Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nằm lòng những dấu hiệu bệnh gout điển hình nhất

Ngày 28/11/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhận biết sớm những dấu hiệu bệnh gout sẽ giúp người bệnh điều trị một cách kịp thời, tránh được những biến chứng mà gout gây ra.

Gout không phải là một bệnh xa lạ đối với nhiều người. Chúng gây ra những ám ảnh kinh hoàng, khiến người bệnh mất ăn, mất ngủ triền miên. Vậy đâu là những dấu hiệu bệnh gout điển hình nhất để chấn đoán bệnh một cách chính xác?

Nằm lòng những dấu hiệu bệnh gout điển hình nhất 1Nhiều người khổ sở vì bệnh gout hành hạ

Gout là bệnh gì?

Bệnh gout là một loại viêm khớp xảy ra khi lượng axit uric tích tụ trong máu cao gây tình trạng viêm ở khớp. Gout gây ra những cơn đau đột ngột giữa đêm và gây sưng tấy ở khớp, đặc biệt là các khớp ở ngón chân cái, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới các khớp ở chân khác (đầu gối, mắt cá chân, bàn chân); tuy nhiên ít gặp hơn ở khớp tay (bàn tay, cổ tay, khuỷu tay). Cột sống cũng có thể bị ảnh hưởng, nhưng thường rất hiếm.

Bệnh nhân gout thường cảm thấy khó chịu, thậm chí stress vì mất ngủ do đau đớn nhưng chữa bệnh gout và phòng tránh nó cũng không khó.

Dấu hiệu bệnh gout

Dấu hiệu bệnh gout điển hình - cứng khớp

Các tinh thể urate tích tụ lâu ngày trong cơ thể người bệnh gout sẽ gây viêm một hoặc một vài vùng khớp. Nếu có không chỉ một mà nhiều khớp cùng lúc bị viêm thì người ta sẽ gọi là bệnh gout polyarticular (gout đa khớp).

Cơn đau, cứng khớp do gout thường xảy ra ở khớp ngón chân cái. Tuy nhiên, những vùng khớp khác cũng có khả năng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như khớp: Bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay, cổ tay, ngón tay... Tuy nhiên, bệnh gout hiếm khi biểu hiện tại các khớp ở trung tâm cơ thể như cột sống, vai hoặc hông.

Vùng khớp bị khó chịu kéo dài

Nhiều bệnh nhân gout than phiền rằng họ bị mất ngủ giữa đêm vì cơn đau nhói và khó chịu kéo dài ở vùng khớp. Các triệu chứng nhanh chóng phát triển trầm trọng hơn trong vòng 12 - 24 giờ kể từ khi cơn đau khởi phát.

Cơn đau nghiêm trọng nhất có khả năng sẽ xuất hiện trong vòng 4 - 12 giờ đầu, sau đó giảm dần nhưng vẫn kéo dài dai dẳng từ vài ngày đến vài tuần và khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu.

Càng về sau, các cơn gout sẽ càng kéo dài, với nhiều khớp bị ảnh hưởng hơn nữa.

Dấu hiệu bệnh gout: khớp bị viêm và đỏ

Các khớp bị ảnh hưởng do gout sẽ bị viêm sưng, mềm, nóng ấm và tấy đỏ. Da bao bọc khớp trông sáng bóng, có khi bị bong tróc.

Nằm lòng những dấu hiệu bệnh gout điển hình nhất 2Khớp sưng viêm là một trong những dấu hiệu bệnh gout điển hình nhất

Sốt nhẹ, mệt mỏi, xuất hiện các nốt tophi khi bị gout

Nhiều bệnh nhân thấy xuất hiện các nốt u sần quanh khớp khi mắc bệnh gout hay còn gọi là tophi. Các nốt tophi không gây đau đớn nhưng chúng có thể vỡ ra và tiết chất lỏng giống như mủ có chứa chất màu trắng đục, chính là các tinh thể urate tích tụ quanh khớp. Đặc biệt, tophi phát triển ở các khớp có khả năng làm biến dạng khớp vĩnh viễn.

Phạm vi chuyển động hạn chế

Bệnh gout tiến triển khiến bệnh nhân khó cử động các khớp một cách bình thường, do vậy phạm vi chuyển động của bệnh nhân gout rất hạn chế.

Các giai đoạn của bệnh gout

Dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, gout được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn này, mức axit uric trong máu đã tăng lên nhưng vẫn chưa xuất hiện các dấu hiệu bị bệnh gout. Bạn thường không cảm nhận được các triệu chứng của bệnh. Thông thường, người bệnh chỉ nhận thấy triệu chứng đầu tiên của bệnh gout sau khi họ bị bệnh sỏi thận.

Giai đoạn 2 của bệnh gout

Nồng độ axit uric ở giai đoạn 2 rất cao, dẫn đến hình thành các tinh thể xuất hiện ở ngón chân. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy đau khớp nhưng cơn đau sẽ không kéo dài. Một thời gian sau, bạn sẽ gặp các dấu hiệu bệnh gout khác với cường độ và tần suất ngày càng gia tăng.

Bệnh gout giai đoạn 3

Ở giai đoạn 3, các dấu hiệu của bệnh gout sẽ không biến mất và các tinh thể axit uric sẽ tấn công nhiều khớp. Đây là giai đoạn sẽ xuất hiện các khối chất nổi dưới da. Tình trạng này sẽ làm bạn bị đau nghiêm trọng hơn và có thể phá hủy sụn.

Hầu hết người bị bệnh gout chỉ mắc 1 hoặc 2 giai đoạn, rất hiếm người có bệnh tiến triển đến giai đoạn 3 do các triệu chứng bệnh gout và cách điều trị đã được hoàn thành từ giai đoạn 2.

Nằm lòng những dấu hiệu bệnh gout điển hình nhất 3Rất hiếm người bị bệnh gout giai đoạn 3

Trên đây là những dấu hiệu bệnh gout điển hình nhất để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, để chắc chắn có bị bệnh gout hay không, bạn nên đi đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm máu xem có tăng axit uric không và có thể chụp X-quang xem có tổn thương hư khớp không. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn cách điều trị cụ thể.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin