Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách chị em cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ

Cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu là một trong những mẹo dân gian phổ biến, được nhiều chị em áp dụng. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng lá ngải cứu theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, có những điều lưu ý chị em cần nắm khi dùng biện pháp này mới đạt được hiệu quả cao nhất.

Đa số các chị em phụ nữ khi đến chu kỳ kinh nguyệt đều hay gặp phải chứng đau bụng kinh. Đối với một số người, cơn đau chỉ làm họ hơi khó chịu, không được thoải mái trong sinh hoạt, làm việc. Nhưng với số khác, những cơn đau liên hồi và co thắt ở phần bụng dưới khiến mọi công việc gần như ngưng trệ. Trong dân gian, ngoài các cây thuốc như hương phụ, ích mẫu, hồng hoa… còn có cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu hữu hiệu nhờ tác dụng ôn kinh của thảo dược này.

Đau bụng kinh là gì?

Những cơn đau xuất hiện vào thời điểm chị em sắp hành kinh được gọi là đau bụng kinh. Có hai loại đau bụng kinh, bao gồm đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. 

  • Đau bụng kinh nguyên phát: Đây là cơn đau do co thắt tử cung gây ra. Lúc này, hormone prostaglandin được sản sinh nhiều bất thường ở niêm mạc tử cung và kiểm soát cơn co thắt nên gây ra hiện tượng đau. 
  • Đau bụng kinh thứ phát: Cơn đau do các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh gây ra. 

Ngoài ra, khi đến kỳ kinh tử cung sẽ co bóp mạnh hơn để đẩy máu đi ra ngoài nên chị em thường cảm giác vùng bụng dưới bị đau.

Công dụng của ngải cứu

Từ lâu, ngải cứu đã là một trong những vị thuốc Nam được sử dụng phổ biến trong chữa bệnh. Ngoài dùng làm thuốc, ngải cứu còn là một thực phẩm thơm ngon được nhiều người ưa thích.

Mách chị em cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu 1 Ngải cứu rất được đánh giá cao với công dụng điều hòa kinh nguyệt.

Theo Đông y, ngải cứu có tính ấm, vị đắng, tác dụng chữa chứng ôn kinh, cầm máu, chữa ho, đau đầu… Trong đó, ngải cứu rất được đánh giá cao với công dụng điều hòa kinh nguyệt, ngăn ngừa tình trạng ứ trệ, thúc đẩy sự tuần hoàn và lưu thông máu hiệu quả.Dùng rau ngải cứu chữa đau bụng kinh cũng được đánh giá cao. Do vậy, cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu rất được chị em ưa chuộng áp dụng tại nhà.

Xem thêm: Uống nước ngải cứu tươi có tác dụng gì 

Cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu hiệu quả

Dùng ngải cứu khắc phục triệu chứng đau bụng kinh theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như có thể uống nước ngải cứu tươi hoặc chế biến thành món ăn. 

Dưới đây là một số cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu chị em có thể tham khảo:

Uống nước ngải cứu

Một trong những cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu đơn giản nhất chính là uống nước ngải cứu tươi. Chị em có thể áp dụng theo các cách sau đây:

Cách 1

Một tuần trước khi có kinh, mỗi ngày chị em lấy khoảng 6 - 12 gam ngải cứu sắc với nước, hoặc hãm với nước sôi giống như hãm trà. Có thể chia nước ngải cứu dùng ba lần uống trong ngày.

Mách chị em cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu 2 Một trong những cách chữa đau bụng đơn giản nhất chính là uống nước ngải cứu tươi.

Cách 2

Ngoài dùng ngải cứu tươi, chị em cũng có thể uống dưới dạng bột (khoảng 5 - 10g) hoặc dạng cao đặc (khoảng 1 - 4g).

Cách 3

Rửa sạch nắm lá ngải cứu tươi, sau đó giã hoặc xay nhỏ, lọc lấy nước cốt để uống. Bạn có thể pha thêm chút nước hoặc chút đường để thức uống dễ uống hơn. Tuy nhiên, nếu được thì chị em nên uống nước cốt để có hiệu quả cao hơn.

Cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu chườm nóng

Bên cạnh cách uống ngải cứu, chị em có thể áp dụng cách dùng lá ngải cứu chườm nóng khi đau bụng kinh. 

Cách thực hiện

  • Rửa sạch một nắm lá ngải cứu, để ráo nước rồi đem rang nóng;
  • Trong khi rang, bạn nhớ cho thêm khoảng ba thìa muối hạt to, rang cho vàng;
  • Lá ngải cứu khi rang vàng thì cho vào chiếc khăn mỏng chườm lên vùng đau bụng kinh.

Trị đau bụng kinh bằng trứng gà rán ngải cứu, mật ong

Mách chị em cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu 3 Bạn có thể dùng lá ngải cứu chế biến thành món ăn.
Bạn có thể dùng lá ngải cứu chế biến thành món ăn, chẳng hạn như món trứng gà rán ngải cứu để dễ ăn hơn nếu không uống được nước ngải cứu. Cách làm này mang lại công dụng ngăn ngừa tình trạng ứ trệ, thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông máu, cải thiện triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Rửa sạch nắm lá ngải cứu tươi, thái nhỏ rồi trộn đều với một quả trứng gà, một ít mật ong;
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn và đem hấp cách thủy;
  • Dùng món ăn ngay lúc còn nóng.

Ngoài những cách trên, có một số món ăn chị em có thể chế biến cùng với ngải cứu như trứng gà nấu ngải cứu và gừng tươi; cá chép hầm ngải cứu, đậu xanh; canh ngải cứu thịt ba chỉ…

Mách chị em cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu 4 Cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu rất hữu hiệu và an toàn.

Những lưu ý quan trọng khi dùng cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu

Không phủ nhận rằng ngải cứu chữa đau bụng kinh rất hữu hiệu và an toàn. Tuy nhiên, khi áp dụng cách chữa này, chị em cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình:

  • Không lạm dụng lá ngải cứu để tránh bị ngộ độc do trong tinh dầu ngải cứu có tính độc khá cao, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe;
  • Chị em cần kết hợp xây dựng một chế độ ăn phù hợp, điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế thức khuya, tránh stress, căng thẳng… trong thời gian áp dụng cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu;
  • Kiêng dùng rượu bia, chất kích thích như thuốc lá, cà phê… để tránh xảy ra hiện tượng rối loạn nội tiết tố;
  • Nếu đang mang thai, chị em tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng ngải cứu.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm