Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹo gội đầu đúng cách để không bị rụng tóc

Ngày 30/03/2022
Kích thước chữ

Rụng tóc là tình trạng số lượng tóc rụng đi nhiều hơn số tóc mọc. Nếu mắc bệnh rụng tóc, mỗi ngày số tóc rụng có thể lớn hơn 100 sợi. Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc có thể liên quan đến cách gội đầu. Vì thế, bạn hãy gội đầu đúng cách để không bị rụng tóc.

Cách gội đầu hàng ngày của bạn như thế nào lại gây rụng tóc? Cách khắc phục ra sao? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu nguyên nhân rụng tóc và bí quyết gội đầu đúng cách để không bị rụng tóc.

Tại sao phải gội đầu đúng cách để không bị rụng tóc?

Nếu việc gội đầu gây ra tình trạng rụng tóc, có thể bạn đã mắc phải những sai lầm sau đây:

Dầu gội không phù hợp

Mẹo gội đầu đúng cách để không bị rụng tóc 1 Rụng tóc có liên quan đến cách gội đầu.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc sau khi gội là bạn dùng dầu gội không phù hợp. Da đầu cũng cần một loại dầu gội chăm sóc tóc phù hợp để không làm tổn thương các nang lông. Nếu dầu gội không thích hợp với tóc, có thể khiến tóc của bạn trở nên yếu, khô, xơ, dễ gãy rụng.

Bạn cần tìm hiểu xem mái tóc của bạn hiện tại có đặc điểm như thế nào để lựa chọn loại dầu gội cho phù hợp.

Gội đầu không đúng cách

Việc gội đầu sai cách cũng khiến tóc rụng nhiều hơn. Một số thói quen gội đầu ảnh hưởng không tốt cho mái tóc của bạn như gội đầu quá nhiều lần, đối với nữ giới nên 2 ngày gội 1 lần, gội thường xuyên dễ gây hư tổn da đầu; Gãi da đầu mạnh, đôi khi gây trầy xước da đầu; thói quen giật tóc mạnh khi gội; Dùng lược chải đầu khi gội. Do đó, bạn cần ghi nhớ những sai lầm này để biết cách gội đầu đúng.

Nguồn nước không đảm bảo vệ sinh

Nếu bạn dùng nguồn nước không sạch để gội đầu sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của tóc. Đặc biệt khi nguồn nước bị nhiễm phèn nhiễm mặn, tóc sẽ càng rụng nhiều hơn. Các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng thường sinh sống, cư trú ở vùng nước bị ô nhiễm. Khi gội đầu bằng nguồn nước không đảm bảo thì tỉ lệ viêm nhiễm da đầu là rất cao

Chăm sóc tóc không đúng cách

Chăm sóc tóc không đúng cách là một nguyên nhân phổ biến làm cho tóc rụng. Một số cách chăm sóc tóc không đúng cách thường gặp như thói quen thường xuyên sấy tóc ở nhiệt độ cao, đi ngủ khi tóc vẫn còn ướt, làm khô tóc bằng cách dùng khăn xơ cứng thấm nước và chà xát quá mạnh, nhuộm tóc thường xuyên, thay đổi kiểu tóc quá nhiều lần.

Bệnh lý tuyến giáp

Tình trạng suy giáp hay cường giáp đều gây mất cân bằng các Hormone, nội tiết tố của cơ thể bị mất cân bằng và gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất khiến các nang tóc yếu dần và dễ gãy rụng.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang rất phổ biến ở phụ nữ. Người mắc hội chứng này sẽ có những triệu chứng khá rõ ràng là rụng tóc nhiều khi gội. Trong khi đó, lông ở vùng mặt và một số vị trí khác lại phát triển nhiều hơn bình thường.

Viêm nhiễm da đầu

Các loại vi khuẩn, nấm sống trên tế bào chết của tóc sẽ có cơ hội dễ dàng phát triển khi da đầu bị viêm nhiễm. Đặc biệt, khi gặp điều kiện thuận lợi như da đầu ẩm ướt hoặc không được vệ sinh sạch sẽ, tình trạng viêm nhiễm sẽ nặng hơn. Khi gội đầu, chải hoặc có bất cứ tác động mạnh nào lên tóc, nang tóc sẽ trở nên yếu dần đi và tóc dễ rụng.

Rối loạn hệ thống miễn dịch

Khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn thì cơ thể của bạn sẽ có thể phát tín hiệu nhầm. Lúc này, nang tóc có thể  được xem là một trong những yếu tố lạ xâm nhập. Để bảo vệ cơ thể, các kháng thể được sản sinh để làm nhiệm vụ đào thải tế bào nang tóc. Đây là nguyên nhân khiến cho quá trình rụng tóc diễn ra nhanh hơn, đặc biệt khi tóc chịu tác động mạnh, điển hình là thao tác gội đầu.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc bất thường sau khi gội như thiếu dưỡng chất cần thiết, tâm lý căng thẳng, stress.

Cách khắc phục tình trạng rụng tóc khi gội đầu

Tóc rụng nhiều có mọc lại không và nên làm gì khi tóc bị rụng nhiều? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm. Khi bạn đã tìm được nguyên nhân lý giải vì sao tóc của bạn lại rụng quá nhiều khi gội đầu, thì hãy khắc phục ngay bằng những giải pháp sau đây:

Mẹo gội đầu đúng cách để không bị rụng tóc 2 Hãy gội đầu đúng cách để không bị rụng tóc.

Chọn dầu gội phù hợp

Hãy chọn dầu gội phù hợp dựa vào chất tóc, đặc điểm tóc, da đầu của bạn. Dầu gội sẽ an toàn với da đầu khi có độ pH dao động trong khoảng từ 4,5 - 5.

Những loại dầu gội chiết xuất từ thảo dược tự nhiên sẽ phù hợp với mái tóc hư tổn, dễ gãy rụng. Bên cạnh đó, những thành phần tự nhiên còn giúp chăm sóc, nuôi dưỡng tốt hơn cho da đầu và các nang lông, từ đó hạn chế tình trạng rụng tóc. Điều này sẽ kích thích và thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào tóc mới.

Nguyên tắc chọn dầu gội đầu theo loại tóc:

  • Tóc khô: Chọn dầu gội có công thức suôn mượt, dưỡng ẩm. Với loại dầu gội này, trên nhãn chai có ghi “hydrating”.
  • Tóc mây (tóc mảnh): Có thể dùng mọi dầu gội. Chú ý rằng khi gội chỉ dùng một lượng nhỏ dầu gội để không làm nặng sợi tóc.
  • Tóc dầu: Chọn dầu gội có khả năng cân bằng lượng dầu dư thừa trên da đầu, tránh chọn loại có độ ẩm cao, có tính năng dưỡng tóc.
  • Tóc nhuộm: Không chọn dầu gội có thành phần “sulfate”

Các liệu pháp tự nhiên

Các liệu pháp tự nhiên không những an toàn cho tóc mà còn ít gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là một số liệu pháp giúp khắc phục tình trạng tóc rụng khi gội đầu đồng thời còn kích thích tóc mọc nhanh hơn.

Sử dụng tinh dầu bạc hà

Hàm lượng Menthol phong phú chứa trong tinh dầu bạc hà sẽ giúp da đầu được thư giãn tốt hơn. Khi xịt hay thoa tinh dầu bạc hà lên tóc vừa chống rụng tóc, vừa giúp mái tóc bồng bềnh, chắc khỏe mà còn giúp loại bỏ gàu hiệu quả hơn.

Cách thực hiện: Bạn trộn vài giọt tinh dầu vào dầu gội trong mỗi lần gội đầu. Áp dụng cách này đều đặn sẽ thấy tình trạng rụng tóc được cải thiện nhanh chóng.

Bổ sung Vitamin

Chế độ ăn uống của bạn cũng ảnh hưởng đến việc rụng tóc. Việc thiếu hụt dưỡng chất và Vitamin cũng là yếu tố liên quan trực tiếp đến tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu. Chính vì thế, để cải thiện tình trạng này, cần cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể qua đường ăn uống. Vậy ăn gì để giảm rụng tóc?

Vitamin H, B, C, E là những Vitamin quan trọng nhất tham gia trực tiếp vào việc nuôi dưỡng các nang lông và kích thích quá trình mọc tóc. Bạn có thể bổ sung các loại Vitamin này từ rau quả tươi, lòng đỏ trứng hay quả hạch, cá béo... hay từ thực phẩm chức năng.

Sử dụng giấm táo

Mẹo gội đầu đúng cách để không bị rụng tóc 3Giấm táo có tác dụng làm sạch tế bào da chết và loại bỏ gàu.

Giấm táo là sản phẩm có tác dụng tuyệt vời trong việc làm sạch tế bào da chết và loại bỏ gàu. Từ đó có thể giúp các nang tóc khỏi sự tắc nghẽn và ngăn chặn tình trạng tóc rụng khi gội.

Không gội đầu nhiều

Không nên gội đầu quá nhiều vì tóc sẽ tiết ra nhiều dầu hơn. Gội đầu liên tục sẽ khiến tóc bị khô xơ, chẻ ngọn và dễ gãy rụng hoặc tồn đọng hóa chất dư thừa từ dầu gội. Gội đầu khoảng 3 - 4 lần/ tuần mới là cách gội đầu đúng.

Chải mượt tóc trước khi gội

Để hạn chế tình trạng rụng tóc, bạn nên chọn lược thưa để chải tóc trước khi gội. Chải nhẹ nhàng phần ngọn trước rồi đến thân tóc. Khi tóc được chải mượt, việc gội đầu và massage da đầu sẽ hiệu quả hơn, giảm đáng kể lượng tóc rụng.

Gội đầu đúng cách

Nếu bạn thắc mắc: "Tóc rụng nhiều có mọc lại không?" Thì câu trả lời là tùy thuộc vào việc bạn gội đầu đúng cách. Không nên dùng quá nhiều dầu gội. Chỉ nên dùng khoảng 1 - 2 muỗng cà phê dầu gội, cho vào lòng bàn tay, thêm chút nước và tạo bọt. Việc tạo bọt giúp giảm nồng độ kiềm trong dầu gội tránh kích ứng da đầu, làm sạch da đầu và chân tóc kỹ hơn. Thoa dầu gội lên chân tóc và da đầu, không đụng ngọn tóc. Nếu có thể, nên gội đầu với tư thế ngửa ra sau hơn là cúi đầu xuống vì sẽ làm tóc bị đẩy ngược, gây rụng tóc.

Dùng nước mát hay nước ấm để gội.

Gội bằng nước ấm làm giãn nở lỗ chân lông giúp hấp thu dưỡng chất có trong dầu gội, kích thích lưu thông tuần hoàn máu trên da đầu.

Thấm khô tóc trước khi dùng dầu xả.

Không nên dùng dầu xả sau khi gội đầu và tóc vẫn còn ướt vì dầu xả nổi trên nước nên sẽ không thể hấp thụ dưỡng chất từ dầu xả. Nên ủ dầu xả trên tóc ít nhất 5 - 7 phút để dưỡng chất có thời gian thẩm thấu vào tóc. Chỉ nên ủ phần thân và ngọn tóc tránh phần chân tóc và da đầu vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin