Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mỡ bụng được hình thành như thế nào? Tại sao khó giảm mỡ bụng?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc giảm mỡ bụng hầu như chưa bao giờ là dễ dàng. Vậy mỡ bụng là gì? Mỡ bụng được hình thành như thế nào và tại sao khó giảm?

Mỡ bụng là vấn đề của hầu hết dân văn phòng, những người ngồi nhiều, lười vận động,... Việc giảm mỡ bụng chưa bao giờ được xem là dễ dàng, nhất là đối với mỡ bụng dưới. Vậy mỡ bụng được hình thành như thế nào và tại sao lại khó giảm?

Mỡ bụng là gì?

Trước hết ta sẽ đi tìm hiểu xem mỡ bụng là gì? Trong cơ thể chúng ta có 3 dạng mỡ khác nhau:

  • Mỡ trong máu.
  • Lớp mỡ dưới da.
  • Lớp mỡ nội tạng.

Trong đó mỡ nội tạng được cho là nguy hiểm nhất, về lâu dài dạng mỡ này có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, huyết áp hay tiểu đường.

Mỡ bụng là gì? Mỡ bụng có gây nguy hiểm không? Mỡ bụng là gì? Mỡ bụng có gây nguy hiểm không?

Vậy mỡ bụng của bạn thuộc dạng mỡ nào? Mỡ bụng có thể thuộc dạng mỡ dưới da hoặc mỡ nội tạng. Để xác định bạn chỉ cần véo vào bụng, nếu là lớp mỡ dưới da thì bạn sẽ cảm nhận được lớp mỡ này nằm ngay dưới da và có thể kéo nó di chuyển cùng với da một cách dễ dàng, nhưng nếu đó là lớp mỡ nội tạng thì sẽ khó có thể thấy bằng mắt thường.

Hầu hết tình trạng bị béo bụng dưới đều là do lớp mỡ nằm dưới da bụng gây ra, tuy mỡ bụng không gây hại gì đến sức khỏe của bạn, nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Để giảm mỡ bụng một cách hiệu quả, thì trước hết bạn cần tìm ra nguyên nhân và cần phải biết mỡ bụng hình thành như thế nào.

Mỡ bụng được hình thành như thế nào?

Vậy mỡ bụng hình thành như thế nào? Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự hình thành mỡ bụng. Một người có thể có một hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau cùng gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân hình thành mỡ bụng Mỡ bụng ảnh hưởng đến thẩm mỹ cơ thể

Ngồi nhiều, lười vận động

Thực trạng tích mỡ bụng dưới đang dần phổ biến với nhân viên văn phòng vì lý do phải ngồi làm việc nhiều. Đây cũng là chủ đề được nhiều nhân viên văn phòng bàn tán, quan tâm, trao đổi, tìm cách giảm mỡ bụng.

Do nội tiết tố

Lượng hormone estrogen, progesterone, testosterone thay đổi theo độ tuổi sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố, từ đó gây ra tình trạng mỡ dư thừa ở các vùng khác nhau trên cơ thể nhất là ở vùng bụng.

Do di truyền

Đối với những ai sở hữu thân hình đầy đặn sẽ có vòng 2 lớn hơn so với những người khác. Do chịu sự chi phối từ yếu tố di truyền nên việc giảm béo bụng sẽ trở nên khó khăn hơn hoặc khi thành công thì cơ thể vẫn dễ quay về trạng thái ban đầu nếu không kiểm soát đúng cách.

Dư thừa năng lượng

Nguyên nhân chính hình thành mỡ bụng dưới là dư thừa năng lượng. Khi lượng calo bạn nạp vào cơ thể cao hơn lượng calo bạn tiêu hao sẽ gây ra tình trạng dư thừa năng lượng, năng lượng này sẽ bị chuyển hóa thành mỡ để tích trữ dưới da và vùng dễ tích lũy mỡ nhất đó chính là bụng dưới.

Tại sao lại khó giảm mỡ bụng?

Có nhiều lý do khiến bạn khó giảm mỡ bụng, cụ thể như:

Tập luyện không đúng cách

Có rất nhiều người đã thực hiện các bài tập thể dục, thể thao thường xuyên thậm chí còn ở cường độ cao nhưng không thể giảm mỡ bụng mà chỉ thấy giảm mỡ ở các vùng khác. Một lưu ý dành cho bạn đó là bạn cần tập luyện các bài tập tập trung tác động vào vùng bụng thì mới có thể mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng.

Vùng cơ bụng là vùng ít chịu tác động nhất và cũng là vùng đốt cháy ít năng lượng nhất. Chính vì thế mà việc tập luyện cơ bụng cần phải có sự kiên trì thì mới có thể đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chỉ tập mỗi các bài tập giảm mỡ bụng, mà bạn cũng cần phối hợp với các bài tập của các nhóm cơ khác như vùng lưng, vùng hông,...

Chế độ ăn uống không khoa học, hợp lý

Một chế độ ăn khoa học, hợp lý quyết định đến 60% hiệu quả giảm mỡ bụng của bạn. Vì vậy, bạn hãy áp dụng một chế độ ăn kiêng hợp lý cùng nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm chứa ít tinh bột, dùng chất béo có lợi, đồng thời hạn chế tối đa các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ.

Bạn cần ăn đủ lượng thức ăn trong ngày để đảm bảo rằng bạn có đủ năng lượng hoạt động trong ngày và không cảm thấy đói trước khi đi ngủ. 

Uống rượu bia, đồ uống có ga

Người gầy nhưng bụng dưới to chính là tình trạng của không ít người, đây là hậu quả của việc uống nhiều rượu bia, đồ uống có ga. Rượu, bia làm tăng lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể và gây cản trở quá trình đốt cháy năng lượng. Các loại đồ uống có ga thì lại chứa nhiều đường khiến cơ thể nạp nhiều calo hơn mức bình thường từ đó gây tình trạng tăng cân, mỡ bụng.

Uống rượu, bia thường xuyên khiến bạn khó giảm mỡ bụng Uống rượu, bia thường xuyên khiến bạn khó giảm mỡ bụng

Thiếu ngủ

Chất lượng giấc ngủ của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến việc giảm mỡ bụng. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol gây ức chế thần kinh để giúp cơ thể không bị thiếu hụt lượng đường trong máu. Hormone này còn làm tăng đường huyết, phá vỡ các liên kết protein và làm mỡ tập trung ở vùng bụng. 

Hormone cortisol cũng được sinh ra khi cơ thể gặp nhiều stress, căng thẳng. Vì vậy, việc giữ cho cơ thể, tâm trạng thoải mái là điều cực kỳ quan trọng để giúp giảm lượng cortisol và mỡ bụng.

Tuổi tác

Khi càng lớn tuổi, cơ thể thường mắc phải một số căn bệnh như cao huyết áp, tim mạch hay béo phì, nhất là tình trạng tích lũy mỡ thừa ở bụng.

Giảm mỡ bụng là một quá trình mà chúng ta cần nhiều sự nỗ lực và thực hiện đúng cách, đúng phương pháp thì mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về mỡ bụng và cách giảm mỡ bụng đúng cách.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm