng ngày. Cá tuyết cũng chứa nhiều vitamin B12, vitamin B12 góp phần hình thành tế bào hồng cầu và DNA. Ngoài ra, cá còn là nguồn cung cấp vitamin B6 và niacin, hai loại vitamin cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Giàu phốt pho và selen

Cá tuyết cũng chứa một số khoáng chất quan trọng như phốt pho và selen. Phốt pho là một thành phần quan trọng của xương và răng. Đồng thời, selen giúp xây dựng và bảo vệ DNA. Trong một phần 85 gram, loại cá này chứa khoảng 20% ​​phốt pho và 40% selen dành cho người trưởng thành.

Cách chọn mua cá tuyết tươi

Bạn có thể chọn cá tuyết ngon bằng cách chú ý đến những đặc điểm sau. Đối với cá tươi, nên chọn những con có mắt trong, sưng và tròng mắt nhìn rõ. Thân cá tròn, chắc, bụng căng khi ấn vào, da cá rất bóng. Hình dạng của cá còn tươi, vảy cứng, ít bong tróc và có thể nhìn thấy màu bạc.

Khi chọn cá phi lê, bạn có thể nhìn tận mắt. Cá tươi là loài cá có màu trắng tươi, bề mặt cá không cứng, khô, thịt cá có độ đàn hồi. Cá phải được đóng gói trong bao bì chuyên nghiệp không thấm nước để có không khí giữa cá và bao bì.

Một số cách chế biến cá tuyết ngon

Cá tuyết có thể chế biến thành những món ăn gì? Hãy cùng tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!

Cá tuyết có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫnCá tuyết có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Cá tuyết hấp hành, gừng

Món đầu tiên xin giới thiệu đến độc giả là cá tuyết hấp hành gừng. Món ăn đơn giản mà ngon với thịt cá mềm ngọt, không tanh, ngược lại còn thơm mùi hành, gừng chấm với nước tương rất đậm đà.

Gắp một miếng cá với hành, gừng chấm với nước sốt, ăn cùng với cơm trắng, tất cả hòa quyện trên đầu lưỡi, chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ với hương vị thơm ngon này.

Cá tuyết nướng sốt miso

Cá tuyết nướng sốt miso là món ăn thấm đẫm văn hóa Nhật Bản với màu sắc nổi bật và mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Cá béo ngọt chấm tương miso đậm đà hấp dẫn. Món cá nướng này ăn với cơm kèm rau sống.

Cá tuyết hấp nấm

Ngoài món cá tuyết hấp hành gừng, bạn cũng có thể thử món cá tuyết hấp nấm cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Thịt cá mềm ẩm, mọng, thấm đều gia vị với độ giòn và mùi thơm đặc trưng của nấm đông cô.

Đây là món hấp thơm ngon, bổ dưỡng cho bạn và gia đình. Cá tuyết hấp nấm có thể ăn với cơm, bún, bánh tráng, rau thơm đều rất hấp dẫn.

Như vậy, qua bài viết về ta có thể thấy những lợi ích của cá tuyết đối với sức khỏe. Những dưỡng chất và khoáng chất quý giá có trong cá tuyết như omega-3, canxi, sắt, magiê, vitamin D, B6, B12... không chỉ cải thiện sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể, mà còn giảm nguy cơ mắc phải các bệnh nguy hiểm.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin