Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ cách thay tã trẻ sơ sinh cực dễ dàng

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những lần đầu thay tã cho trẻ chắc chắn không dễ dàng gì cho ba mẹ. Nhưng chỉ sau một vài lần thực hiện ba mẹ sẽ quen ngay với công việc này thôi. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ chuẩn bị dụng cụ và cách thay tã trẻ sơ sinh hạn chế tình trạng hăm tã nhé.

Thay tã đối với các bà mẹ lần đầu sinh con thật khó khăn, một số mẹ có thể đặt lệch hoặc ngược tã, thậm chí hứng trọn nước tiểu của bé. Nhưng các mẹ đừng lo với những hướng dẫn cách thay tã trẻ sơ sinh dưới đây sẽ giúp các bậc ba mẹ có thể thay tã cho bé thuần thục.

Cách thay tã bỉm cho trẻ sơ sinh

Chuẩn bị các vật dụng để thay tã

Để tránh mất quá nhiều thời gian và thay tã đúng cách cho con, mẹ nên hãy chuẩn bị sẵn những vật dụng cần thiết như 1 - 2 miếng tã sạch, khăn ướt,cũng, nước ấm và khăn sạch. Đối với trẻ sơ sinh bị hăm tã, cần chuẩn bị sẵn phấn rôm hoặc một tuýp kem trị hăm tã.

Một số mẹ sử dụng miếng lót sơ sinh và tã vải để tiết kiệm chi phí. Mặc dù miếng lót sơ sinh rẻ hơn nhưng lại thấm hút kém hơn nhiều so với tã quần và tã dán. Tã quần mang lại khả năng thấm hút và chống tràn tốt hơn, giảm thời gian giặt tã cho mẹ.

Vệ sinh cho bé

Dùng một tay để giữ người bé lại, tay còn lại nâng cao chân bé, kéo tã từ trước ra sau để chất bẩn từ hậu môn không có cơ hội tiếp cận vào vùng kín của bé.

Mẹ dùng khăn ướt hoặc khăn mềm thấm nước và lau sạch cho bé từ trước ra sau và lau lại bằng khăn khô.

Mách mẹ cách thay tã trẻ sơ sinh cực dễ dàng 1 Vệ sinh khô ráo cho làn da bé rồi mới mặc tã mới

Cách mặc tã cho bé

  • Mở tã ra, để phần keo dán nằm phía trên, nhấc nhẹ hai chân bé lên và đẩy tã xuống dưới lưng sao cho phần lưng tã ngang hông bé.
  • Kéo thẳng phần trước của tã lên, với con trai thì để “cậu nhỏ” hướng xuống dưới tránh trường hợp bé tè ướt đai tã.
  • Giữ một góc tã ngay ngắn tay còn lại gỡ phần mặt keo và dán chồng lên phần mặt trước song song với mép tã.
  • Phần bên kia hông là tương tự đảo bảo tã vừa khít chân, không bị lệch sang một bên.
  • Tã nên vừa vặn với thắt lưng, mẹ có thể kiểm tra bằng cách đưa một ngón tay vào, nếu nhét vừa một ngón tay là được. Nếu rộng quá thì gỡ băng keo ra dán lại.

Cách chọn loại tã phù hợp cho bé

Tã giấy dùng một lần là lựa chọn của các mẹ khi lần đầu chăm con. Tuy nhiên mất nhiều năm để những chiếc tã này phân huỷ vì vậy mẹ nên cân nhắc khi sử dụng để bảo vệ môi trường nhé.

Hiện nay có nhiều loại tã phân huỷ sinh học giúp bảo vệ môi trường. Những loại tã này không có chất tẩy trắng và phân huỷ nhanh. Tuy nhiên giá thành của những chiếc tã này cũng đắt hơn.

Dù mẹ chọn tã nào cũng nên chú ý thuận tiện chăm sóc rốn của trẻ. Trong vài tuần đầu mẹ nên dùng tã với phần đai ngắn để lòi rốn để khi rụng rốn vết hở khô ráo và nhanh lành.

Với những chiếc tã che kín rốn thì mẹ gập phần trước của tã xuống để phần rốn được hở ra.

Mách mẹ cách thay tã trẻ sơ sinh cực dễ dàng 2 Bất kể khi nào trẻ tè hoặc đi nặng đều cần được thay tã mới

Bao lâu thì thay tã cho trẻ?

Trẻ sơ sinh cần thay tã sau khi bú hay bất cứ khi nào bĩnh ra. Trẻ có thể đi nhẹ sau khi bú 1 - 3 tiếng và đi nặng 1 - 2 lần trong ngày. Nếu trẻ không ị và tè tràn bỉm thì mẹ có thể thay tã cho bé sau 4 - 5 tiếng tuỳ từng loại tã.

Nếu mẹ sử dụng tã bỉm dùng 1 lần thì nên mua số lượng lớn vừa tiết kiệm lại tiện lợi.

Nhiều loại tã thấm hút tốt đến nỗi mẹ không nhận ra bé đã tè ướt, nhưng trẻ đi nặng thì tã chắc chắn nặng hơn và mẹ có thể biết được. Do đó, mẹ nên thường xuyên kiểm tra tã bằng cách dùng tay sờ thử hoặc xem viền của tã có bị tràn không.

Những lưu ý để tránh hăm tã

Không chỉ biết cách thay tã cho trẻ sơ sinh, ba mẹ cũng nên lưu ý những điều sau đây để việc thay tã diễn ra suôn sẻ và an toàn nhất với trẻ nhỏ:

  • Thường xuyên thay tã và thay tã sau khi trẻ đi vệ sinh.
  • Khi thay tã cho bé trên bàn hay giường, hãy lấy tay giữ cơ thể bé. Hầu hết các bàn thay tã dành cho em bé đều có dây đeo để đảm bảo an toàn cho bé. Ngay cả khi bé được thắt dây an toàn thì mẹ cũng phải luôn để ý đến bé. Trẻ sơ sinh thường không nằm im và vặn vẹo cơ thể khỏi bàn nếu mẹ không để ý.
  • Lau sạch vùng kín và mông mỗi khi thay tã, đảm bảo da khô ráo mới mặc tã mới vào cho bé.
  • Thoa lớp kem dưỡng ẩm hoặc phấn rôm để mông luôn khô thoáng tránh hăm tã.
  • Không nên mặc tã quá thường xuyên cho trẻ để da mông được khô thoáng.
Mách mẹ cách thay tã trẻ sơ sinh cực dễ dàng 3 Đối với trẻ chưa rụng rốn nên mặc tã dưới rốn cho bé 
  • Sử dụng khăn ướt cho trẻ sơ sinh, không chứa cồn, hương liệu nồng.
  • Thay tã cho bé nơi sạch sẽ, kín gió, mẹ nên rửa tay trước khi thay tã cho con.
  • Đối với trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, ba mẹ nên làm sạch vùng rốn bằng bông thấm nước sôi để nguội rồi lau sạch và dùng cồn 70 độ lau vùng da quanh rốn rồi lau khô. Khi mặc tã/bỉm nên kéo hoặc gấp phần đai lưng tã xuống dưới rốn của bé, để vết hở rốn nhanh lành và hạn chế nhiễm trùng.

Trên đây là cách thay tã trẻ sơ sinh mà ba mẹ cần hiểu rõ để tránh hăm tã, gây ngứa cho bé. Hy vọng bài viết đã cung cấp được cho các mẹ những thông tin bổ ích trong việc chăm sóc bé tốt hơn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm