Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách bạn những cách trị khó ngủ đơn giản tại nhà

Ngày 19/08/2017
Kích thước chữ

“Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn ngủ được mất tiền thêm lo” – giấc ngủ ngon luôn luôn cần thiết cho sức khỏe mỗi người. Tuy nhiên, việc tưởng như đơn giản này lại cực

“Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn ngủ được mất tiền thêm lo” – giấc ngủ ngon luôn luôn cần thiết cho sức khỏe mỗi người. Tuy nhiên, việc tưởng như đơn giản này lại cực kì khó thực hiện với một số người. Bài viết mách bạn những cách trị khó ngủ đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, có thể áp dụng ngay tại nhà. 

Mất ngủ là một loại rối loạn giấc ngủ có thể xảy ra với bất kỳ ai, trong bất kỳ độ tuổi hay giới tính nào. Phần lớn chứng mất ngủ xuất hiện ở phụ nữ, người cao tuổi hoặc người đang mắc một số bệnh về đại tràng như viêm loét đại tràng, zona thần kinh… Một điều may mắn là cách trị khó ngủ không quá khó và bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà.

Cách trị khó ngủ không quá khó và bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà

Dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh mất ngủ là cảm giác khó ngủ ban đêm mặc dù cơ thể đang rất mỏi mệt. Người bị mất ngủ dễ tỉnh giấc vào giữa đêm và rất khó dỗ lại giấc. Nhiều trường hợp, để ngủ được họ phải phụ thuộc vào rượu hoặc thuốc ngủ. Ngoài ra còn có dấu hiệu khác như thức dậy rất sớm vào buổi sáng, vì không đủ giấc nên ban ngày hay buồn ngủ, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, kém tập trung…

1. Đắp chăn nặng

Ban đầu, loại chăn này được sáng chế để hỗ trợ cho trẻ tự kỷ nhưng sau đó được dùng rộng rãi để điều trị các vấn đề về tâm lý, kể cả trị mất ngủ. Các hạt nhựa nhỏ được khâu vào trong chăn bông để khiến chăn nặng hơn, giống như một tấm thảm massage. Khi nằm lên loại chăn này, cơ thể sẽ tiết ra serotonin, rồi chuyển hóa thành melatonin, một loại hormone tạo giấc ngủ giúp bạn dễ ngủ và giấc ngủ sâu hơn.

2. Bổ sung collagen

Clycine là loại axit amin chính có trong collagen, là cách trị bệnh khó ngủ khá hiệu quả. Clycine giúp giảm nhiệt độ cơ thể, là bước chuẩn bị cho giấc ngủ sâu. Bạn có thể dùng bột collagen chung với bất kỳ thức uống không chứa caffeine nào.

3. Tạo thói quen ngủ đúng giờ

Đây là cách trị chứng khó ngủ nhanh nhất. Tạo cho cơ thể bạn thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ trong cả những ngày nghỉ lẫn ngày cuối tuần. Lưu ý tránh ngủ ngày quá nhiều khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Lời khuyên cho bạn là nếu mệt mỏi hãy tranh thủ chợp mắt khoảng 15-20 phút vào buổi trưa để cơ thể giải phóng axit lactic. Đây là một trong những nguyên nhân làm cơ thể mệt mỏi.

Mách bạn những cách trị khó ngủ đơn giản tại nhà 2
Tạo thói quen ngủ đúng giờ

4. Tăng cường thể dục thể thao

Các bài thể dục nhẹ nhàng vào buổi sáng và tối sẽ giúp máu lưu thông tốt, các cơ được vận động, tinh thần thoải mái cho giấc ngủ sâu hơn.

5. Tắm với nước ấm

Trong hầu hết trường hợp, tắm đêm không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn tắm đêm nhanh chóng với nước ấm sẽ là cách trị khó ngủ hiệu quả giúp cơ thể mát hơn, dễ đi vào giấc ngủ. Tắm cũng là liệu pháp thư giãn tinh thần rất tốt.

6. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Chu kì của giấc ngủ chịu ảnh hưởng bởi thực phẩm ăn hàng ngày. Bạn không nên ăn no hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các loại đồ uống kích thích như cà phê, trà… vì chúng sẽ tác động tới hệ thần kinh gây khó ngủ. Thay vào đó, hãy chọn lựa thực phẩm giúp ngủ ngon như sữa, yến mạch, chuối…

Mách bạn những cách trị khó ngủ đơn giản tại nhà 3
Bổ sung các thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Bạn có thể áp dụng ngay những cách trị khó ngủ đơn giản này tại nhà. Tuy nhiên, nếu kết quả không đủ khả quan, nên đến bác sĩ khám để có kết quả chính xác nhất bạn nhé.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khó ngủ