Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nấm da đầu lan xuống mặt có nguy hiểm không? Cách điều trị

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ

Nấm da đầu lan xuống mặt xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, da nổi sần,... Nếu như chúng ta không có biện pháp điều trị đúng cách và kịp thời. Bệnh rất dễ chuyển nặng, viêm nhiễm, rụng tóc gấp nhiều dẫn đến để lại sẹo vĩnh viễn. 

Nấm da đầu lan xuống mặt luôn là nỗi băn khoăn được nhiều người quan tâm. Chúng không chỉ khiến chúng ta khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh dễ chuyển biến nặng, viêm nhiễm, rụng tóc nhiều gây hói hoặc để lại sẹo vĩnh viễn. Trước tình trạng này, chúng ta cần có phương án chữa trị hiệu quả và chính xác. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nấm da đầu lan xuống mặt nguy hiểm không?

Khi nấm da đầu chuyển sang giai đoạn nguy hiểm, những khu vực bị nấm sẽ xuất hiện mụn nước. Mụn nước này khi bị bể sẽ chảy các dịch nhầy lan sang những vị trí xung quanh. Điều này có thể khiến nấm lây lan nhanh. Vì vị trí ở da đầu nên mặt có thể là khu vực dễ bị nấm lây nhất. 

Nấm da đầu lan xuống mặt nguy hiểm không? Biểu hiện nấm da đầu lan xuống mặt

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, chúng có thể lan xuống cổ và thậm chí là toàn thân. Một khi nấm da đầu lây lan toàn mặt, điều này có thể xác định bệnh tình có xu hướng nặng hơn. Lúc này, vùng da bị nấm cũng suy yếu dần, dễ nhiễm trùng, thậm chí gây nhiễm trùng máu và để lại sẹo vĩnh viễn. 

Điểm đặc trưng của tình trạng nấm da đầu lan xuống mặt này đó là nó rất dai dẳng và dễ lây lan. Chúng có thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, tự ti về ngoại hình, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Do đó điều trị nấm cần được thực hiện sớm nhất ngay khi phát hiện ra. 

Triệu chứng khi bị nấm da đầu

Nấm da đầu thường sẽ phát triển theo 3 giai đoạn với các dấu hiệu sau đây:

Giai đoạn 1: Da đầu có gàu: Đây là giai đoạn khởi phát bệnh nấm xuất hiện trên da đầu. Lúc này nấm kích thích da tiết bã nhờn và dầu nhiều hơn kết hợp với các tế bào chết tạo thành gàu. Nhưng giai đoạn này, người bệnh không mấy bận tâm vì nghĩ đâu là biểu hiện bình thường của da đầu.

Giai đoạn 2: Ngứa và các mụn nước bắt đầu xuất hiện trên da đầu, giai đoạn này da đầu sẽ có nhiều gàu và bã nhờn hơn. Đây là nguyên nhân dẫn đến da đầu bị ngứa. Ngoài ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, người bệnh còn bị các loại mụn li ti trên da đầu.

Giai đoạn 3: Rụng tóc nhiều khi gặp tình trạng này chứng tỏ nấm da đầu đã bước vào thời kỳ nặng hơn. Giai đoạn này, bạn có thể rụng tóc tự nhiên, rụng khi gội hoặc chải đầu. Lượng tóc rụng nhiều có thể hình thành mảng hói trên da đầu có hình bầu dục hoặc hình tròn với các kích thước nhỏ to khác nhau

Triệu chứng khi bị nấm da đầu lan xuống mặt Tình trạng rụng tóc khi bị nấm da đầu.

Cách phòng tránh bệnh nấm da đầu lan xuống mặt

Để phòng tránh nấm da đầu lan xuống mặt, khi thấy bản thân xuất hiện triệu chứng bệnh, bạn cần tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, việc này sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh và giúp thuyên giảm bệnh. Thông thường điều trị mang đến hiệu quả cao đó là sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầu theo hướng dẫn từ phía bác sĩ.

Tốt nhất bạn cần thực hiện sử dụng thuốc và thăm khám bác sĩ thường xuyên để chọn được thuốc phù hợp với tình trạng bệnh đang gặp phải. Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh bệnh nấm da đầu lan xuống mặt bạn có thể tham khảo:

Gội đầu sạch sẽ, khô thoáng

Việc vệ sinh da đầu sạch sẽ giúp bạn loại bỏ bụi bẩn và dầu nhờn bám lên tóc và da đầu. Từ đó hạn chế sự phát triển của các loại nấm. Trong khi gội bạn có thể massage da đầu nhẹ nhàng để da thẩm thấu dưỡng chất tốt nhất. Gội xong dùng khăn mềm lau khô đầu và bạn chỉ nên ngủ khi mái tóc khô hoàn toàn nhé.

Dùng dầu gội cho người bị nấm da đầu

Trên thị trường có nhiều loại dầu gội trị nấm da đầu có thể hạn chế sự phát triển của vi nấm. Từ đó cải thiện triệu chứng ngứa ngáy và khó chịu do nấm gây ra. Ngoài ra, dầu gội trị nấm giúp bổ sung dưỡng chất cho tóc chắc khỏe, phục hồi những mảng da bị tổn thương do nấm gây nên.

Cách phòng tránh bệnh nấm da đầu lan xuống mặt Dùng nước lá trầu không điều trị nấm da đầu lan xuống mặt.

Trị nấm da đầu lan xuống mặt bằng biện pháp dân gian

Có nhiều cách trị nấm da đầu dân gian từ xa xưa do ông bà để lại, dù có thể hiệu quả còn chậm nhưng chúng cũng có những ưu điểm nổi trội như tiết kiệm và lành tính. Sau đây là phương pháp hiệu quả dễ thực hiện:

Ủ tóc với nước lá trầu không

Trong lá trầu có chứa vitamin A, B1, B2, Kali, Photpho,... giúp giảm triệu chứng vi nấm. Bạn có thể rửa sạch lá trầu, ngâm nước muối vớt ra cho ráo nước. Tiếp đến, đem lá và muối đi xay nhuyễn hoặc giã nát rồi lấy nước, bỏ tủ lạnh dùng dần. Sau mỗi lần gội đầu, lấy ít nước thoa lên tóc rồi ủ 30 phút và xả sạch. Cách trị nấm da đầu bằng lá trầu không vừa đơn giản, dễ thực hiện mà đem lại hiệu quả khá tốt.

Gội đầu với cây ngũ sắc và bồ kết

Hai nguyên liệu này khá phổ biến trong chăm sóc da đầu và nuôi dưỡng tóc. Ngoài tác dụng ngăn nấm da đầu lây lan, chúng giúp tóc suôn mượt, giảm gãy rụng. Cả 2 nguyên liệu có cách làm đơn giản. Bạn chỉ cần cho vào nước đun sôi để nguội sau đó sử dụng hỗn hợp nước này gội đầu là được. Tuy nhiên, với bồ kết bạn cần nướng chín trước khi nấu nước nhé.

Gặp bác sĩ để được chẩn bệnh và kê thuốc

Bạn có thể dùng thuốc uống để loại bỏ vi nấm từ bên trong, tuy nhiên vẫn cần thăm khám bác sĩ để được kê đơn, không nên tự tìm hiểu. Các loại thuốc phổ biến có thể tham khảo: Griseofulvin, Itraxcop, Terbinafine,... Thông thường, người bệnh thường để bệnh trở nặng mới tìm bác sĩ. Lúc này nấm càng khó chữa và dễ chuyển biến nặng, vì thế hãy gặp bác sĩ sớm để điều trị kịp thời.

Trị nấm da đầu lan xuống mặt bằng biện pháp dân gian Uống thuốc tây giúp điều trị nấm hiệu quả.

Trị nấm da đầu bằng thuốc bôi

Dùng thuốc bôi trị nấm da đầu có công dụng diệt nấm và vi khuẩn ở ngoài da, giảm ngứa, khó chịu cho người bệnh. Để thuốc đạt được hiệu quả cao, trước khi bôi thuốc bạn cần vệ sinh sạch vùng da bị nấm và không nên bôi sang vùng da không bị bệnh. Hiện nay trên thị trường có một số thuốc bôi trị nấm thông dụng như: Lamisil cream, Ketoconazole, Fluconazole, Naftifine, Nizoral... Nếu tình trạng nấm da đầu lan xuống mặt nhiều, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được kê đơn thuốc điều trị.

Điều cần biết để ngăn ngừa nấm da đầu lan xuống mặt

Một trong những đặc tính của nấm là dễ lan rộng. Để tránh được tình trạng này, bạn cần lưu ý và tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

  • Nếu phát hiện bị nấm cần tìm biện pháp điều trị nhanh và an toàn nhất. Trong đó, thăm khám bác sĩ là cách được ưu tiên hàng đầu. 
  • Sử dụng thuốc là một trong những phương pháp tối ưu, tuy nhiên cần được sự chỉ định từ bác sĩ.
  • Đảm bảo tóc khô sau khi gội, môi trường khô thoáng giúp nấm khó lây lan, sinh sôi và phát triển.

Thời gian bị nấm da đầu, hạn chế dùng sản phẩm tạo kiểu hoặc có nhiều hóa chất mạnh.

Hi vọng qua bài viết trên bạn có thể trả lời được câu hỏi: nấm da đầu lan xuống mặt có nguy hiểm không? Tuy nấm da đầu không nguy nguy hiểm nhưng nó có thể lây lan và khiến chúng ta mất tự tin. Vì thế mong bạn có thể phát hiện và điều trị dứt điểm nhanh chóng.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin