Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn 9 cách chống say tàu xe hiệu quả

Ngày 01/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu như bạn là một người dễ bị say tàu xe thì việc trên xe một tí thôi sẽ làm cho bạn cảm thấy buồn nôn. Vậy phải làm như thế nào để cải thiện triệu chứng say tàu xe này? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu các cách chống say tàu xe mà không cần thuốc trong bài viết này.

Chứng say tàu xe là căn bệnh rối loạn phổ biến xảy ra ở vị trí tai trong. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là từ những chuyển động lặp đi lặp lại của xe cộ hoặc do bất kỳ chuyển động nào tác động đến phần tai trong. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về triệu chứng say tàu xe cũng như những biện pháp cải thiện qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng say tàu xe?

Say tàu xe xảy ra khi những chuyển động bên ngoài được não cảm nhận bằng nhiều con đường khác nhau tại hệ tại kinh bao gồm mắt, tai trong và các mô ở bề mặt cơ thể. Khi cơ thể di chuyển một cách chủ động như đi bộ thì tín hiệu từ các giác quan truyền được não bộ điều phối và xử lý.

Các triệu chứng say tàu xe xuất hiện khi hệ thần kinh trung ương tiếp nhận các tín hiệu mâu thuẫn với nhau từ các cơ quan thu nhận cảm giác như mắt, tai trong, thụ thể cảm giác trên cơ, da và khớp.

Mách bạn 9 cách chống say tàu xe hiệu quả 1

Say tàu xe xảy ra khi những chuyển động bên ngoài được não cảm nhận

Ngoài ra, khi bạn ngồi ở trên thuyền hoặc xe ô tô mà không nhìn ra bên ngoài cửa sổ, cơ quan cảm giác ở tai trong sẽ cảm nhận được di chuyển lên xuống, trái phải nhưng mắt lại nhìn cố định một điểm và cảm thấy như không hề có sự chuyển động nào. Sự mâu thuẫn giữa các tín hiệu này có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng say tàu xe.

Triệu chứng của hiện tượng say tàu xe

Các dấu hiệu nghiêm trọng khi bị say tàu xe bao gồm:

  • Buồn nôn;
  • Chóng mặt;
  • Đổ mồ hôi;
  • Buồn ngủ;
  • Chảy nước dãi;
  • Khó thở;
  • Mặt xanh xao;
  • Cơ thể khó chịu;
  • Đau đầu;
  • Ngáp ngủ liên tục;
  • Khó chịu.

Mách bạn 9 cách chống say tàu xe hiệu quả

Các biểu hiện của say tàu xe thường kết thúc khi nguyên nhân là do những chuyển động gây ra kết thúc. Tuy nhiên, vẫn có một số người cảm thấy say xe kéo dài vài ngày sau khi chuyến đi kết thúc. Đa số những người mắc hiện tượng say tàu xe đều tìm đến cách chống say xe hiệu quả để có thể cải thiện tình trạng này cho những chuyến đi sau. Bạn có thể tham khảo một vài cách chống say xe như sau:

Sử dụng dầu gió

Khi ngồi ở trên xe, bạn có thể sử dụng dầu Hoa Trà Camellia bôi lên huyệt thái dương và huyệt phong trì để tránh hiện tượng say xe xảy ra. Bạn cũng có thể nhỏ 2 giọt dầu hoa trà rồi thoa vào rốn, sau đó lấy băng che đi là được.

Hiện nay, dầu hoa trà Camellia 3,5ml - Hong Kong Zung Seon được khá nhiều người ưa chuộng sử dụng do có công dụng tránh say xe hiệu quả nên bạn có thể tham khảo và dùng thử nhé.

Một số ưu điểm nổi bật của dầu hoa trà Camellia:

  • Độ nóng nhẹ nhàng và thẩm thấu sâu không gây khô rát và nóng ở vùng da sử dụng.
  • Giảm các triệu chứng bệnh, thích hợp dùng khi cảm cúm, nghẹt mũi, chóng mặt, nhức đầu,...
  • Giảm sưng tấy, viêm nhiễm vết thương do côn trùng cắn, muỗi đốt,...
  • Dùng khi say sóng tàu xe.
  • Hương hoa thơm dịu nhẹ, mang lại cảm giác dễ chịu khi dùng.
  • Dung tích nhỏ gọn tiện lợi bỏ túi.

Mách bạn 9 cách chống say tàu xe hiệu quả 2

Dầu hoa trà Camellia có khả năng cải thiện triệu chứng say tàu xe

Bấm huyệt

Có một số nghiên cứu cho thấy rằng bấm huyệt cũng là phương pháp chống say tàu xe và hạn chế những triệu chứng xảy ra nặng nề. Tuy nhiên, cho đến nay thì phương pháp này vẫn chưa có cơ sở khoa học rõ ràng.

Không nên đọc sách báo trên xe

Khi đang đi xe, bạn không nên đọc sách báo hoặc sử dụng điện thoại. Điều này sẽ làm cho bạn nhanh cảm thấy chóng mặt hơn. Thay vào đó, bạn nên tranh thủ chợp mắt mắt chút để cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn nhé.

Nhìn ra ngoài trời

Một lời khuyên thường thấy dành cho những người hay bị say tàu xe là nên nhìn ra bên ngoài cửa sổ, về phía chân trời theo hướng mà phương tiện đang di chuyển. Điều này giúp cho bạn định hướng lại cảm giác thăng bằng ở bên trong não bộ bằng cách cung cấp thêm cảm nhận về chuyển động thống nhất.

Mách bạn 9 cách chống say tàu xe hiệu quả 3

Nhìn ra ngoài trời giúp định hướng lại cảm giác thăng bằng bên trong não bộ

Nhắm mắt và ngủ một giấc

Nếu như bạn di chuyển vào buổi tối và không ngồi ở gần cửa sổ thì bạn hãy nhắm mắt lại hoặc chợp mắt một lát. Điều này khá là có hiệu quả để giải quyết những mâu thuẫn ở trong tín hiệu từ mắt và tai trong.

Không khí trong lành

Điều kiện không khí ở xe trong lành, mát mẻ cũng có thể làm giảm nhẹ những triệu chứng say tàu xe. Bạn nên hạn chế đem những thứ gây ra mùi hôi vào xe vì chúng sẽ làm cho bạn bị buồn nôn thêm.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su là một phương pháp đơn giản và dễ thực hiện để làm giảm triệu chứng say xe. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn vặt ở trên xe, nói chung cử động nhai có khả năng làm giảm các tác động do xung đột tín hiệu ở giữa mắt và tai gây ra.

Mách bạn 9 cách chống say tàu xe hiệu quả 4 Nhai kẹo cao su giúp bạn xoa tan đi hiện tượng say tàu xe hiệu quả

Tránh ăn những loại thực phẩm khó tiêu

Một số loại thực phẩm gây khó tiêu như các loại đồ ăn chiên dầu mỡ, loại gia vị gây kích thích dạ dày, đồ chua,... sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày làm cho bụng bạn bị khó tiêu hoặc đầy hơi. Điều này sẽ khiến bạn dễ bị say tàu xe và cảm thấy buồn nôn nhiều hơn.

Gừng

Gừng là thực phẩm có khả năng làm giảm say tàu xe vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm gừng có sẵn ở dạng viên như kẹo gừng hoặc nhai một miếng gừng tươi để có thể cảm thấy tốt hơn.

Mách bạn 9 cách chống say tàu xe hiệu quả 5 Gừng là thực phẩm được đánh giá là có thể làm giảm say tàu xe vô cùng tốt

Cách phòng ngừa chứng say xe hiệu quả

Bạn có thể thực hiện một vài phương pháp sau để có thể phòng ngừa triệu chứng say tàu xe xảy ra:

  • Nên lựa chọn ngồi ở vị trí cố định, ít bị rung lắc.
  • Ngồi ở vị trí mà mắt có thể cảm nhận được chuyển động của cơ thể tương tự với tai trong, ví dụ như ngồi ở gần cửa sổ.
  • Hạn chế đọc sách báo khi ngồi trên xe.
  • Không nên ngồi ngược lại với hướng đi của xe.
  • Nếu như bạn bị say tàu xe thì không nên bắt chuyện với những du khách khác.
  • Không nên đem theo những loại thức ăn có mùi cay nồng hoặc nhiều dầu mỡ lên trên xe.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu cho bạn các cách chống say tàu xe hiệu quả. Hiện tượng say tàu xe luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến thể lực trong mỗi chuyến vui chơi, do đó bạn hãy bỏ túi những bí kíp trên để có thể khắc phục hiện tượng này nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm