Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cá thịt trắng là cá gì? Một số loại cá thịt trắng giàu dinh dưỡng

Ngày 10/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cá thịt trắng là một trong những loại cá có nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Vậy cá thịt trắng là cá gì? Hãy tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Các loài cá thịt trắng rất đa dạng và phong phú, ngoài việc có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn chúng còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào. Hôm nay, Nhà thuốc Long Châu sẽ cùng bạn điểm qua cá thịt trắng là cá gì qua bài viết dưới đây nhé!

Cá thịt trắng là cá gì?

Cá thịt trắng là loại cá có phần thịt màu trắng hoặc hồng nhạt. Lượng dầu của loại cá này thường tập trung trong gan thay vì có mặt ở khắp các mô trên cơ thể. Cá thịt trắng dùng để chỉ chung tất cả các loại cá dẹt, chẳng hạn như cá bơn, cá tra, cá nhám, cá tuyết và cá đối,...

Cá thịt trắng là cá gì? 0Cá thịt trắng là cá gì? Bạn đã biết chưa?

Một số loại cá thịt trắng tốt cho sức khỏe

Các loại cá trắng có chứa nhiều dưỡng chất mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể như giúp xương chắc khỏe, tăng cường trí não, hỗ trợ tiêu hóa, bổ máu cho người thiếu máu,... Dưới đây là một số loại cá thịt trắng mang tốt cho sức khỏe:

Cá tuyết

Cá tuyết là danh từ chung chỉ các loài các thuộc chi Gadus và họ Gadidae. Trong đó có 2 loại phổ biến nhất là cá tuyết Đại Tây Dương sống ở vùng biển sâu và lạnh nhất Đại Tây Dương và cá tuyết Thái Bình Dương. Chúng sinh sống chủ yếu ở khu vực phía Đông và phía Tây miền Bắc vùng biển Thái Bình Dương.

Loài cá tuyết này có kích thước trung bình khá lớn, thân thuôn dài và xuất hiện nhiều chấm đen. Theo các chuyên gia nghiên cứu, cá tuyết chính một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như: Vitamin A, D, E và axit béo omega 3,... Thịt cá có màu trắng, dày và đậm đà hương vị do vậy chúng thường được chế biến thành nhiều món ăn, đặc biệt là món nướng.

Các loại cá thịt trắng là cá gì 1Cá Tuyết là một trong các loài cá thịt trắng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu

Cá bơn

Cá bơn còn có tên gọi khác là cá thờn bơn là loại cá thân bẹt thuộc họ Soleidae, sinh sống ở cả nước mặn lẫn nước ngọt. Tuy nhiên, người ta thường tìm thấy cá bơn nhiều nhất là ở nơi đáy biển. Loài cá này có vẻ ngoài đặc biệt hơn so với các loài cá thông thường. Chúng có thân dẹt hình trái xoan, 2 bên thân không đối xứng nhau cùng ớp da sẫm màu và cặp mắt mọc cùng một bên.

Tuy cá bơn có ngoại hình khá lạ thế nhưng thịt của chúng được xem là cực phẩm. Thịt cá bơn trắng, có vị ngọt dịu và béo bùi do vậy thường được làm các món hấp, nhất là hấp xì dầu và hấp bún tàu. Có thể nói với 2 cách chế biến này sẽ giúp thịt cá bơn sẽ giữ được trọn vẹn vị ngon ngọt tự nhiên.

Cá basa

Cá basa hay còn được gọi với cái tên cá giáo, cá sát bụng. Đây là loài cá da trơn thuộc họ cá Tra. Tại Việt Nam, cá basa thường được nuôi trồng nhiều nhất ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Cá ba sa có kích thước trung bình khá lớn, thân ngắn hình thoi, đầu tròn, miệng dẹp. Phần bụng cá basa chứa nhiều mỡ, lớp da bụng màu trắng sáng, da lưng có màu nâu.

Thịt cá basa chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp cung cấp protein, ngăn ngừa loãng xương, còi xương ở trẻ nhỏ. Đặc biệt các basa nướng muối ớt béo ngậy toả mùi hương thơm phức của muối ớ và được ăn kèm với rau sống và nước mắm chua ngọt thì rất ngon.

Các loại cá thịt trắng là cá gì 2

Cá basa chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể

Cá diêu hồng

Cá diêu hồng hay còn gọi với cái tên cá điêu hồng, là một loài cá sinh sống ở vùng nước ngọt cùng thuộc họ Cá rô phi. Thực chất, cá diêu hồng là giống cá được lai tạo từ cá rô phi đen chính vì vậy hai loại cá này có hình dáng khá giống nhau. Cũng như cá basa, cá diêu hồng hiện nay là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành thuỷ sản ở miền Nam Việt Nam.

Loài cá này có đặc điểm thân dẹt hình thoi, đầu ngắn, miệng rộng,bụng to, lớp vảy có màu đỏ hồng rất đẹp. Cá điêu hồng ít xương, thịt trắng lại ngọt có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, vitamin A, B, D và chất khoáng như phốtpho và iốt, ít chất béo. Do vậy được dùng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon tốt cho sức khỏe đặc biệt tốt cho người già bị suy nhược cơ thể và trẻ em bị suy dinh dưỡng.

Cá trê

Cá trê là một loài cá nước ngọt, da trơn, thường sinh sống nhiều nhất ở các ao hồ phổ biến nhất là cá trê vàng và cá trê đen. Các loại cá trê thường có thân thuôn dài cùng lớp da nhẵn và trơn bóng, đầu và đuôi dẹt. Đặc biệt, chúng có cấu tạo mang rất phức tạp do vậy chúng có thể sống rất lâu trên cạn.

Thịt cá trê có vị ngọt, tính bình giúp bồi bổ cơ thể sau ốm rất tốt. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh thịt cá trê có khả năng hỗ trợ điều trị các tình trạng thần kinh và tâm thần, bao gồm mất trí nhớ, rối loạn tăng động giảm chú ý và trầm cảm.

Cá rô phi

Cá rô phi là một loài cá thịt trắng nước ngọt thường sinh sống ở các kênh rạch, sông ngòi. Thịt cá rô phi thơm ngon, ngọt lại ít mỡ, giàu chất khoáng và vừa đạm do vậy có tác dụng bồi bổ sức khoẻ rất tốt. Chính vậy mà từ lâu, cá rô phi đã là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn dân dã tại miền Tây sông nước. Thịt cá rô phi có chứa các khoáng chất như canxi và phốt pho cần thiết cho sự phát triển cho xương khớp chắc khỏe. Đồng thời, cá rô có khả năng ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch và giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Cá thịt trắng là cá gì? Một số loại cá thịt trắng giàu dinh dưỡng 4Cá rô phi là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn dân dã tại miền Tây sông nước

Cá thu

Cá thu là loài cá biển thuộc họ Cá thu ngừ sinh sống ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới. Chúng có thân hình thon dài cùng lớp da trên có màu ánh xanh, da bụng có màu ánh bạc. Trong thịt cá thu có chứa omega 3 giúp giảm khối lượng chất béo trong cơ thể đồng thời kích thích quá trình oxy hóa lipid, điều chỉnh cảm giác no và cải thiện trọng lượng cơ thể hiệu quả. Hàm lượng omega 3 trong cá thu có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa da và giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Cá vược

Cá vược là một loại cá thuộc Bộ Cá vược sống được ở cả môi trường nước ngọt lẫn nước mặn. Trong thịt cá vược có hàm lượng calo thấp và chứa lượng lớn selen, protein và axit béo omega giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm cân, điều trị bệnh tiểu đường và trị các bệnh về mắt. Chính vì những công dụng tuyệt vời trên mà cá vược rất nhiều người yêu thích và sử dụng trong bữa cơm hàng ngày.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cá thịt trắng là cá gì và một số loại cá thịt trắng có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe của chúng ta. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại các thịt trắng trong đời sống hàng ngày.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin