Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nấm lim xanh là gì? Nấm lim xanh giá bao nhiêu?

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nấm lim xanh là thảo dược quý hiếm, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nhiều người sử dụng nấm lim xanh như thực phẩm dinh dưỡng bổ sung cho thấy hiệu quả. Vậy nấm lim xanh giá bao nhiêu và dùng như thế nào?

Nấm lim xanh là thảo dược quý hiếm và đang được săn đón vì đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy nấm lim xanh có những tác dụng tốt cho sức khỏe như thế nào? Nấm lim xanh giá bao nhiêu? Cách dùng như thế nào?

Nấm lim xanh là gì?

Trước khi tìm hiểu xem nấm lim xanh giá bao nhiêu, ta sẽ tìm hiểu về nguồn gốc cũng như đặc điểm của nấm lim xanh. Đầu tiền là về nguồn gốc của loại nấm này.

Nguồn gốc của nấm lim xanh

Nấm lim xanh có nguồn gốc từ Tiên Phước (Quảng Nam) nên còn có tên gọi là nấm lim xanh Quảng Nam. Nấm lim xanh là loại thảo dược đã được dùng trong Đông y từ cách đây hơn 2.000 năm.

Ngoài ra, loài nấm này còn được phát hiện ở cả khu vực rừng Trường Sơn, Nam Lào và Tây Nguyên. Tuy nhiên, hiện tại nấm lim xanh đang ngày càng trở nên khan hiếm hơn vì số lượng người cần mua nấm ngày càng tăng.

Nấm lim xanh là một loại thảo dược quý.Nấm lim xanh là một loại thảo dược quý

Đặc điểm của nấm lim xanh

Nấm lim xanh có tên khoa học là Polyporum lucidus W. Curt hay Ganoderma lucidum Karst, thuộc họ nấm lim, là nấm linh chi đặc hữu, thường mọc và phát triển trên cây lim xanh ở rừng nguyên sinh.

Theo nghiên cứu của cố giáo sư Đỗ Tất Lợi (ông là một nhà nghiên cứu đông y và dược liệu nổi tiếng của Việt Nam) đã nhận xét nấm lim xanh là một loài nấm quả thể. Điều này có nghĩa là cây nấm được chia thành 2 phần mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, đó là mũ tán và chân nấm.

Phần mũ tán của nấm lim xanh rộng khoảng 20cm, xòe ra tựa hình quạt, dày từ 2 - 5cm và khá cứng. Phần chân nấm ngắn, khuyết lõm hoặc không. Phần mũ tán khi phơi khô có mùi hương của thảo dược rất rõ.

Dựa vào vị trí nấm lim xanh mọc ở cây lim, người ta còn chia nấm lim xanh thành 2 loại: Loại nấm lim xanh mọc từ rễ và mọc từ thân.

Công dụng của nấm lim xanh

Nấm lim xanh được xem là một loại thảo dược quý, rất được ưa chuộng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ và điều trị ung thư, xơ gan, phì đại tuyến tiền liệt, viêm khớp, bệnh gout, đái tháo đường, đau dạ dày, tai biến mạch máu não sau đột quỵ,…

Nấm lim xanh có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.Nấm lim xanh có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe

Nấm lim xanh còn được biết đến là một loại thực phẩm giúp tăng cường và phục hồi chức năng của các cơ quan trong cơ thể:

  • Giúp gan giải độc.
  • Tăng cường sinh lực.
  • Thanh lọc cơ thể.
  • Hỗ trợ giảm mỡ máu.
  • Giảm béo phì, hạn chế tăng cân hiệu quả.
  • Giúp kiểm soát bệnh cao huyết áp.

Nấm lim xanh giá bao nhiêu?

Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu xem nấm lim xanh giá bao nhiêu? Mọi người có thể tìm mua nấm lim xanh rừng hoặc nấm lim xanh nuôi trồng với giá cả chênh lệch rất nhiều. Vì nấm lim xanh rừng có nhiều tác dụng tốt hơn so với loại trồng nên giá sẽ cao hơn nhiều và cũng hiếm hơn.

Giá của nấm lim xanh.Giá của nấm lim xanh là bao nhiêu?

Nấm lim xanh rừng có thể dao động từ 1.500.000 - 3.500.000 vnđ/kg tùy từng loại. Bên cạnh đó, nấm lim xanh nuôi trồng có mức giá rơi vào 300.000 - 500.000 vnđ/kg. Bạn có thể tìm mua nấm lim xanh ở những cơ sở chuyên bán thuốc Nam hoặc các tiệm thuốc Đông Y uy tín.

Cách dùng nấm lim xanh

Sau khi đã tìm hiểu xem nấm lim xanh giá bao nhiêu, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách dùng nấm lim xanh. Việc dùng nấm lim xanh đúng cách và đúng liều dùng đa phần không xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào hoặc nếu có chỉ là cảm thấy khó chịu khi mới dùng lần đầu (nguyên nhân là do cơ thể đang thích nghi với nấm lim xanh).

Bên cạnh đó, để mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc điều trị bệnh thì theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu cho biết rằng cần dùng nấm lim xanh với liều lượng phù hợp, dùng đúng cách và đúng bệnh như sau:

Đúng cách

  • Làm nước uống: Chuẩn bị 10 - 30gr nấm lim xanh (rừng) để nấu cùng 2 lít nước lọc, sau khi sắc lại sẽ còn khoảng 1.5 lít. Sau đó, để nguội và bảo quản nước sắc trong tủ lạnh, dùng dần trong vòng 24 tiếng.
  • Làm đẹp: Tán đều bột nấm lim xanh cùng mật ong và sữa tươi. Sau đó, thoa đều hỗn hợp lên mặt và nằm thư giãn 10 phút, rồi rửa sạch lại bằng nước sạch.
  • Công dụng khác: Hãm trà nấm lim xanh cùng 700ml nước sôi và uống khi còn ấm. Hoặc ngâm khoảng 100gr nấm lim xanh cùng 1 lít rượu, rồi uống khoảng 1 chén mỗi bữa ăn. Hoặc bạn cũng có thể ngâm nấm lim xanh cùng mật ong (theo tỷ lệ 1:1) và dùng ăn mỗi ngày.

Đúng liều lượng và đúng bệnh

  • Dùng 30gr/ngày: Khi điều trị bệnh ung thư, viêm gan (B,C), xơ gan và gan nhiễm mỡ.
  • Dùng 20gr/ngày: Khi điều trị bệnh gout, tiểu đường, tai biến mạch máu não, viêm khớp,…
  • Dùng khoảng 10gr/ngày: Để có tác dụng chống rụng tóc và cơ thể giảm nhức mỏi.

Bài viết này đã cung cấp thông tin về nấm lim xanh giá bao nhiêu để mọi người có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp thông tin về đặc điểm, công dụng cũng như cách dùng nấm lim xanh sao cho hiệu quả nhất.

Xem thêm: 3 cách dùng nấm lim xanh ngâm mật ong

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm