Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo để giúp bạn ngủ ngon hơn khi phải xa nhà

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với cuộc sống căng thẳng hiện tại, việc đi vào giấc ngủ có thể là trở ngại với nhiều người. Điều này thậm chí còn khó khăn hơn khi bạn phải ngủ xa nhà vào những chuyến đi công tác hay du lịch.

Bạn đã quen với chiếc giường mềm mại thân yêu của mình, vì thế khi phải xa nhà vào những dịp công tác hay kì nghỉ, bạn cảm thấy lạ lẫm trên một chiếc giường xa lạ. Điều này khiến rất nhiều người bị xáo trộn giấc ngủ khi không ở nhà và việc mất ngủ đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những công việc bạn phải làm trong chuyến đi. Vậy làm cách nào để xa nhà mà vẫn có thể ngủ ngon?

Hiệu ứng của đêm đầu tiên

Cơ thể chúng ta có nhịp sinh học - chu kỳ 24 giờ của giấc ngủ và thức - hoạt động tốt nhất khi một thói quen được thiết lập và duy trì. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thay đổi lịch trình giấc ngủ của chúng ta có xu hướng tạo ra chứng mất ngủ. Có một lời giải thích khá cơ bản cho điều này và nó được các nhà khoa học về giấc ngủ gọi là "hiệu ứng của đêm đầu tiên".

Mẹo để giúp bạn ngủ ngon hơn khi phải xa nhà 1 Những chuyến du lịch hay công tác dài ngày có thể dẫn đến chứng mất ngủ

Khi chúng ta ngủ là lúc chúng ta dễ bị tổn thương nhất. Ở nhà, chúng ta ngủ ngon hơn vì chúng ta biết rằng đây là nơi an toàn và có thể nắm được bất kỳ thay đổi môi trường nào có thể gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho sự an toàn của chúng ta. Tuy nhiên, ở một nơi mới, có vô số biến số còn ẩn giấu. Trong đêm đầu tiên chúng ta ngủ trong một môi trường mới, chỉ một nửa bộ não của chúng ta hoàn toàn đi vào giấc ngủ trong khi nửa còn lại vẫn tỉnh táo, tìm kiếm bất cứ điều gì có thể gây hại cho chúng ta.

Và thật không may, có rất nhiều yếu tố trong môi trường mới có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nhưng có một số điều bạn có thể làm để duy trì một số yếu tố trong thói quen của mình và đảm bảo bạn có được giấc ngủ ngon nhất có thể khi vắng nhà.

Hãy bám sát kế hoạch

Nếu bạn không ở nhà, điều đó có nghĩa là những ngày của bạn trông khá khác so với lúc "bình thường". Có thể bạn đang đi nghỉ, có một số đồ uống trong ngày và ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Hoặc có lẽ bạn đang ở một nơi mới, thực hiện những nhiệm vụ khác thường để đáp ứng công việc hoặc nghĩa vụ gia đình. Nhưng bất kể lý do gì, thực tế của vấn đề là những thay đổi đối với thói quen hàng ngày của bạn - ngay cả những điều thú vị - có thể ảnh hưởng đến lịch trình ngủ của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải giữ cho giấc ngủ của bạn bình thường nhất có thể.

Mẹo để giúp bạn ngủ ngon hơn khi phải xa nhà 2 Duy trì thói quen đi ngủ của bạn như khi ở nhà

Cách dễ nhất để làm điều đó là bám sát thời gian biểu thông thường của bạn. Một điều gì đó đơn giản như ăn tối sớm hơn hoặc muộn hơn bình thường có thể có tác động đáng kể đến nhịp sinh học. Để có được một đêm ngon giấc, hãy cố gắng ăn tối, tắt TV, đánh răng và đi ngủ đúng giờ như ở nhà.

Mang theo món đồ yêu thích của bạn

Có lẽ chúng ta đã lớn nhưng nhiều khả năng, có một thứ gì đó thân quen mang lại cho bạn sự thoải mái và giúp bạn ngủ ngon hơn. Có thể đó là một chiếc gối, một chiếc chăn, một chiếc bịt mắt, đôi tất hoặc bộ đồ ngủ mà bạn thường mặc. Dù đó là gì, hãy nhớ mang theo chúng khi xa nhà nếu có thể.

Khi xung quanh được lấp đầy với những vật dụng quen thuộc sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn rằng bạn đang ở một nơi không có nguy hiểm. Những cảm giác thân quen đó sẽ giúp tâm trí bạn thoát khỏi cảnh giác đêm đầu tiên. Điều này là do những vật dụng quen thuộc sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn trong môi trường mới.

Giữ vệ sinh giấc ngủ bằng mọi cách bạn có thể

Thuật ngữ "vệ sinh giấc ngủ" đã nổi lên từ cuối thế kỷ 19. Giữ vệ sinh giấc ngủ tốt có nghĩa là giữ một môi trường phòng ngủ và thói quen hàng ngày để khuyến khích giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn.

Vệ sinh giấc ngủ của mọi người có vẻ khác nhau một chút, nhưng bạn có thể cố gắng hết sức để giữ gìn vệ sinh của mình bằng cách giữ ánh sáng đèn, nhiệt độ phòng ở nơi mới càng gần với khi ở nhà càng tốt. Điều này có thể là điều chỉnh bộ điều nhiệt theo ý thích của bạn, kéo rèm cửa đóng lại hoặc đeo mặt nạ che mắt, bật âm thanh yêu thích, tắt thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và đặt báo thức để thức dậy gần với thời gian bạn thường làm.

Mẹo để giúp bạn ngủ ngon hơn khi phải xa nhà 3 Món đồ thân thuộc có thể giúp bạn an tâm hơn khi phải ngủ xa nhà

Lời khuyên tốt cho giấc ngủ ngon

Ngủ ngon là điều cần thiết đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Nếu không có nó, chúng ta có thể cảm thấy uể oải, cáu kỉnh, đầu óc mơ hồ và suy sụp hoàn toàn. Nhưng bởi vì con người chúng ta về bản chất là những sinh vật hành động theo thói quen, nên việc thiết lập và tuân thủ một thói quen trước khi đi ngủ phù hợp với bạn có nghĩa là đặt bản thân vào vị trí tốt nhất để có được giấc ngủ hiệu quả.

Trên đây là mẹo để giúp bạn ngủ ngon hơn khi phải xa nhà hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Tất nhiên, cuộc sống luôn xảy ra và mỗi ngày không thể diễn ra theo cách giống như ngày hôm trước. Chúng ta có những sự kiện, những chuyến công tác và những kỳ nghỉ có thể đưa chúng ta rời khỏi tổ ấm của mình và bước ra một nơi xa lạ rộng lớn. Nhưng thay vì để một vài đêm xa nhà làm xáo trộn những thói quen tốt của bạn, bạn có thể thực hiện đúng theo thói quen. Tiếp tục với lịch trình đi ngủ của mình, ngay cả khi đang đi du lịch để có thể giảm thiểu sự mất ngủ và giúp bạn có được giấc ngủ ngon dù đang xa nhà.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Health Digest

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm