Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Món mứt hoa hồng thơm ngon lạ miệng, tốt cho sức khỏe ngày Tết

Ngày 23/01/2023
Kích thước chữ

Mứt hoa hồng là tên gọi khác của mứt atiso đỏ - loại cây mọc hoang dại ở nhiều nơi, khá quen thuộc với người Việt bởi những lợi ích của chúng đối với sức khỏe. Màu đỏ tươi bắt mắt, vị chua thơm độc lạ làm cho mứt hoa hoa hồng trở thành món mứt hấp dẫn trong dịp tết.

Bên cạnh các loại mứt dừa, mứt gừng, mứt vỏ cam trong khay mứt ngày tết thì gây ấn tượng nhất có lẽ là mứt hoa hồng. Mứt hoa hồng được làm từ hoa atiso đỏ cho màu hồng tươi đặc biệt như những cánh hoa hồng cùng hương vị khó quên. Loại mứt này cũng mang lại nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lợi ích từ món mứt hoa hồng với sức khỏe

Hoa atiso đỏ hay trong dân gian được biết đến với cái tên là trái chua. Bởi đặc tính chua và mọc dại khá nhiều nên ít người quan tâm đến công dụng của loại hoa này. Thế nhưng, những năm gần đây khi các thực phẩm ngoại nhập mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe bắt đầu xuất hiện nhiều trên thị trường thì người ta lại nhận ra: Loại hoa Hibiscus đang được bày bán với nhiều tác dụng hữu ích lại chính là hoa atiso đỏ.

Món mứt hoa hồng thơm ngon lạ miệng, tốt cho sức khỏe ngày Tết 1Hoa atiso đỏ mang lại rất nhiều lợi ích hữu dụng cho sức khoẻ

Nhiều nghiên cứu cho thấy hoa atiso đỏ có chứa nhiều axit và protein, vitamin C cùng những chất có tính kháng sinh khác. Với những thành phần này, hoa atiso đỏ mang đến những tác dụng tuyệt vời có thể kể đến như:

  • Chống oxy hóa: Chất bioflavonoids - một chất chống oxy hóa, vitamin C và các khoáng chất khác có khả năng chống lại các gốc tự do, hỗ trợ làm đẹp da, giảm thâm sạm.
  • Chữa ho, kháng viêm: Vị chua nhẹ thanh thanh và đặc tính kháng sinh từ mứt hoa hồng atiso đỏ làm dịu những cơn đau trong cổ họng.
  • Hỗ trợ giảm cân: Nếu như bạn cảm thấy lo lắng về bánh mứt tết có thể gây tăng cân thì mứt atiso đỏ lại có khả năng ức chế men amylase - loại enzyme có thể phá hủy nhanh lượng tinh bột thừa trong cơ thể, giúp hạn chế được việc tăng cân.

Ngoài ra, sở hữu tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, chống oxy hóa,... thì mứt hoa hồng chua thanh dịu nhẹ màu sắc tự nhiên hấp dẫn còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tốt cho người có bệnh gan và cao huyết áp.

Hướng dẫn cách làm mứt hoa hồng

Nguyên liệu

Để làm mứt hoa hồng, bạn cần chuẩn bị những loại nguyên liệu sau đây: 

  • 500g hoa atiso đỏ
  • 500g đường trắng
  • 1 thìa cà phê muối.

Món mứt hoa hồng thơm ngon lạ miệng, tốt cho sức khỏe ngày Tết 2Sơ chế hoa thật sạch trước khi làm

Cách làm mứt hoa hồng

Để làm món mứt hoa hồng bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch hoa với nước muối pha loãng để loại bỏ bùn đất. Hãy nhẹ tay khi rửa để tránh hoa bị dập.

Dùng dao nhỏ tách cuống, bổ dọc theo thân hoa để tách hạt ra bên ngoài. 

Rửa qua một lần nữa rồi để ráo nước

Bước 2: Ngâm hoa với đường

Dùng một hộp thuỷ tinh ngâm hoa và đường theo tỉ lệ 1:1 để có vị chua ngọt vừa phải tránh gây đau bao tử.

Rải một lớp đường lên mặt đáy hộp, sau đó thêm một lớp hoa rồi một lớp đường. Lần lượt như vậy để đảm bảo đường tiếp xúc vào tất cả cánh hoa cho đến khi hết. Để 3 - 5 ngày cho đường và thấm vào hoa.

Bước 3: Sên mứt

Vớt cánh hoa ra sên trên chảo với lửa nhỏ cho đến khi những cánh hoa hơi co lại.

Bước 4: Bảo quản

Sai khi hoàn thành, hãy đợi cho mứt nguội rồi cho vào lọ thuỷ tinh. Bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

Món mứt hoa hồng thơm ngon lạ miệng, tốt cho sức khỏe ngày Tết 3Mứt hoa hồng sau khi làm xong để thật nguội rồi mới cho vào lọ bảo quản nhé

Những lưu ý cần thiết để có món mứt ngon

Mứt hoa hồng rất dễ làm nhưng bạn cần nên lưu ý những điều dưới đây để món mứt ngon và hấp dẫn hơn:

  • Chọn hoa có màu đỏ tươi, sờ vào cảm giác mọng nước. Tránh những hoa đã bị hỏng, thối bởi có thể làm hư toàn bộ mẻ mứt trong khi ngâm và sên mứt.
  • Phải để hoa thật ráo trước khi cho đường vào sẽ hạn chế được tình trạng nhanh bị nấm mốc.
  • Tránh để mứt bị mốc, hỏng bạn phải luôn làm sạch và diệt khuẩn bằng cách chần qua nước nóng và để khô ráo dụng cụng trước khi làm.

Mứt hoa hồng là loại mứt mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng có ích cho sức khỏe mà ít người biết đến. Với những bước làm đơn giản mà Long Châu hướng dẫn bạn hãy làm ngay cho gia đình mình món mứt hoa hồng có hương vị ngọt ngọt, chua chua hoà quyệt tuyệt vời vào ngày Tết nhé.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tạp chí Nhà bếp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin