Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nằm lòng các bài thuốc nam chữa bệnh thương hàn

Ngày 29/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cùng tìm hiểu một số bài thuốc nam chữa bệnh thương hàn phổ biến và hiệu quả giúp giảm thiểu các biến chứng có thể xảy ra khi mắc bệnh nhé!

Bệnh thương hàn là mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, bệnh có thể lâu qua thực phẩm bị ô nhiễm và nước hoặc qua việc tiếp xúc gần với người bị bệnh. Để làm giảm các triệu chứng của bệnh và giúp bệnh chữa lành hiệu quả, bạn có thể áp dụng các bài thuốc nam chữa bệnh thương hàn trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh thương hàn là gì?

Thương hàn là một bệnh về đường tiêu hóa do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra và có khả năng lây lan trong cộng đồng. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường bao gồm có sốt cao, đau đầu, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng từ 8 – 14 ngày, phụ thuộc vào số lượng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người bệnh. 

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây loét thanh quản, thủng ruột dẫn đến chảy máu, thậm chí có thể gây tử vong. 

Cho đến nay, bệnh thương hàn vẫn đang là nỗi lo của toàn thế giới, khi ước tính mỗi năm có khoảng 16 triệu ca mắc mới và 600.000 người tử vong do bệnh. Thương hàn thường phát triển thành dịch ở các quốc gia nhiệt đới và cận nhiệt đới. Theo ghi nhận tại Việt Nam, bệnh thương hàn từng bùng phát thành dịch ở một vài tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh phía Bắc.

nam-long-cac-bai-thuoc-nam-chua-benh-thuong-han-3

Bệnh thương hàn vẫn đang là nỗi lo của toàn thế giới

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thương hàn

Nguyên nhân gây ra bệnh thương hàn còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: 

1. Nguồn truyền nhiễm

Nguồn lây nhiễm bệnh quan trọng của bệnh thương hàn đến từ người bệnh, khi người bệnh vẫn có khả năng lây nhiễm cho những người khác trong thời gian ủ bệnh. Ngoài ra, khi chấm dứt các triệu chứng lâm sàng, đa số người đã khỏi bệnh vẫn mang vi khuẩn salmonella typhi trong người và vẫn tiếp tục đào thải vi khuẩn ra môi trường bên ngoài trong khoảng thời gian từ 2 – 3 tuần. Một số trường hợp, người bệnh vẫn tiếp tục đào thải vi khuẩn ra ngoài môi trường trong 2 – 3 tháng.

2. Phương thức lây nhiễm

Những người bị mắc bệnh thương hàn thường là do uống nước hoặc ăn phải những thực phẩm bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là trứng, thịt bò, thịt gia cầm, sữa…

Vi khuẩn thương hàn thường có khả năng sinh sản trong sữa và các chế phẩm từ sữa mà không làm thay đổi tính chất hay mùi vị của chúng. Để hạn chế tình trạng này, việc nấu chín thực phẩm sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn loại bỏ nguy cơ này.

nam-long-cac-bai-thuoc-nam-chua-benh-thuong-han-2

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thương hàn

Bên cạnh đó, bệnh thương hàn cũng có thể lây từ người sang người thông qua việc tiếp xúc trực tiếp hay thường xuyên tiếp xúc với các chất thải, đồ dùng bị nhiễm khuẩn từ người bệnh. Bệnh thương hàn có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Nhưng phổ biến nhất là những người trong độ tuổi từ 15 – 30. 

Bởi đây là nhóm tuổi thường sẽ sinh sống và làm việc tại những nơi có điều kiện sống bất lợi như nguồn nước bị ô nhiễm, chất thải không được xử lý. Tuy nhiên trên thực tế, điều kiện vệ sinh và ý thức giữ gìn vệ sinh chung của cộng đồng đã cải thiện đáng kể so với quá khứ, nên nguy cơ lây truyền bệnh thương hàn theo con đường này đang giảm dần theo thời gian.

Bài thuốc nam chữa bệnh thương hàn

Khi điều trị bằng thuốc kháng sinh, hầu hết mọi người mắc bệnh thương hàn cảm thấy tốt hơn trong vòng vài ngày, mặc dù một tỷ lệ nhỏ có thể chết vì biến chứng. Dưới đây là một số bài thuốc nam chữa bệnh thương hàn hiệu quả an toàn mà bạn có thể tham khảo: 

1. Rau rìu (cây đạm trúc diệp)

Dùng 300gr rau rìu khô (phơi khô tự nhiên) cùng với 6 cây hành trắng (cả lá, rễ); vài lát gừng già. Sau đó cho tất cả vào nữa siêu nước, sắc cho đến khi còn lại 2 bát, chia làm 3 lần uống trong ngày, mỗi lần uống cách nhau 3 giờ. Uống liền trong 4-5 ngày thì sẽ thấy bệnh thương hàn được cải thiện đáng kể.

2. Hạt cải

Một trong những bài thuốc nam chữa bệnh thương hàn hiệu quả là sử dụng hạt cải. Khi bị bệnh thương hàn, nam thường sẽ bìu dái co lại còn nữ thì núm vú rút vào, tay chân nhức mỏi, đầu nặng quay cuồng, một số trường hợp nặng thì răng nghiến chặt ngất xỉu. Để chữa chứng bệnh bạn chỉ cần lấy khoảng 1 nắm hạt cải, tán thành bột mịn. Sau đó, trộn thêm nước thành cao, đắp lên rốn, lấy vật nóng chườm lên, toát mồ hôi ra là khỏi.

3. Hạt mè đen

Dùng hạt mè đen, còn tươi giã nát, sau đó ép lấy 1 ly dầu mè, đổ thêm nửa ly nước, cho thêm vào một lòng trắng trứng gà, khuấy đều, uống hết một lần. Uống vài lần thì bệnh thương hàn sẽ khỏi nhanh chóng.

nam-long-cac-bai-thuoc-nam-chua-benh-thuong-han-1

Nằm lòng các bài thuốc nam chữa bệnh thương hàn

4. Đậu xanh

Hạt đậu xanh đem rửa sạch rồi nấu với nước. Để nguội bớt, lấy khăn mặt thấm nước đậu xanh đắp lên ngực và ức người bệnh, hễ khăn hết nóng thì thay bằng khăn khác. Cứ như vậy, mỗi ngày chườm nước đậu xanh nấu vài ba đợt, mỗi đợi mươi lần, đắp chăn cho ra mồ hôi sau mỗi đợt chườm thì sẽ khỏi bệnh.

Trên đây là gợi ý một số bài thuốc nam chữa bệnh thương hàn hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho mình nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:thương hàn