Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ma túy nước biển là gì? Tác hại của ma túy này nguy hiểm ra sao?

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ

Hiện nay, có một dạng ma túy dạng lỏng xuất hiện trên thị trường “đen” có tác hại khôn lường đến sức khỏe người dùng trong thời gian ngắn, thậm chí gây ra tử vong nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời. Đó là ma túy nước biển.

Ma túy nước biển dưới dạng lỏng hoặc viên nén là hợp chất ức chế thần kinh trung ương, còn được gọi là nước biển hay Vitamin G. Đây là loại ma túy không mùi, vị hơi mặn khi ở dạng dung dịch lỏng, nhưng khi cô đặc sẽ trở thành dạng bột trắng. Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về tác hại của loại ma túy này.

Ma túy nước biển là gì? 

Ma túy nước biển là gì? Tác hại của ma túy này nguy hiểm ra sao? 1 Ma túy nước biển là chất hóa học tổng hợp có tác dụng ức chế thần kinh

Đây là chất hóa học tổng hợp có tên khoa học là Gamma hydroxy axit butyrat hoặc Gamma hydroxy axit butyric, được viết tắt là "GHB", có nguồn gốc tại Thái Lan, Myanma và các nước trong khu vực trong thời gian gần đây.

Chất này được một nhà hóa học người Nga giới thiệu lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19.

Những năm đầu của thập niên 1960 - 1970, chất này được sử dụng trong lĩnh vực gây mê bởi tác dụng ức chế thần kinh. Tuy nhiên thuốc có tác dụng phụ là gây ngừng hô hấp nên bị ngưng sử dụng.

Chất này sau đó chỉ được phép dùng ở một số nước cho các bệnh nhân có hội chứng cai như cai thuốc phiện, rượu hoặc dùng điều trị rối loạn giấc ngủ dưới sự giám sát của bác sĩ.

Về bản chất, ma túy nước biển vẫn là ma túy tổng hợp, gây kích thích thần kinh, tạo ảo giác cho người sử dụng.

Theo Cục phòng chống tệ nạn xã hội, hợp chất này có khả năng thẩm thấu vào máu cũng như tác động lên hệ thần kinh nhanh hơn các loại chiết xuất khác do thường được sản xuất dưới dạng nước hoặc sirô. 

Cơ chế gây nghiện 

Chính chuỗi hydroxy axit trong ma túy nước biển khiến hoạt chất trở nên linh động, dễ kết hợp với các hóa chất khác, tạo sự kích thích thần kinh. Vì thế, khi sử dụng ma túy này người dùng sẽ không thấy buồn ngủ, trái lại rất tỉnh táo, đặc biệt là có ảo giác như không ăn vẫn thấy no. Có được những tác dụng như vậy là do thuốc có chức năng huy động axit béo vào chu trình Crep tạo ATV năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Khi ở trong môi trường mở nhạc càng to, ảo giác càng mạnh, cảm thấy bản thân nhỏ bé, hưng phấn cực độ, rất dễ bị kích động dẫn đến hành hung người khác… Do đó những đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp sau đó thường hay gây gổ, đập phá, đánh nhau.

Ma túy nước biển là gì? Tác hại của ma túy này nguy hiểm ra sao? 2 Ma túy nước biển rất khó được phát hiện khi hòa vào nước

Đặc biệt, khi hòa vào nước, ma túy nước biển rất khó phát hiện. Chính vì thế, các đối tượng xấu thường bỏ loại ma túy này vào đồ uống để dụ các cô gái nhẹ dạ và thực hiện hành vi đồi bại. Khi uống phải thứ nước có ma túy, phái nữ có thể không làm chủ được hành vi, hậu quả sẽ khôn lường.

Đồng thời, loại ma túy tổng hợp này để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe về sau. Bên cạnh khả năng gây nghiện, ma túy nước biển còn làm rối loạn tâm thần và suy kiệt cơ thể. Sau một thời gian dài sử dụng ma túy, người nghiện đã không còn làm chủ được hành vi của mình và có biểu hiện như người điên.

Tác hại của ma túy nước biển với sức khỏe

Theo một số nghiên cứu, tác động của ma túy nước biển thay đổi tùy theo cơ địa người dùng:

  • Khi sử dụng lần đầu, người dùng thấy vui vẻ, thích thú, hạnh phúc, thư giãn, dễ thân thiện. Khoảng 15 phút sau, xuất hiện cảm giác hoa mắt, chóng mặt, lơ mơ, đờ đẫn, rối loạn thị giác, buồn nôn, suy hô hấp, hôn mê. Khi thức dậy thì mất trí nhớ.
  • Khi kết hợp ma túy nước biển với rượu hoặc các chất giảm lo âu khác đặc biệt nguy hiểm, vì gây suy hô hấp có thể dẫn đến tử vong. Thuốc cũng có tác động rất nhanh khiến người dùng không thể kiểm soát được cơ thể.
  • Vì thuốc được bào chế từ những nơi bất hợp pháp nên độ tinh khiết cũng như hàm lượng không chính xác nên không thể tiên đoán được tác dụng của ma túy nước biển trên con người.
  • Trường hợp sử dụng thường xuyên một liều ma túy nước biển mỗi ngày sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc cơ thể với thuốc.

Ma túy mới khó phát hiện và điều trị hơn 

Ma túy nước biển là gì? Tác hại của ma túy này nguy hiểm ra sao? 3 Một trong những triệu chứng ngộ độc ma túy nước biển là co giật

Trước đây, trên thị trường chỉ có một số loại ma túy được sử dụng nên việc xét nghiệm để xác định hoạt chất rất dễ dàng và nhanh chóng. Việc chẩn đoán và điều trị thường dễ dàng do các biểu hiện lâm sàng cũng rất điển hình. Nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời thì có thể cứu được.

Hiện nay, xuất hiện rất nhiều các chất gây nghiện mới có nguồn gốc và thành phần hóa học phức tạp hơn như ma túy nước biển, nên rất khó xác định hoạt chất nên việc chẩn đoán và điều trị gặp nhiều khó khăn.

Do đó, với các trường hợp ngộ độc chất gây nghiện hiện nay, nếu không phải là các loại ma túy truyền thống thì bác sĩ thường điều trị theo các triệu chứng của bệnh. Các triệu chứng chủ yếu như: Co giật, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, kích động, loạn thần... đều cần phải cấp cứu ngay lập tức.

Lúc này, việc định danh hoạt chất gây ngộ độc thường không cần thiết vì mất nhiều thời gian và chi phí, đôi khi cũng không xác định được hoạt chất gây ngộ độc.

Cách phòng chống tốt nhất là tuyên truyền người dân tránh xa các chất gây nghiện, quản lý hoặc bắt buộc chữa bệnh đối với người nghiện, có chế tài nghiêm khắc đối với người buôn bán các loại chất gây nghiện.

Ma túy nước biển là loại ma túy mới có tác hại còn nghiêm trọng và nguy hiểm hơn các loại ma túy truyền thống. Để ngăn chặn sự tấn công của loại ma túy tổng hợp này đối với giới trẻ, xã hội hiện nay, các cơ quan chức năng cần sớm phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm hữu quan.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin