Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mẹ bầu ăn xoài xanh được không? Tác dụng của xoài xanh đối với mẹ bầu

Ngày 21/09/2022
Kích thước chữ

Xoài xanh là một loại trái cây rất phổ biến và dễ trồng ở hầu hết các mùa trong năm. Trái xoài không chỉ chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi mà còn kích thích vị giác cho mẹ bầu giúp họ ăn ngon hơn, đặc biệt đối với những mẹ bầu bị thai nghén. Vậy trong thai kỳ, mẹ bầu ăn xoài xanh được không?

Khi mang thai, vấn đề nên ăn gì và không nên ăn gì được nhiều mẹ bầu quan tâm, nhất là những người phụ nữ lần đầu mang thai. Nếu bạn đang thắc mắc mẹ bầu ăn xoài xanh được không thì hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mẹ bầu ăn xoài xanh được không?

Xoài xanh là loại trái cây thông dụng và có vị chua ngon. Vị chua từ trái xoài xanh có thể làm dịu đi những cơn nghén của phụ nữ khi mang thai và giúp tăng vị giác nên được nhiều mẹ bầu yêu thích. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ăn xoài chua sẽ gây nóng trong người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai nên có khá nhiều mẹ bầu còn ngần ngại không dám ăn xoài.

Mẹ bầu ăn xoài xanh được không? Tác dụng của xoài xanh đối với mẹ bầu 1 Xoài xanh là một loại trái cây phổ biến và có hầu hết vào các mùa trong năm

Trên thực tế, trong trái xoài có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ như các loại vitamin (A, C, B6), khoáng chất, kali, natri, florat… giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các bệnh mãn tính như ung thư, tăng huyết áp hay hạn chế cholesterol trong máu, giảm hiện tượng chuột rút trong thai kỳ của mẹ bầu…

Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn xoài xanh và nên chọn những quả xoài già. Tránh lựa chọn những quả xoài còn quá non, chảy nhựa vì sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá như tiêu chảy, đầy bụng, đau bụng…

Mẹ bầu cũng có thể ăn xoài xanh trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Đặc biệt đối với những mẹ bầu có biểu hiện buồn nôn hoặc có biểu hiện của ốm nghén thì có thể ăn một ít xoài để giảm bớt các triệu chứng này. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều và ăn nhiều xoài xanh cùng lúc vì sẽ làm tăng lượng acid trong dạ dày gây đầy bụng, khó tiêu và xót ruột cho mẹ bầu.

Xem thêm: Bầu ăn sầu riêng được không?

Tác dụng của xoài xanh đối với mẹ bầu

Tăng cường sức đề kháng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong một trái xoài xanh nặng khoảng 200gr thì có chứa đến 55mg vitamin C. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, từ đó giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh tật nhằm giúp cho mẹ và bé được khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó, nếu bổ sung vitamin C với lượng hợp lý sẽ làm giảm nguy cơ sinh non.

Giảm các triệu chứng ốm nghén

Trong xoài xanh có chứa vitamin B6 giúp xoa dịu các triệu chứng nôn nghén trong thai kỳ, nhất là trong những tháng đầu trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, vị chua giòn ngon của xoài xanh kết hợp chấm với muối mặn và cay sẽ kích thích vị giác, đánh bay cảm giảm của những cơn buồn nôn.

Mẹ bầu ăn xoài xanh được không? Tác dụng của xoài xanh đối với mẹ bầu 2 Mẹ bầu ăn xoài xanh giúp giảm các triệu chứng của ốm nghén, kích thích vị giác

Cải thiện tình trạng táo bón ở mẹ bầu

Nhiều phụ nữ khi mang thai thường xuất hiện tình trạng táo bón, nhất là trong những tháng cuối của thai kỳ. Điều này không chỉ gây khó chịu cho người mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Trong xoài xanh có chứa rất nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hoá. Nó không chỉ giúp mẹ bầu cải thiện các triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra mà còn hỗ trợ quá trình tiêu hoá thức ăn và giúp cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trở nên dễ dàng hơn.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Sắt là một trong những khoáng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai, giúp hỗ trợ quá trình tăng sinh tế bào máu. Khi mang thai, nếu mẹ bầu không bổ sung đầy đủ sắt vào trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng thiếu máu thiếu sắt và sẽ gây ra nhiều biến chứng của thai kỳ.

Do đó, hàm lượng sắt được đưa vào cơ thể phụ nữ mang thai phải gấp đôi bình thường. Ngoài việc bổ sung sắt bằng đường uống, có thể tăng cường sắt bằng việc ăn xoài xanh kết hợp với một số loại thực phẩm khác.

Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Xoài xanh là một trong những loại trái cây cung cấp lượng acid folic dồi, rất cần thiết cho sự phát triển não bộ và tủy sống của thai nhi. Acid folic có trong trái xoài còn giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh và hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi trong thời kỳ đầu mang thai.

Bên cạnh đó, canxi có chứa trong xoài xanh giúp tăng cường sự hình thành và phát triển của xương, răng ở thai nhi.

Mẹ bầu ăn xoài xanh được không? Tác dụng của xoài xanh đối với mẹ bầu 3 Các dưỡng chất có trong xoài xanh góp phần hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Làm giảm nguy cơ tiền sản giật

Magie có trong xoài xanh được xem là một nhân tố tự nhiên nhằm cải thiện chứng tiền sản giật ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, ăn xoài xanh còn bổ sung vitamin E và vitamin A, giúp tăng cường hình thành cơ bắp, da, tóc của thai nhi và giảm nguy cơ mắc tiền sản giật có thể xảy ra.

Giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể phụ nữ mang thai

Trong thời kỳ mang thai, lưu lượng máu trong cơ thể của người mẹ sẽ tăng thêm để nuôi dưỡng bào thai. Khi đó, cơ thể người mẹ sẽ cần thêm nhiều khoáng chất. Trong trái xoài có chứa các chất điện giải như kali, magie, canxi và natri sẽ giúp bồi sung và cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Những chất này sẽ đảm bảo và duy trì sự ổn định của các dây thần kinh, tim, não bộ và các cơ quan khác.

Mẹ bầu ăn xoài xanh được không? Tác dụng của xoài xanh đối với mẹ bầu 4 Mẹ bầu ăn xoài xanh được không? Câu trả lời là được

Một số lưu ý khi mẹ bầu ăn xoài xanh

Mặc dù khi mang thai, mẹ bầu vẫn có thể ăn xoài xanh vì những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý một số vấn đề sau đây khi ăn xoài xanh trong quá trình mang thai như:

  • Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều xoài xanh, nên bổ sung thêm các loại thực phẩm khác nhằm đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.
  • Không nên ăn xoài quá chua hay quá non vì sẽ kích thích sản sinh lượng acid trong dạ dày tăng cao, gây khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.
  • Mẹ bầu tuyệt đối không ăn xoài xanh, xoài chua lúc đang đói. Điều này có thể gây kích thích làm tăng tiết dịch với dạ dày, gây ra những vấn đề xấu cho đường ruột như tiêu chảy hay ngộ độc tạm thời.
  • Mẹ bầu nên gọt vỏ bỏ đi khi ăn xoài xanh để tránh hóa chất, chất bảo quản còn sót lại trên vỏ xoài.
  • Đối với những mẹ bầu mắc bệnh dạ dày mãn tính hay bị đau dạ dày thì không nên ăn xoài xanh do hàm lượng vitamin C khá cao. Điều này làm cho tình trạng bệnh càng chuyển biến xấu đi.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn đọc có câu trả lời cho thắc mắc mẹ bầu ăn xoài xanh được không. Đồng thời cũng biết được ăn bao nhiêu xoài xanh để ngon miệng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Xem thêm: Bầu ăn cà chua được không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin