Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khi bị thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo?

Ngày 24/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh thủy đậu khá phổ biến ở nước ta. Một trong những hậu quả mà bệnh thủy đậu để lại là những vết sẹo lõm trên da, gây mất thẩm mỹ và thường lưu lại đến hết đời. Vậy khi bị thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo?

Bệnh thủy đậu tuy là bệnh lành tính, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng rất dễ gây ra di chứng nếu không được chăm sóc và điều trị tốt. Đầu tiên trong số di chứng thủy đậu mà người mắc bệnh đều lo ngại là sẹo lõm thủy đậu. Vậy người bị thủy đậu kiêng gì để có thể mau phục hồi và không để lại sẹo? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân hình thành sẹo lõm thủy đậu

Trước khi giải đáp về thắc mắc khi bị thủy đậu kiêng gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân hình thành sẹo lõm từ các vết mụn nước do bệnh thủy đậu. 

Thuỷ đậu là một căn bệnh thường xuất hiện ở trẻ em. Trong thời kỳ toàn phát thủy đậu, người mắc bệnh sẽ xuất hiện các vết ban lớn dần và có bọng nước, gây ngứa nhiều và khó chịu. Do ngứa và khó chịu, trẻ em sẽ rất khó kiềm chế việc cào vào vết thương thủy đậu. Việc cào gãi khiến những vết thương này sẽ để lại sẹo lõm thuỷ đậu.

Ngoài ra, vi khuẩn Varicella zoster có thể gây ra nhiễm trùng tại những vết sưng. Tình trạng viêm da do thủy đậu sẽ làm giảm collagen và chất béo dưới bề mặt da hình thành sẹo lõm thủy đậu. Có không ít trường hợp bị sẹo lõm trên khắp cơ thể, đặc biệt là vùng mặt sau khi mắc bệnh thủy đậu.

Khi bị thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo? 1
Không ít trường hợp bị sẹo lõm sau khi mắc bệnh thủy đậu

Giải đáp: Bị thủy đậu kiêng gì?

Trong điều trị bệnh thuỷ đậu, chế độ ăn uống, sinh hoạt và điều kiện nghỉ ngơi đóng vai trò quyết định các di chứng về sau. Rất nhiều trường hợp người bệnh mắc thủy đậu bị biến chứng khi áp dụng các mẹo chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian như bị thuỷ đậu kiêng gió, tắm lá,… khiến bệnh tình trở nặng hơn đặc biệt là bệnh thủy đậu ở trẻ em. Vậy người bệnh thủy đậu cần chú ý những gì để bệnh mau khỏi?

Kiêng đến nơi tập trung đông người

Thủy đậu là một bệnh có khả năng lây truyền rất cao. Vì vậy để tránh lây lan bệnh trong cộng đồng, người bệnh thủy đậu cần tìm hiểu kỹ bệnh thủy đậu lây qua đường nào và cũng nên kiêng đến những nơi đông người. Đây là biện pháp không những giúp bảo vệ bản thân khỏi những tác nhân bên ngoài, mà còn giúp bảo vệ những người khác, tránh bệnh bùng phát thành dịch bệnh thủy đậu.

Kiêng chạm, gãi vào nốt mụn nước

Khi bị thuỷ đậu, trên khắp người bệnh sẽ xuất hiện mụn nước to, bên trong chứa đầy dịch và rất ngứa. Nếu thường xuyên chạm và gãi các nốt mụn nước này làm mụn nước bị vỡ và không được xử lý đúng cách thì sẽ lây lan sang các vùng da lành, có khả năng gây nhiễm trùng và để lại sẹo sau này.

Vì thế, dù ngứa ngáy khó chịu đến đâu thì người bệnh đặc biệt là trẻ em cũng cần kiêng chạm, gãi, nặn các nốt mụn nước này, vậy có cách giảm ngứa khi bị thủy đậu không? Người mắc nên mặc đồ rộng rãi, thoáng khí, hạn chế quần áo ma sát lên da tăng cảm giác khó chịu.

Khi bị thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo? 2
Bị thủy đậu kiêng gì? Đây là thắc mắc của nhiều người

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Đồ dùng cá nhân người bệnh cần được giặt thật kỹ, giặt riêng với các thành viên khác trong gia đình như: Quần áo, khăn mặt, khăn lau,... Và đều cần được phơi nắng trước khi sử dụng.

Không tắm lá theo kinh nghiệm

Người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ bị thủy đậu, việc tắm lá và uống thuốc chỉ nên nghe theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là trẻ nhỏ, trong đó da trẻ sơ sinh rất mỏng, cấu trúc da chưa hoàn thiện rất dễ bị tổn thương, dị ứng và nhiễm trùng nếu tắm bằng nước lá. 

Trong thời gian bị bệnh, người bệnh cần được điều trị đúng phương pháp, sử dụng thuốc bôi thủy đâu và giữ vệ sinh sạch sẽ, nên sinh hoạt như bình thường và chỉ hạn chế tắm, gội quá lâu để không bị nhiễm lạnh làm nặng tình trạng sốt. Bên cạnh đó, hãy sử dụng nước ấm để vệ sinh, tránh làm tổn thương vùng da bị viêm nhiễm.

Chế độ ăn khi bị thủy đậu

Người mắc bệnh thuỷ đậu cần tránh ăn những thực phẩm tăng kích ứng, tăng cảm giác ngứa ngáy trên cơ thể, tăng nguy cơ vỡ mụn nước hình thành sẹo thủy đậu về sau như:

  • Thực phẩm tanh: Người bệnh thủy đậu nên hạn chế ăn tôm, cua, cá, hải sản các loại, thịt gà, thịt bò… đây là những thực phẩm làm tăng cảm giác bị ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh, tăng nguy cơ chạm, gãi các nốt mụn nước gây vỡ mụn nước, tăng khả năng nhiễm trùng và hình thành sẹo.
  • Các loại gia vị cay nóng như: Gừng, hành, tỏi, hành tây, tỏi tây, ớt, hạt tiêu, thì là, cà ri, mù tạt,.... Ngoài ra, đồ ăn cay nóng hay các thực phẩm chiên xào rán gây nóng trong người, tăng tiết mồ hôi, khiến cho tình các cơn ngứa ngáy nghiêm trọng hơn.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đây là những thực phẩm kích thích tăng tiết dịch nhờn trên da, dễ khiến tình trạng viêm nhiễm trên các nốt mụn nước trầm trọng hơn.

Khi mắc bệnh thủy đậu người bệnh nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin C như các loại quả: Cam, chanh, bưởi, kiwi, lê, dưa hấu, dưa leo,… Vitamin C có tác dụng làm tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng, tái tạo sản sinh ra lượng collagen, phòng ngừa sẹo lõm.

Khi bị thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo? 3
Người bệnh thủy đậu nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Trên đây là một số thông tin về việc bị thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo mà Long Châu đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chăm sóc tốt cho bản thân, gia đình nếu không may mắc phải căn bệnh này. Cùng theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật nhiều thông tin sức khỏe hơn nữa nhé!

Kim Huệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm