Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nắm bắt các dấu hiệu u não lành tính

Ngày 22/08/2019
Kích thước chữ

U não chính là những khối u phát triển ở lớp màng bao phủ não, rễ thần kinh và tủy sống với tốc độ chậm. Có khoảng 80% bệnh nhân cắt bỏ khối u hoàn toàn sẽ có cơ hội khỏi bệnh, đặc biệt là u não lành tính. Vậy dấu hiệu u não lành tính là gì?

U màng não có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi bao gồm phụ nữ, trẻ em, người già và cả nam giới nhưng phổ biến nhất là những phụ nữ cao tuổi.

U não lành tính là gì?

U não là một tình trạng bệnh của u não, xuất hiện là do sự phát triển không bình thường của các tế bào bên trong hộp sọ. U não sẽ được coi là lành tính nếu u đó không mang tế bào ung thư và ngược lại.

Nắm bắt các dấu hiệu u não lành tính 1U não là một tình trạng bệnh của u não, xuất hiện là do sự phát triển không bình thường của các tế bào bên trong hộp sọ

Nếu như u não ác tính có chứa các tế bào ung thư thì u não lành tính lãi hoàn toàn ngược lại, nó không chứa đựng các tế bào gây ung thư não. Tế bào của u lành không xâm lấn mô xung quanh hoặc di căn đi các nơi khác của cơ thể. Tuy nhiên dấu hiệu u não lành tính vẫn có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng khi nó chèn ép những vùng nhạy cảm của não.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra dấu hiệu u não lành tính, thường thì các tế bào trong cơ thể của bạn sẽ tự nhiên tách nhau ra sẽ dẫn đến việc các tế bào chết xử lý một cách tự nhiên. Tuy nhiên có nhiều trường hợp thì các tế bào chết có thể ở lại và hình thành nên khối u, gây ra bệnh u não lành tính.

Các dấu hiệu u não lành tính cũng tương tự như u não ác tính nhưng nó ở mức độ nhẹ hơn rất nhiều. Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy đau đầu không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, khó chịu, buồn nôn, có thể nôn mửa, giảm khả năng ghi nhớ, thị lực giảm,…

Các dấu hiệu u não lành tính

Dấu hiệu u não lành tính biểu hiện ra khi các tế bào bao phù màng não, rễ thần kinh, tủy sống phát triển không kiểm soát, quá trình phát triển này sẽ tạo thành khối u.

Đa phần bệnh u màng não thường không để lại triệu chứng gì khi kích thước của chúng nhỏ. Cho đến khi kích thước khối u phát triển lớn hơn gây chèn ép một số dây thần kinh mới có thể gây nên một vài triệu chứng. Nhiều trường hợp bệnh nhân không thấy được dấu hiệu bất thường cho đến khi chụp CT vì một lý do nào đó.

Tuy nhiên, dấu hiệu u não lành tính có thể tổng quát chi tiết thông qua các biểu hiện như: đau đầu nhất là đau nửa đầu, buồn nôn hoặc nôn mửa, thần kinh yếu, yếu cơ, động kinh, khứu giác, thị giác và thính giác giảm cảm thấy mắt mờ, ù tai hoặc điếc…

Nắm bắt các dấu hiệu u não lành tính 2U não lành tính khiến thị giác và thính giác giảm, cảm thấy mắt mờ

Những triệu chứng này xảy ra khi khối u có kích thước lớn gây chèn ép một số dây thần kinh não. Do vậy dù bất kể bệnh nhân gặp phải những biểu hiện bất thường nào như trên hoặc không kể trên đều nên đi khám ở các bác sĩ chuyên khoa để có thể nhận biết sớm về bệnh và có cách chữa an toàn, hiệu quả.

U não lành tính có nguy hiểm không?

Do không chứa các tế bào ung thư nên u não lành tính rất ít có khả năng đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia y tế, nếu bệnh nhân mắc u não lành tính nếu khối u không được xử lý kịp thời thì u não có thể trở thành ác tính đến lúc này thì nó sẽ gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Mặc dù vậy, trường hợp bệnh u não lành tính chuyển thành u não ác tính là rất hiếm gặp.

Để phát hiện được các dấu hiệu u não lành tính thì bệnh nhân cần phải thực hiện các xét nghiệm lâm sàng như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ,… Nhờ vào kết quả này thì bác sĩ mới có những kết luận rõ ràng và chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng như đưa ra các pháp đồ điều trị phù hợp nhất.

Mặc dù lành tính nhưng những khối u não này lâu dần có thể chèn ép các dây thần kinh, mạch máu và ảnh hưởng đến các cơ quan khác nên cần được cắt bỏ sớm nhất có thể. Hiện nay, các bệnh viện thường áp dụng phương pháp phổ biến nhất là phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u não. Chi phí phẫu thuật u não tùy thuộc vào từng bệnh viện.

Tuy nhiên nhiều trường hợp khối u bị khuất, không thể tiếp cận được để thực hiện phẫu thuật thì phương pháp xạ trị được áp dụng để để làm giảm kích thước khối u hoặc ngăn không cho nó phát triển lớn hơn.

Cũng có trường hợp khối u không có bất cứ biến chứng nào thì cũng không nhất thiết phải lấy nó ra, người bệnh chỉ cần đến kiểm tra định kỳ hoặc quét hình ảnh để đảm bảo khối u không phát triển lớn hơn.

Bệnh u não lành tính không hoàn toàn nguy hiểm nhưng mỗi người cần phải đề phòng sớm cũng như có phương pháp điều trị thích hợp để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của chính bản thân mình.

Nắm bắt các dấu hiệu u não lành tính 3Phương pháp phổ biến nhất là phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u não

Các bước phòng bệnh u não hiệu quả

Hiểu được các yếu tố gây nguy cơ: như đã nói mặc dù chưa tìm được nguyên nhân chính xác nhưng ngành Y tế đã kết luận những yếu tố tăng nguy cơ u não. Do vậy, mọi người cần tránh xa những điều đó.

Hỏi về tiền sử của gia đình: Bệnh u não có thể do di truyền. Vì vậy, hãy hỏi cha mẹ về các thành viên trong gia đình hoặc gia tộc mình xem có ai đã từng mắc bệnh này hay chưa. Nếu có thì nên đi khám và sàng lọc định kỳ, năm 2 lần là hợp lý.

Có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh: Để sống một đời không cần sử dụng đến thuốc thang,... hãy tập thói quen ăn uống lành mạnh, thường được khuyên như ăn chín, uống sôi, ăn thực phẩm sạch, ít béo và tăng cường vận động thể dục thể thao.

Cải thiện điều kiện làm việc: hạn chế tiếp xúc với những nơi chứa nhiều chất độc, phóng xạ, tia cực tím,...

Ánh Phạm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:u não